Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nhiều dự án trọng điểm bị ảnh hưởng bởi giá vật liệu leo thang
Thế Hoàng - 03/11/2022 16:09
 
Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận, giá vật liệu tăng mạnh thời gian qua đã tác động lớn việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư.
Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận, nhiều Dự án trọng điểm bị ảnh hưởng bởi giá vật liệu tăng vọt.
Bộ trưởng Xây dựng thừa nhận, nhiều dự án trọng điểm bị ảnh hưởng bởi giá vật liệu tăng vọt.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao đã ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thực hiện các dự án, nhiều doanh nghiệp là vấn đề được đại biểu Dương Văn Phước (Quảng Nam) chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tại phiên chất vấn chiều 3/11.

Ông Phước cho biết, việc đấu thầu hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định không được điều chỉnh giá, trong khi giá biến động rất lớn nên nhiều doanh nghiệp trúng thầu các công trình có vốn ngân sách nhà nước gặp khó khăn, có nguy cơ phá sản, giải pháp của Bộ trưởng về vấn đề này trong thời gian tới ra sao?

Liên quan đến vấn đề hợp đồng xây dựng, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận, thời gian qua giá vật liệu tăng mạnh và điều này tác động lớn đến công tác quản lý, thực hiện hoạt động xây dựng cũng như triển khai thực hiện các dự án đầu tư, đặc biệt là dự án trọng điểm quốc gia, các dự án đầu tư công.

Theo quy định, đối với hợp đồng trọn gói hoặc theo đơn giá cố định thì giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện và không được điều chỉnh giá.

Phần lớn các dự án, kể cả cao tốc Bắc - Nam, đều áp dụng loại hợp đồng được điều chỉnh, căn cứ vào giá vật liệu xây dựng và chỉ số giá xây dựng do địa phương công bố. Bộ trưởng Xây dựng giải thích theo quy định, hợp đồng đã ký trọn gói chỉ được điều chỉnh trong điều kiện bất khả kháng hoặc hoàn cảnh thay đổi, việc xem xét các yếu tố này phải đánh giá theo từng hoàn cảnh.

Để giải quyết vướng mắc, Bộ Xây dựng đã tổ chức nhiều đoàn đi làm việc với các địa phương, đề nghị công bố giá vật liệu xây dựng và thường xuyên cập nhật, điều chỉnh giá vật liệu xây dựng cho phù hợp

Theo đó, Bộ đã yêu cầu, hướng dẫn các địa phương cập nhật, điều chỉnh chỉ số, đơn giá để có căn cứ kịp thời cho bảng giá này. Đến nay, 44 địa phương công bố giá vật liệu hàng tháng, 19 địa phương công bố hàng quý...

Như vậy, việc địa phương chủ động công bố giá vật liệu xây dựng đã cơ bản bám sát thị trường, đáp ứng quản lý chi phí đầu tư, hợp đồng xây dựng. Thời gian tới, Bộ Xây dựng  tiếp tục rà soát lại các quy định của pháp luật về đầu tư cũng như hợp đồng xây dựng để có đề xuất phù hợp hơn với diễn biến thực tế của tình hình, quy định rõ các trường hợp bất khả kháng.

Chủ tịch VACC: Bão giá lên tới 40%, nhà thầu không dám nhận việc
VACC gửi 6 nhóm kiến nghị đang làm khó nhà thầu, chủ đầu tư tại "Hội nghị Đối thoại doanh nghiệp cải cách thủ tục hành chính trong đầu tư...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư