-
Cảng Thị Nại giảm tới 42% kế hoạch lợi nhuận năm 2024 -
Tổng giám đốc TNG muốn mua 1 triệu cổ phiếu -
Tình hình thị trường chứng khoán Việt Nam không đáng lo ngại -
Tiền ảo - “vàng số” hay canh bạc dưới thời ông Donald Trump? -
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu
Công ty cổ phần Dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX) vừa công bố báo cáo tài chính quý cuối năm với hàng loạt chỉ tiêu đi lùi so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần quý IV/2023 đạt 1.076 tỷ đồng, giảm gần 33% so với cùng kỳ. Lợi nhuận gộp giai đoạn này đạt 79 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ xấp xỉ 117 tỷ đồng.
Doanh số giảm sâu nhưng chi phí bán hàng lại tăng so với cùng kỳ, lên 43 tỷ đồng. Đây là một trong những tác nhân khiến lợi nhuận sau thuế giảm mạnh còn 22 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước hơn 47 tỷ đồng.
Luỹ kế cả năm, Haxaco có doanh thu 3.981 tỷ đồng, giảm 41% so với năm trước. Trong số này gồm 3.442 tỷ đồng nguồn thu đến từ kinh doanh xe, 515 tỷ đồng doanh thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng.
Lợi nhuận gộp đạt xấp xỉ 277 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ hơn 473 tỷ đồng. Tỷ suất sinh lời gộp cả năm chưa đến 7%, tương đương với năm trước. Sau khi trừ các khoản chi phí, công ty báo lãi trước thuế 48 tỷ đồng và lãi sau thuế 37 tỷ đồng, chỉ bằng 15% so với năm trước. Đây là khoản lãi thấp nhất kể từ năm 2015 đến nay của nhà phân phối uỷ quyền đầu tiên của Mercedes-Benz tại Việt Nam. Kết quả này cũng kém xa so với mức lợi nhuận trước thuế 310 tỷ đồng được ban lãnh đạo đặt ra trước đó.
Trong văn bản giải trình kết quả kinh doanh gửi Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM, ông Đỗ Tiến Dũng – Chủ tịch Hội đồng quản trị Haxaco – cho biết năm 2023 mang đến nhiều thách thức kinh tế cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh ô tô. Doanh thu giảm hai chữ số trong khi các chi phí cố định duy trì tương đương năm trước là nguyên nhân khiến lợi nhuận biến động mạnh.
“Ban lãnh đạo Haxaco đã thành công trong việc duy trì lợi nhuận, vượt qua tình hình khó khăn của nền kinh tế hiện nay”, ông Dũng viết.
Trước đó, tại phiên họp thường niên vào tháng 4/2023, ông Dũng nói rằng sức tiêu thụ xe sang rất kém, có tháng công ty chỉ bán được vài xe. Lợi nhuận chủ yếu đến từ các xưởng dịch vụ. Tuy nhiên, công ty vẫn đặt mục tiêu kinh doanh tương đương mức kỷ lục năm ngoái bởi không muốn nhân viên "chưa ra trận đã nhận thua". Bên cạnh đó, công ty này cũng kỳ vọng có lợi nhuận từ dự án xây khu phức hợp đại lý Mercedes, cao ốc, văn phòng và căn hộ cao cấp ở TP HCM.
Tính đến cuối năm, Haxaco có tổng tài sản 2.006 tỷ đồng, giảm hơn 570 tỷ đồng so với đầu kỳ. Hàng tồn kho của công ty giảm mạnh từ 1.064 tỷ đồng hồi đầu năm xuống 696 tỷ đồng vào ngày cuối năm.
Một trong những khoản mục biến động mạnh nhất trên bảng cân đối kế toán hợp nhất của Haxaco là nợ phải trả khi giảm từ 1.609 tỷ đồng còn 842 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty từng cho biết sẽ nỗ lực giảm dư nợ để bớt chi phí trả lãi ngân hàng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh cốt lỗi gặp khó khăn.
Công ty hiện có vốn chủ sở hữu 1.164 tỷ đồng, trong đó gồm 150 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.
Trong báo cáo phân tích đầu năm nay, SSI Research kỳ vọng doanh số của Haxaco tăng mạnh hơn vào năm 2024, chi phí lãi vay thấp hơn do hàng tồn kho hiện tại giảm và các công ty con (đại lý ô tô phân phối thương hiệu MG và VinFast) bắt đầu có lãi. Nhóm phân tích đưa ra mức lợi nhuận kỳ vọng là 96 tỷ đồng.
“Chúng tôi đánh giá thị trường vẫn sẽ khó khăn trong nửa đầu năm 2024 do nhu cầu tiêu dung vẫn còn yếu và người mua có tâm lý chờ đợi các mẫu xe mới, nhưng nhìn chung cả năm 2024 thị trường sẽ thấy được sự phục hồi cả về số lượng và giá trị (nhờ sự phục hồi kinh tế vào nửa cuối năm, các mẫu xe mới ra mắt, tình trạng thiếu chip cho xe ô tô được giải quyết, cũng như lãi suất cho vay ở mức hấp dẫn hơn so với 2023)”, báo cáo của SSI Research viết.
-
Ô tô Trường Long sắp chi 42 tỷ đồng tạm ứng cổ tức -
Người nhà Phó chủ tịch VIB đăng ký mua 14 triệu cổ phiếu -
VN-Index tăng mạnh phiên thứ hai nhờ cổ phiếu vốn hoá lớn -
Tín hiệu sôi động trở lại của trái phiếu xanh -
Không có nước nào không áp thuế giá trị gia tăng phân bón -
Trái phiếu chậm trả của công ty chứng khoán giảm dần, dư nợ ký quỹ tăng rủi ro -
Bamboo Capital thắng lớn tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Ký kết hợp tác chiến lược Vietnam Land và CaraWorld: Khai mở những cơ hội mới
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025