Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nhà tài phiệt Mỹ Glazer, ông chủ của Man Utd qua đời ở tuổi 86
Tầm Như - 29/05/2014 07:52
 
 Người đứng đầu gia đình nhà  Glazer, tỷ phú Malcolm Glazer, đã qua đời hôm qua ở tuổi 86. Nhà  Glazer đã thâu tóm câu lạc bộ Man Utd năm 2005. 
TIN LIÊN QUAN

"Chúng tôi, mọi thành viên CLB Man Utd, đều hướng về gia đình ông", người phát ngôn của Man Utd nói hôm qua khi thông báo về cái chết của tỷ phú người Mỹ.

  Nhà tài phiệt Mỹ Glazer, ông chủ của Man Utd qua đời ở tuổi 86  
  Người đứng đầu gia đình nhà  Glazer, tỷ phú Malcolm Glazer, đã qua đời hôm qua ở tuổi 86   

Malcom Glazer khởi nghiệp kinh doanh năm 1943, ở tuổi 15, bằng cách buôn bán linh kiện đồng hồ.

Tỷ phú Malcolm Glazer bắt đầu thâu tóm cổ phần của CLB bóng đá lừng danh Man Utd từ năm 2003 và đến tháng 5/2005 thì hoàn tất việc mua lại CLB bóng này với giá 790 triệu bảng.

Malcolm Glazer từng bị người hâm mộ phản đối quyết liệt trong quá trình thâu tóm CLB MU, nhưng kể từ khi ông và gia đình tiếp quản, Man Utd đã năm lần vô địch Ngoại hạng Anh và đăng quang ở Champions League năm 2005.

Phản ứng tiêu cực của người hâm mộ xuất phất từ việc Malcolm Glazer dùng phần lớn tiền đi vay để mua lại Man Utd, sau đó gán nợ từ các khoản vay cho đội bóng. Man Utd, vốn không nợ nần trước đó, trở thành "chúa chổm" ngay sau vụ thâu tóm của nhà Glazers. Đến giờ, CLB vẫn nợ khoảng 400 triệu bảng.

  Ông chủ người Mỹ của Man Utd qua đời ở tuổi 86  
  Một bộ phận người hâm một Man Utd đến giờ vẫn phản ứng tiêu cực với Malcom Glazer và gia đình ông vì khoản nợ mà CLB phải gánh sau vụ thâu tóm  

Tuy nhiên, kỷ nguyên Man Utd gắn với nhà Glazer cũng chứng kiến những thành công rực rỡ của CLB ở khía cạnh thương mại.

Mùa bóng vừa qua, bất chấp thành tích tệ hại dưới thời David Moyes, Man Utd vẫn đạt doanh thu kỷ lục, dự kiến hơn 418 triệu bảng trong năm tài khóa 2013-2014.

Về phía Malcolm Glazer, gần một năm sau khi hoàn thành thâu tóm M.U, tháng 4/2006, tỷ phú sinh ở New York này bị đột quỵ và công việc điều hành Man Utd được Malcolm bàn giao lại cho hai con trai Joel và Avram.

Đó là một trong những lý do khiến cho ông Malcolm Glazer - dù là ông chủ quyền lực, nhưng cho đến khi nhắm mắt, doanh nhân người Mỹ gốc Do Thái này chưa một lần đặt chân đến sân Old Trafford.

Nhà Glazer hiện nắm 90% cổ phần Man Utd, chia đều cho sáu người con của Malcom. 10% còn lại được họ niêm yết trên sàn chứng khoán New York.
 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư