Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 19 tháng 05 năm 2024,
Đẩy mạnh hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp công nghệ ứng dụng vào cuộc sống
Nguyễn Ngân - 27/11/2023 12:18
 
Các sáng chế, ý tưởng khởi nghiệp tạo tác động tới xã hội đang ngày càng hình thành mạnh mẽ và nhận được sự quan tâm của các doanh nghiệp lớn, các cơ quan chức năng.

Mới đây, Làng Tư duy thiết kế (Design Thinking) đã phối hợp với Làng Công nghệ tạo tác động xã hội (Làng Impact) tổ chức sự kiện  “Tinh hoa hội tụ” trong khuôn khổ Techfest – WHISE 2023 nhằm chia sẻ kinh nghiệm, kết nối dự án khởi nghiệp với các doanh nghiệp lớn, cơ quan chức năng.

Tại sự kiện, bà Dương Thị Kim Liên, Trưởng làng Impact cho biết, công nghệ đang tạo tác động tới mọi lĩnh vực của cuộc sống như giáo dục, y tế, môi trường,… Xu hướng thành lập các doanh nghiệp tạo tác động xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ.

Với vai trò là Làng cộng đồng chuyên hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án start up, bà Dương Thị Kim Liên cho biết, trong năm 2023, Làng Impact đã tổ chức 15 hội thảo, 3 cuộc thi khởi nghiệp với nhiều hoạt động hỗ trợ các dự án startup. Mỗi cuộc thi có hơn 120 dự án khởi nghiệp tham gia.

Các dự án xuất sắc được đối tác Hàn Quốc đào tạo trong 2 tuần, được hỗ trợ cố vấn, không gian làm việc chung trong 6 tháng...Các dự án cũng được hỗ trợ kết nối, tìm nhà đầu tư để phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Sự kiện  “Tinh hoa hội tụ” trong khuôn khổ Techfest – WHISE 2023 do Làng Tư duy thiết kế (Design Thinking) đã phối hợp với Làng Công nghệ tạo tác động xã hội (Làng Impact) phối hợp tổ chức.

Đứng ở góc độ cơ quan quản lý Nhà nước, ông Trần Văn Tùng, Ủy viên thường trực Ban chỉ đạo Đề án 844, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) cho biết, hiện nay có khoảng 34 làng công nghệ đang hoạt động, hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam ở nhiều giai đoạn, vai trò như nhà tư vấn, hỗ trợ kết nối, xúc tiến đầu tư, đưa ý tưởng công nghệ, khởi nghiệp vào thực tiễn.

Theo ông Tùng, người Việt có khả năng và kho ý tưởng sáng tạo rất lớn, song cần phải có được sự đồng hành, hỗ trợ từ nhiều phía để hiện thực hóa các ý tưởng này.

Dẫn chứng, ông Trần Văn Tùng chia sẻ, cách đây 2 tuần đã có một sáng chế đưa ra giải pháp đưa hàng trăm người ở các tầng cao của chung cư, tòa nhà cao tầng xuống đất chỉ trong vài phút khi có hỏa hoạn xảy ra. Các nhà đầu tư quốc tế khi tiếp xúc với nhà sáng chế này đã đàm phán giá trị ý tưởng lên tới hàng tỷ đồng.

"Đây chỉ mức đàm phán cho ý tưởng chưa bao gồm việc phát triển máy móc, trang thiết bị, mô hình hoạt động cho công nghệ này", ông Tùng cho biết.

Sau khi đàm phán các bên, nhà sáng chế này được giới thiệu với một tập đoàn lớn trong nước, đàm phán việc mua ý tưởng, triển khai thực tế ứng dụng vào các tòa nhà. Dự án này cũng được nhiều doanh nghiệp khác quan tâm.

Chính vì vậy, theo ông Tùng, cần có nhiều sự đồng hành hơn từ cộng đồng doanh nghiệp trong nước để tăng cường hiện thực hóa, ứng dụng các nghiên cứu khoa học, ứng dụng vào thực tiễn.

Techfest - Whise 2023: Các dự án đoạt hướng tới phát triển xanh đạt giải cao
Ba ngôi vị cao nhất của cuộc thi Tìm kiếm tài năng Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Quốc gia Techfest Việt Nam 2023 đều là các dự án liên quan tới...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư