Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Nhiều công ty chứng khoán lãi cao sau 6 tháng đầu năm
 
So với quý I/2015, diễn biến của TTCK trong quý II đã có nhiều khởi sắc. Riêng trong tháng 6, thị trường đã ghi nhận chuỗi tăng điểm liên tiếp, VN-Index thiết lập đỉnh mới của năm với thanh khoản tăng mạnh. Điều này đã hỗ trợ một nguồn thu lớn cho các CTCK trên nhiều nghiệp vụ như môi giới, tự doanh, đặt biệt là hoạt động kinh doanh vốn.
.
Sau 6 tháng đầu năm 2015, nhiều công ty chứng khoán đạt lợi nhuận khả quan nhờ sự khởi sắc của thị trường

Trao đổi với ĐTCK, ông Trịnh Thanh Cần, Tổng giám đốc CTCK ACB (ACBS) cho biết, dự kiến trong 6 tháng đầu năm 2015, ACBS đạt lợi nhuận khoảng 77 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận chủ yếu đến từ mảng môi giới và kinh doanh vốn.

Theo ông Cần, tại ACBS, môi giới khách hàng cá nhân là mảng kinh doanh chủ lực, nên Công ty đang tập trung đẩy mạnh hoạt động này. Hiện ACBS đang tập trung phối hợp chặt chẽ với ngân hàng mẹ ACB để tư vấn phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như tư vấn các thương vụ IPO và M&A cho doanh nghiệp tư nhân tiềm năng.

CTCK VietinBank (VietinBankSc) cũng ghi nhận lợi nhuận quý II tương đối khả quan. Theo ông Khổng Phan Đức, Tổng giám đốc VietinBankSc, trong quý II, Công ty ước đạt 30 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, gấp hơn 2 lần quý I.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, VietinBankSc ước đạt trên 43 tỷ đồng lợi nhuận, bằng 50,6% kế hoạch năm. Trong đó, cả 3 mảng dịch vụ gồm tư vấn, môi giới và tự doanh đều khởi sắc, đặc biệt là các hoạt động thu xếp vốn.

“Với tình hình hoạt động hiện tại, VietinBankSc sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh năm 2015 đã đề ra, đạt 85 tỷ đồng lợi nhuận”, ông Đức nói và cho biết thêm, trong 6 tháng đầu năm 2015, VietinBankSc đã hoàn thành 40 hợp đồng tư vấn, gồm 6 hợp đồng thu xếp vốn và 34 hợp đồng tư vấn khác. Một số hợp đồng tư vấn đáng chú ý mà Công ty đã thực hiện trong 6 tháng đầu năm là: hợp đồng thu xếp vốn cho Vincom Retail, Minh Phú, Novaland...

Quý II/2015, CTCK Ngân hàng Ngoại thương (VietcombankSC) cũng có sự khởi sắc về lợi nhuận. Ông Vũ Quang Đông, Tổng giám đốc VietcombankSC cho biết, sau khi trích lập dự phòng, VietcombankSC ước đạt 50 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu năm. Ngoài hoạt động chính như môi giới, tư vấn doanh nghiệp, Công ty đang tập trung vào hoạt động kinh doanh vốn, trái phiếu - vốn là thế mạnh của Công ty.

Trên thực tế, hoạt động kinh doanh của khối CTCK phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó, diễn biến thị trường là một yếu tố có tác động rất lớn. Với mức thanh khoản thị trường được cải thiện đáng kể trong quý II, đã giúp các CTCK đạt kết quả kinh doanh cao hơn so với quý đầu năm.

CTCK Kim Long (KLS) cho biết, dù chưa có con số cụ thể, nhưng kết quả kinh doanh của KLS đã có sự cải thiện nhiều, mức lãi trong quý II có thể gần bù được phần lỗ trong quý I.

Quý I/2015, KLS ghi nhận khoản lỗ 39 tỷ đồng, chủ yếu từ hoạt động tự doanh. Vì thế, với diễn biến khả quan của thị trường cũng dễ hiểu khi KLS có thể “kéo lại” phần lỗ này.

Đánh giá TTCK 6 tháng cuối năm, nhiều CTCK có cái nhìn tương đối lạc quan khi cả yếu tố vĩ mô và yếu tố nội tại của doanh nghiệp vẫn đang được cải thiện.

Trong khi đó, các chính sách hỗ trợ cũng đang dần phát huy hiệu quả. Đặc biệt, Nghị định 60/2015 vừa được Chính phủ ban hành được xem là bước đột phá trong việc thu hút đầu tư gián tiếp nước ngoài. Nghị định này được nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và đang tạo hiệu ứng tích cực đến hoạt động mua ròng của khối ngoại sau khi được ban hành.

Với diễn biến của thị trường hiện tại, việc VN-Index tái lập lại đỉnh năm 2014 ở mức 644 điểm (tháng 9/2014) không còn xa và sự kỳ vọng về lợi nhuận của các CTCK không phải không có cơ sở.

Nhân sự công ty chứng khoán biến động theo… Index
Không còn thay đổi “xoành xoạch” như trước, nhưng nhân sự ở nhiều CTCK vẫn đang có những biến động khá lớn, ở cả cấp lãnh đạo và nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư