Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nhật Bản tài trợ 112 tỷ Yên cho 7 dự án của Việt Nam
Kỳ Thành - 31/03/2015 15:14
 
 Vào lúc 14 giờ chiều nay (31/3), tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Hiroshi Fukada đã thay mặt Chính phủ hai nước, ký Công hàm trao đổi về việc Chính phủ Nhật Bản cung cấp cho Chính phủ Việt Nam khoản ODA vốn vay tài khóa 2014 trị giá 112,414 tỷ Yên.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Chính thức khánh thành Nhà ga T2, Sân bay Nội Bài
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại cho VN 5 dự án
Việt - Nhật hiện thực hóa các cam kết mới
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh và Đại sứ Nhật Bản Hiroshi Fukada ký công hàm trao đổi khoản ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản tài khóa 2014

Khoản ODA vốn vay của Chính phủ Nhật Bản nhằm tiếp tục hỗ trợ Chính phủ Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài và hội nhập kinh tế quốc tế.

Khoản vay được tài trợ triển khai 7 dự án, góp phần quan trọng trong việc phát triển toàn diện cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng của Việt Nam như Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam (đoạn Bến Lức - Long Thành) trị giá 31,328 tỷ Yên; Dự án xây dựng nhà máy nhiệt điện Thái Bình 1 và đường dây truyền tải trị giá 9,873 tỷ Yên; Dự án tín dụng ngành điện cho các lưới điện phân phối trị giá 29,786 tỷ Yên; Dự án xây dựng hệ thống cấp nước Nhơn Trạch giai đoạn 2 trị giá 14,910 tỷ Yên; Dự án nâng cấp trường Đại học Cần Thơ trị giá 10,456 tỷ Yên.

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, trong những năm vừa qua, hầu hết cơ sở hạ tầng, đặc biệt về giao thông, điện lực và các lĩnh vực khác của Việt Nam đều có sử dụng vốn vay ODA của Nhật Bản.

“Việt Nam đánh giá rất cao sự hỗ trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam trong những năm qua. Vốn ODA của Nhật Bản đã góp phần vào xây dựng kết cấu hạ tầng của Việt Nam và đã thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của Việt Nam”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết.

Bên cạnh đó, Chính phủ Nhật Bản cũng hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam trong việc bảo vệ môi trường thông qua Dự án thoát nước và xử lý nước thải thành phố Hạ Long (1,061 tỷ Yên) và Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu chu kỳ V (15 tỷ Yên).

Công hàm trao đổi được ký ngày hôm nay quy định các điều kiện khung cho việc cung cấp và sử dụng khoản ODA vốn vay dành cho các chương trình, dự án nói trên. Trên cơ sở các điều kiện khung này, ngày hôm nay, lãnh đạo Bộ Tài chính Việt Nam và đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) cũng sẽ ký các hiệp định vay cụ thể cho các chương trình, dự án này.

Ngài Hiroshi Fukada cho rằng, để tiếp tục thúc đẩy sự phát triển của kinh tế - xã hội, ngoài vốn ODA, Việt Nam cần tiếp tục huy động cả vốn tư nhân trong cải thiện phát triển cơ sở hạ tầng.

“Để tiếp tục tiến hành thực hiện những dự án viện trợ ODA của Nhật Bản một cách hiệu quả, Việt Nam và Nhật Bản cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa không chỉ trong vốn vay mà trong cả quá trình thực hiện các dự án, như chuyển giao công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực… Tôi mong rằng, các dự án sử dụng vốn ODA của Nhật Bản sẽ đóng góp to lớn cho sự phát triển của Việt Nam và tình hữu nghị giữa hai nước”, Ngài Hiroshi Fukada nhấn mạnh.

Bày tỏ mong muốn nhận được hỗ trợ ODA nhiều hơn từ Nhật Bản trong những năm tới, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đã thay mặt các đơn vị sử dụng vốn vay ODA từ Nhật Bản cam kết, Chính phủ Việt Nam, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng các cơ quan liên quan sẽ sử dụng vốn đúng mục đích và hiệu quả nhất.

Kể từ khi nối lại viện trợ ODA cho Việt Nam vào năm 1992, Nhật Bản luôn là nhà tài trợ lớn nhất cho Chính phủ Việt Nam. Với khoản ODA vốn vay 112,414 tỷ Yên này, cam kết ODA (bao gồm viện trợ không hoàn lại và ODA vốn vay) của Chính phủ Nhật Bản dành cho Chính phủ Việt Nam từ 1992 đến nay đạt khoảng 2.500 tỷ Yên.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư