Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 04 năm 2024,
Nhà nhập khẩu Bắc Âu lựa chọn doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh bền vững
Hoài Sương - 12/04/2024 17:38
 
Ngoài các tiêu chuẩn thông thường, sản phẩm của doanh nghiệp Việt sẽ được nhà nhập khẩu Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội…

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Thụy Điển kiêm nhiệm các nước Bắc Âu tại Tọa đàm “Sự tham gia của các tập đoàn phân phối và các đầu mối thu mua quốc tế tại Việt Nam (Viet Nam International Sourcing Expo) 2024” được tổ chức tại TP.HCM ngày 12/4

Theo bà Hoàng Thúy, kết thúc sự kiện Sourcing Fair 2023, các tập đoàn lớn trong lĩnh vực nội thất, hàng gia dụng như: FH (Đan Mạch), IKEA (Thụy Điển), hay các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu thực phẩm Á châu như Scanesia (Na Uy), East Asia (Thụy Điển)… khi tham gia hội chợ đã ít nhiều có cái nhìn tích cực hơn đối với thị trường Việt Nam nói chung và hàng xuất khẩu của Việt Nam nói riêng.

Nhờ đó, một số hợp đồng đã được ký kết ngay sau hội chợ. Nhiều mặt hàng mới được đưa vào thị trường từ bánh mì Việt Nam đông lạnh, đến đu đủ xanh nạo sợi… Ngoài ra, nhóm doanh nghiệp môi giới trung gian trong lĩnh vực dịch vụ cũng có một số kết quả khả quan ban đầu như doanh nghiệp Nordic Apiary, Frends đã ký được Biên bản ghi nhớ hợp tác với Tập đoàn FPT của Việt Nam.

Sản phẩm của doanh nghiệp Việt sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến ​​bền vững.

Chia sẻ về các yêu cầu, mong muốn đối với doanh nghiệp Việt Nam bà Hoàng Thúy cho biết, với IKEA nhóm hàng đồ gỗ, nội thất lựa chọn các nhà cung cấp cùng chia sẻ giá trị và hoài bão nhằm tạo nên ảnh hưởng tích cực cho nhân loại và hành tinh. IKEA đã xây dựng tiêu chuẩn IWAY - Bộ Quy tắc thu mua, cung ứng có trách nhiệm - là tiền đề cốt lõi trong hoạt động kinh doanh dành cho các nhà cung cấp của IKEA.

IWAY là cách IKEA cùng các nhà cung cấp đảm bảo hoạt động tìm nguồn cung ứng cho các sản phẩm, dịch vụ, vật liệu và linh kiện có trách nhiệm bằng cách xác định các kỳ vọng và cách thức làm việc rõ ràng đối với các nhà cung cấp, đảm bảo hoạt động kinh doanh luôn vì môi trường, xã hội, điều kiện làm việc của người lao động và cả phúc lợi động vật.

Thực hiện các tiêu chuẩn IWAY cũng là điều kiện tiên quyết và bắt buộc đối với tất cả các đối tác cung ứng và nhà cung cấp dịch vụ khi làm việc với IKEA. Bộ quy tắc IWAY mong muốn đem lại giá trị việc làm có ý nghĩa cho tất cả người lao động và góp phần đem lại thay đổi tích cực tại cộng đồng địa phương trong toàn bộ chuỗi giá trị của IKEA trên toàn cầu.

Đối với FH, ngoài các tiêu chuẩn cơ bản thường thì việc tìm nhà cung ứng có chứng chỉ BSCI/Amfori (Business Social Compliance Initiative) cũng là tiêu chí được nhấn mạnh.

Đối với các doanh nghiệp thực phẩm, các sản phẩm không những đáp ứng yêu cầu bắt buộc của EU như: An toàn sản phẩm, dư lượng thuốc trừ sâu…, mà còn phải đáp ứng được các yêu cầu rất khắt khe của người mua như các chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội…

“Nói chung, đối với tất cả các nhóm mặt hàng, xu hướng sản xuất, kinh doanh bền vững và có trách nhiệm hơn ngày càng được quan tâm. Xu hướng này liên quan đến nhiều khía cạnh trong chuỗi cung ứng, bao gồm điều kiện làm việc, sử dụng nước, quản lý chất thải, giảm phát thảo... Sản phẩm của doanh nghiệp sẽ được người mua Bắc Âu chấp nhận nếu tuân thủ các sáng kiến ​​bền vững”, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy chia sẻ.

Tiếp nối thành công của Sourcing Fair 2023, Thương vụ Việt Nam tại Thuỵ Điển đã và đang tăng cường quảng bá, tiếp thị cho sự kiện Sourcing Fair thông qua các hoạt động trực tuyến và trực tiếp để cung cấp thông tin chi tiết về cơ hội hợp tác kinh doanh, đầu tư tại thị trường Việt Nam, cơ hội nhập khẩu hàng Việt Nam chất lượng cao với mức thuế ưu đãi do Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA) mang lại.

Ngoài ra, Thương vụ thường xuyên tổ chức các sự kiện giới thiệu hàng Việt Nam như thử sản phẩm, vận động người Việt Nam ưu tiên kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, tổ chức một số hội thảo như “Gateway to Vietnam” hay “Vietnam - An Emerging Destination for Sourcing and Production”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư