
-
FIR quay lại đường đua lợi nhuận, mạnh tay giảm dư nợ hơn 200 tỷ đồng
-
Đổi mới quản lý hải quan qua phát triển quan hệ đối tác với doanh nghiệp
-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp
-
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam
-
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất
![]() |
Tự đánh giá quá cao ý tưởng khởi nghiệp là điều không ít nhà sáng lập trẻ gặp phải. Họ có niềm tin mạnh mẽ rằng, ý tưởng ấy sẽ tạo tác động đột phá lên thị trường và các doanh nghiệp khác sẽ tìm cách sao chép.
Trên thực tế, khi một mô hình thành công, sẽ có rất nhiều mô hình tương tự được dựng lên. Nhưng trong số các mô hình được sao chép đó, không phải mô hình nào cũng có thể trụ lại. Bởi ngoài phần ý tưởng có thể giống nhau, mỗi dự án có đội ngũ nhân sự riêng, nên cách thức triển khai và vận hành khác nhau, dẫn đến kết quả cuối cùng sẽ khác nhau.
CEO Trần Trung Hiếu, nhà sáng lập nền tảng tuyển dụng TopCV cho rằng, ý tưởng chỉ là yếu tố sơ khởi, còn để doanh nghiệp hoạt động, người đứng đầu cần thực hiện rất nhiều công việc phía sau.
“Mọi người hay nói vui, ý tưởng kinh doanh chỉ đáng giá một cốc bia và ai cũng có thể nghĩ ra rất nhiều ý tưởng. Tuy nhiên, để biến ý tưởng thành hiện thực, thì cần nhiều hơn thế. Đầu tiên, bạn cần hiểu rõ ý tưởng có khả năng triển khai thành mô hình kinh doanh trong tương lai hay không bằng cách nghiên cứu sơ bộ thị trường, nghiên cứu nhu cầu khách hàng. Sau đó, nếu thấy có nhu cầu và muốn phát triển tiếp, thì cần làm nhiều thứ hơn, như phải chuẩn bị nguồn lực, tài chính, con người, thời điểm…. để bắt đầu triển khai ý tưởng kinh doanh đó. Quan trọng là chuẩn bị tinh thần, sự đam mê, nhiệt huyết để sẵn sàng theo đuổi đến cùng”, đại diện TopCV chia sẻ.
Các công ty khởi nghiệp có nên e ngại việc bị sao chép ý tưởng không? Câu trả lời là: “Không”. Vậy họ có nên sao chép ý tưởng của người khác không? Câu trả lời là: “Tại sao không?”. Theo giới chuyên gia, trừ khi được bảo vệ bằng quyền sở hữu trí tuệ, còn không, những thông tin, kiến thức, thậm chí là ý tưởng, đều chắc chắn sẽ bị sao chép.
Bởi vậy, thay vì tìm cách giữ kín thông tin hoặc luôn lo lắng rằng ý tưởng của mình đang/sẽ bị sao chép, các nhà khởi nghiệp được khuyên nên tập trung phát triển mô hình kinh doanh bền vững, tối ưu hóa chi phí và tăng cường lợi nhuận để hướng tới thành công dài hạn. Đặc biệt, nên chú ý đến yếu tố sáng tạo, thông qua việc nghiên cứu các tính năng mới, cải tiến sản phẩm, thậm chí là mở rộng sang các thị trường mới.
“Chỉ có sự sáng tạo không ngừng, không phải để khác người, mà để giải quyết các vấn đề một cách bản lĩnh nhất, xuất sắc nhất, mới là cách phát triển đột phá nhất, bền vững nhất”, nhà đầu tư Lê Diệp Kiều Trang, Nhà sáng lập Quỹ Alabaster nhấn mạnh.

-
Cục Hải quan và Hải quan Mỹ hợp tác ngăn chặn gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp -
Định vị vị thế mới cho ngành đóng tàu Việt Nam -
Dệt may tìm cơ hội dưới áp lực chính sách thuế của Mỹ -
Cấp C/O cho doanh nghiệp xuất khẩu: Chỉ còn một cơ quan duy nhất -
TONMAT Group năm thứ 3 liên tiếp giữ vững vị thế Top 5 Công ty vật liệu xây dựng uy tín Việt Nam -
KCP Việt Nam sẽ tăng vốn đầu tư vào Phú Yên -
Chính phủ cho phép Vietnam Airlines phát hành thêm cổ phiếu chào bán cho cổ đông hiện hữu
-
Bệnh viện Thuận Mỹ ITO Đồng Nai, thành viên Tập đoàn y khoa Hoàn Mỹ được vinh danh Doanh nghiệp phát triển vững mạnh 2025
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 1)
-
Tự hào một Dân tộc: Khúc ca Khải hoàn qua 50 năm Thống nhất
-
SeABank tăng 173 bậc trong bảng xếp hạng FAST500
-
Đất Xanh Miền Tây trong kỷ nguyên mới: Vững bước trở thành nhà phát triển dự án toàn diện hàng đầu Miền Tây
-
Nhựa Tiền Phong khánh thành 3 cây cầu nối yêu thương tại Long An, Kiên Giang, Hậu Giang