Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 17 tháng 04 năm 2024,
Nhà du hành vũ trụ Gorbatko qua đời ở tuổi 82, Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi điện chia buồn
Châu Như Quỳnh (Dân trí) - 19/05/2017 07:37
 
Ngày 18/5, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V.Putin và gửi lời chia buồn tới gia đình nhà du hành vũ trụ Viktor Gorbatko, người vừa qua đời ngày 17/5.
Nhà du hành vũ trụ Nga Viktor Gorbatko đã qua đời ở tuổi 82 (ảnh: Ảnh: RIA Novosti)
Nhà du hành vũ trụ Nga Viktor Gorbatko đã qua đời ở tuổi 82 (ảnh: Ảnh: RIA Novosti)

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, được tin ông Viktor Gorbatko - phi công vũ trụ Nga, người đã cùng Anh hùng Phạm Tuân thực hiện chuyến bay lịch sử Việt Nam - Liên Xô vào vũ trụ năm 1980 qua đời, hôm nay Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã gửi điện thăm hỏi đến Tổng thống Liên bang Nga V. Putin và gửi lời chia buồn tới gia đình ông Viktor Gorbatko.

Nhà du hành vũ trụ Nga Viktor Gorbatko sinh ngày 3/12/1934, ông qua đời ở tuổi 82 sau hai tuần điều trị do chuyển bệnh nặng.

Ông Viktor Gorbatko vốn đam mê ngành hàng không vũ trụ, ông gia nhập Hồng quân Liên Xô năm 1952. Ông tham gia khóa huấn luyện bay cơ bản tại Trường hàng không quân sự và tốt nghiệp năm 1956, với cấp bậc Trung úy không quân Liên Xô. Sau đó một năm, ông đạt cấp bậc phi công cao cấp.

Năm 1960, ông tham gia đội du hành vũ trụ đầu tiên của Liên Xô. Ông Viktor Gorbatko đã từng 3 lần bay vào vũ trụ trong các năm 1969, 1977 và 1980.

Trong chuyến bay vào vũ trụ năm 1980, ông Gorbatko bay cùng với phi công Phạm Tuân - nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Việt Nam. Chuyến bay trở thành sự kiện lịch sử trong đời sống nhân dân hai nước, ghi một mốc son mới vào sự phát triển tình hữu nghị truyền thống và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Liên Xô trước đây, cũng như đối với Liên bang Nga ngày nay.

Ông Gorbatko đã nhiều lần đến Việt Nam và ông như một người bạn thân thiết của Việt Nam. Ông được Việt Nam trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Huân chương Hồ Chí Minh.

Lễ tang của nhà du hành vũ trụ Viktor Gorbatko sẽ được cử hành vào ngày 19/5 tại Nghĩa trang quân sự Liên bang ở ngoại ô Matxcova - Liên bang Nga.

Chuyên chưa kể về Đội "Phù thủy bóng đêm" của các nữ phi công Liên Xô khiến phát xít Đức khiếp sợ
Đội máy bay "Phù thủy bóng đêm" do các nữ phi công Liên Xô điều khiển trở thành nỗi kinh hoàng đối với không quân Đức trong Thế chiến II.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư