Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Nhân sự cấp cao Eximbank lại biến động trước thềm đại hội lần 2
Thùy Vinh - 27/07/2020 13:21
 
Hội đồng quản trị Eximbank vừa có nghị quyết miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch HĐQT đối với ông Đặng Anh Mai ngay trước thềm đại hội cổ đông thường niên 2020 lần hai vào ngày 29/7.
Ông Đặng Anh Mai

Ông Đặng Anh Mai là một trong hai Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng Eximbank, tham gia HĐQT Eximbank kể từ năm 2013 và được các thành viên bầu vào chức Phó chủ tịch HĐQT Ngân hàng này vào tháng 6/2017.

Ông Đặng Anh Mai sinh năm 1966, tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Duke – Mỹ. Ông Mai từng giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Ngân hàng Nhà nước và các định chế tài chính trong và ngoài nước như Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Ngân hàng Nhà nước, Trợ lý Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Á Châu, Thành viên HĐQT Ngân hàng Đại Á…

Việc miễn nhiểm chức danh Phó chủ tịch HĐQT Eximbank đối với ông Đặng Anh Mai được xem là thông tin khá bất ngờ với nhiều người, vì trước đó các nguồn tin cho rằng, cổ đông Eximbank kỳ vọng bầu ông Mai ngồi ghế "nóng" Chủ tịch HĐQT Eximbank. 

Điều đáng nói, nghị quyết miễn nhiễm ông Đặng Anh Mai của Eximbank ban hành trước kỳ đại hội đồng cổ đông năm 2020 lần 2 chưa đầy 1 tuần, dự kiến tổ chức vào ngày 29/7/2020 tới. Eximbank được xem là ngân hàng luôn thay đổi nhân sự cấp cao ngay trước thềm các cuộc đại hội cổ đông diễn ra.

Cách đây khoảng 1 tháng, trước thềm đại hội đồng cổ đông tổ chức lần 1, HĐQT Eximbank cũng đã quyết định miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với ông Cao Xuân Ninh theo nguyện vọng cá nhân, bầu ông Yasuhiro Saitoh đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT.

Thế nhưng, vấn đề bất đồng trong nhân sự cấp cao HĐQT diễn ra trong suốt nhiệm kỳ 5 năm qua cho đến nay vẫn chưa ngã ngũ. Thành viên HĐQT Eximbank hiện nay có 9 người nhưng không tìm được tiếng nói chung trong suốt thời gian qua.

Một trong những nội dung quan trọng trong kỳ đại hội đồng tổ chức năm 2020 là bầu ra thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới năm 2020 – 2025 với đề xuất tăng thêm 2 thành viên, lên 11 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Tuy đã thay Chủ tịch HĐQT trước thềm đại hội khi ông Yasuhiro Saitoh lên ngồi ghế “nóng” Eximbank, song cả 2 cuộc đại hội cổ đông (bất thường và thường niên) của nhà băng này trong ngày 30/6 đều bất thành, do không đủ tỷ lệ để tiến hành. 

Cụ thể, đại hội cổ đông thường niên 2020 của Eximbank sáng ngày 30/6 tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ có 17,54% nên không đủ tỷ lệ để tiến hành. Chiều cùng ngày ngày 30/6, Eximbank tiến hành ĐHCĐ bất thường, nhưng đến 2h30, tỷ lệ cổ đông tham dự chỉ có 51,92%, không đủ 65% như quy định nên đành phải hủy đại hội.

Theo một nguồn tin đáng tin cậy và quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Online, tại 2 cuộc đại hội cổ đông trên của Eximbank mặc dù các nhóm cổ đông lớn đều có mặt tại đại hội, song không hiểu lý do gì đã không đăng ký tham dự khiến tỷ lệ cổ đông không đủ để tiến hành.

Điều này cho thấy, giữa các nhóm cổ đông lớn của Eximbank chưa tìm được tiếng nói chung nên không muốn đem ra tranh cải giữa đại hội như những lần trước đây. Vì vậy, đại hội chưa thể tiến hành thành công.

Nhân sự "thượng tầng" của Eximbank thế nào sau đại hội đồng cổ đông 2020?
Nhân sự cấp cao tại Eximbank lâu nay luôn là điểm nóng, thì lại càng nóng hơn khi đại hội cổ đông thường niên 2020 và bất thường của nhà băng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư