Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhanh chóng triển khai việc hỗ trợ, bồi thường cho DN bị đập phá
Tú Ân - 20/05/2014 08:40
 
Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam ( VCCI) đã tổ chức cuộc gặp gỡ đại diện doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nước ngoài nhằm tháo gỡ khó khăn cho các DN sau những sự cố đáng tiếc xảy ra tại Hà Tĩnh, Bình Dương, Đồng Nai và TP.HCM những ngày gần đây.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Công nhân trở lại làm việc, Bộ Tài chính hỗ trợ DN bị đập phá
Họp báo quốc tế về tình hình an ninh trật tự tại Bình Dương, Hà Tĩnh
Bộ Công an: Không để tái diễn việc đập phá tài sản doanh nghiệp
Công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự
Bộ Công an: Xử lý nghiêm các đối tượng đập phá, hủy hoại tài sản của doanh nghiệp
Bắt nhiều kẻ kích động công nhân trong cuộc biểu tình

Tại cuộc gặp gỡ, đại diện nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ những khó khăn của doanh nghiệp do ảnh hưởng của sự kiện đáng tiếc vừa qua như thiệt hại về hàng hóa, thiếu lao động, nhiều kho xưởng, dây chuyền bị phá hỏng….

Đặc biệt, tại cuộc gặp gỡ đại diện của hiệp hội doanh nghiệp Đài Loan, EU, Hoa Kỳ cũng kiến nghị nhiều nhóm giải pháp nhằm sớm ổn định tâm lý đầu tư và khả năng kinh doanh cho các doanh nghiệp trong thời gian sắp tới. Các biện pháp được đề cập là: tạo điều kiện cấp phép cho lao động nước ngoài, lập ban chuyên trách khắc phục hậu quả, giảm thiểu các thủ tục hành chính, kéo dài thời gian nộp thuế, tăng cường công tác an ninh trật tự…

  Nhanh chóng triển khai việc hỗ trợ, bồi thường cho DN bị đập phá  
  Buổi gặp gỡ các doanh nghiệp chiều 19/5 tại VCCI.  

Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, hiện đã có 80 - 90% doanh nghiệp nước ngoài (DN) bị thiệt hại trong vụ kích động, gây rối tại Bình Dương, Đồng Nai và Hà Tĩnh ngày 13 - 14/5 đã trở lại hoạt động bình thường. Các DN này đang nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, các bộ ngành, chính quyền địa phương
Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc ở Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh, các cơ quan, bộ, ngành của Việt Nam đã tích cực hỗ trợ DN thiệt hại khôi phục sản xuất kinh doanh. Chính phủ kiên quyết không cho phép hành vi gây rối tái diễn, cam kết tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Cụ thể, Bộ Công an đảm bảo an ninh trật tự, Bộ Tài chính yêu cầu các DN bảo hiểm triển khai các biện pháp bồi thường cho DN theo đúng quy định. Bộ LĐTB&XH tạo điều kiện cho DN tuyển lao động mới thay thế lao động cũ…

Liên quan đến vấn đề bảo hiểm, ông Lưu Đức Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính khẳng định, Cục trưởng Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm đã yêu cầu các DN bảo hiểm nhanh chóng bồi thường cho DN chịu thiệt hại theo hợp đồng, đồng thời có biện pháp phòng ngừa DN lợi dụng tình hình để trục lợi bảo hiểm.
Quan điểm của Chính phủ Việt Nam là sẽ nỗ lực hết sức nhằm giải quyết khó khăn cho DN, đưa ra các biện pháp trước mắt và giải pháp lâu dài nhằm khôi phục niềm tin của nhà đầu tư. Ngoài ra, Chính phủ cũng mong muốn có sự phối hợp, chia sẻ từ cộng đồng DN để sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.

Trước đó,  Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng yêu cầu Sở Tài chính các địa phương kịp thời có các biện pháp bảo đảm sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp và thực hiện hỗ trợ người lao động trong thời gian doanh nghiệp ngừng hoạt động.

Đặc biệt, người đứng đầu ngành tài chính yêu cầu các đơn vị thuế, hải quan phối hợp với các cơ quan liên quan, nhất là doanh nghiệp bảo hiểm để giải quyết các thiệt hại của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm, đồng thời yêu cầu Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm chỉ đạo doanh nghiệp trong ngành kiểm tra, xác định thiệt hại cụ thể, có biện pháp phòng ngừa việc lợi dụng tình hình này để trục lợi bảo hiểm. Đối với những phần giá trị tổn thất bất khả kháng khác không được bồi thường sẽ chiếu theo luật thuế thu nhập doanh nghiệp và được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng lưu ý các đơn vị khẩn trương hỗ trợ doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu trong việc khai hải quan điện tử để việc thông quan không bị gián đoạn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư