-
Đề xuất chia sẻ doanh thu Dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương -
Khu công nghiệp “nằm trên giấy”: Đà Nẵng sẽ điều chỉnh dự án -
Dòng vốn FDI sẽ tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam -
TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch -
Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp Tiên Cường II diện tích hơn 50 ha -
Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Việt Nam đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do để gia tăng xuất khẩu. Ảnh: Đức Thanh |
Nhiều lợi ích nhờ các FTA
Việt Nam là quốc gia duy nhất ký kết FTA và tham gia cơ chế hợp tác đa phương với các đối tác kinh tế lớn như Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Nga..., góp phần tạo vị thế thương mại cho hàng hóa tăng tốc xuất khẩu.
Trong bối cảnh khó khăn do suy giảm kinh tế toàn cầu, các thị trường giảm mua hàng, doanh nghiệp cần tích cực tận dụng FTA để có lợi hơn nhờ thuế giảm theo cam kết với từng ngành hàng, tăng sức cạnh tranh với hàng xuất khẩu của các quốc gia khác.
Là doanh nghiệp xuất khẩu nông sản chế biến và rau quả tươi, Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (Doveco) đang có được nhiều lợi ích nhờ hệ thống 15 FTA đang thực thi do được ưu đãi thuế quan 0% với các lô hàng xuất khẩu đi Nhật, EU, Trung Quốc, ASEAN…
Theo ông Đinh Gia Nghĩa, Phó tổng giám đốc Doveco, 6 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của doanh nghiệp tăng 140% so với cùng kỳ. Rau quả tươi và chế biến đang có lợi khi vào các thị trường với thuế 0%, nhờ các FTA và doanh nghiệp đáp ứng tốt xuất xứ hàng hóa, với gần như 100% lô hàng xuất khẩu đều được cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) để hưởng ưu đãi thuế từ các thị trường.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sử dụng các loại C/O đạt gần 80 tỷ USD, nghĩa là, trong 371,3 tỷ USD hàng xuất khẩu, có 80 tỷ USD được ưu đãi thuế, tăng 13% so với năm 2021. Mục tiêu gia tăng lượng hàng hóa được cấp C/O xuất khẩu đang được các ngành hàng và doanh nghiệp đưa vào tầm ngắm.
Có thể nói, 15 FTA có hiệu lực đã góp phần mở rộng thị trường xuất khẩu, củng cố thị trường truyền thống, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào các thị trường tiềm năng trên thế giới. Ở tất cả các thị trường Việt Nam có FTA đều ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu vượt trội, năm sau cao hơn năm trước.
Dữ liệu của Bộ Công thương cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên tất cả 15 FTA được thực thi, tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam với các thị trường đối tác FTA đạt 526 tỷ USD, chiếm 72% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với toàn thế giới. Trong đó, xuất khẩu đạt 238 tỷ USD, chiếm gần 64% tổng kim ngạch xuất khẩu.
“Điều đó cho thấy, phần lớn dòng chảy thương mại của hàng Việt Nam là với các đối tác FTA. Thương mại với các thị trường này là một động lực lớn cho tăng trưởng sản xuất, kinh doanh của nền kinh tế nước ta”, ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) nhận định.
Đơn cử, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đến tháng 8/2023 mới tròn 3 năm thực thi, nhưng FTA này đã tạo xung lực cho doanh nghiệp xuất khẩu sang EU cực lớn, tỷ lệ hưởng ưu đãi thuế quan cũng cao hơn một số FTA khác.
Báo cáo kết quả Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) quý II/2023 được Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham Việt Nam) công bố mới nhất cho hay, hơn một nửa số doanh nghiệp được khảo sát cho biết, họ hưởng lợi từ EVFTA, với tỷ lệ 35% lãnh đạo doanh nghiệp EU nói rằng đã thu được lợi ích từ việc cắt giảm thuế quan từ FTA này.
Gia tăng thách thức thực thi
Tận dụng ưu đãi thuế quan của FTA năm 2022 đạt gần 80 tỷ USD, tương đương 33,6% tổng kim ngạch xuất khẩu đi các thị trường có FTA. Trong so sánh với nhiều nước trong khu vực và trên thế giới, đây là tỷ lệ khá lạc quan.
Tuy nhiên, soi chiếu kỹ hơn, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường có FTA như EVFTA, CPTPP, UKVFTA… mới chiếm khoảng 2% tổng kim ngạch nhập khẩu của các thị trường này, nên còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp khai thác.
Ông Lương Hoàng Thái cho rằng, kim ngạch xuất nhập khẩu theo các FTA thế hệ mới đã vượt các FTA truyền thống, cho thấy hướng đi đúng trong việc đa dạng hóa thị trường. Nhưng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế đang có những vấn đề mới nổi lên với các tiêu chuẩn, quy định về bảo vệ môi trường, kỹ thuật số, năng lượng sạch…, buộc doanh nghiệp Việt phải tuân thủ.
Thực tế, nhiều FTA thế hệ mới với các thị trường lớn như EU, CPTPP đều có các cam kết rất cao trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới phát triển bền vững.
Chẳng hạn, với EU, dù đã có EVFTA, nhưng thị trường này liên tục đặt ra các tiêu chuẩn ngặt nghèo hơn với hàng nhập khẩu. Từ hàng nông - thủy sản đến dệt may, giày dép, EU tiếp tục bổ sung các quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, cũng như yêu cầu về sản xuất xanh, bền vững, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, Việt Nam chưa có sự chủ động, chuẩn bị đầy đủ năng lực nhằm tận dụng tốt nhất các FTA và hội nhập kinh tế hiệu quả. Trong khi đó, thế giới đang đứng trước những thay đổi toàn diện về địa chính trị, kinh tế, thương mại, cạnh tranh giữa các nước lớn, cùng với xu thế tất yếu của kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, năng lượng tái tạo, giảm phát thải ròng khí nhà kính bằng 0 (Net Zero).
“Những yêu cầu tất yếu này đặt ra cho các bộ, ngành, doanh nghiệp xác định cách tiếp cận phù hợp, biến thách thức thành lợi thế, cơ hội phát triển", Phó thủ tướng chỉ đạo.
C/O ưu đãi (mẫu E và RCEP) cấp cho hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đứng đầu, với trị giá hơn 17 tỷ USD. Tiếp đó là 13,34 tỷ USD C/O mẫu D cấp cho hàng hóa xuất khẩu sang các nước ASEAN. Đứng thứ 3 và thứ 4 lần lượt là Hàn Quốc (C/O mẫu AK, VK và RCEP) với 12,4 tỷ USD và Liên minh châu Âu (C/O mẫu EUR.1) với 12,1 tỷ USD.
Nguồn: Bộ Công thương
-
TP.HCM xin giảm hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công 2024 tại các dự án ì ạch -
Bước đi chiến lược của các “ông lớn” Hàn Quốc vào ngành công nghệ sinh học -
Hải Phòng khởi công cụm công nghiệp Tiên Cường II diện tích hơn 50 ha -
Phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 -
Khởi công nhà máy 100 triệu USD tại Hải Phòng; 1.875 tỷ đồng mở rộng cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn -
Sóc Trăng được chuyển mục đích sử dụng 50 ha đất lúa để xây dựng cụm công nghiệp -
Các nhà cung cấp trong nước sẽ là một phần quan trọng trong sự phát triển của Pandora
-
1 Tổng giám đốc Vinatrans xin nghỉ việc vì “môi trường làm việc quá nhiều bất ổn” -
2 Nhà nước thất thu, doanh nghiệp khốn đốn vì định giá đất - Bài 3: Những giải pháp đột phá và rủi ro “lạnh sống lưng” -
3 Sầu riêng Trung Quốc lần đầu bán ra thị trường vào tháng 7 tới -
4 Giải ngân vốn đầu tư nước ngoài liên tục lập kỷ lục: Tăng lực cho nền kinh tế -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 18/5
- Carmudi hợp tác với Bảo hiểm QBE ra mắt chương trình bảo hành mở rộng xe ô tô
- Unilever Việt Nam bắt tay Viện Pasteur TPHCM để nâng cao sức khỏe người Việt
- Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần giờ
- 4 tháng đầu năm, sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO3 vượt kế hoạch 26,8%
- Thêm cầu, Bắc Sài Gòn đón sóng tăng trưởng
- Ahamove tiếp tục ghi dấu tiên phong với công nghệ GenAI trợ lý ảo