Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Chủ Nhật, Ngày 28 tháng 04 năm 2024,
Nhiều kỹ thuật mới trong điều trị ung thư phổi
D.Ngân - 10/03/2023 11:07
 
Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, hiện trong điều trị ung thư phổi có nhiều tiến bộ.

PGS.TS. Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, bệnh ung thư có xu hướng gia tăng, tỷ lệ ung thư ngày càng trẻ hóa và ung thư phổi cũng không nằm ngoài xu hướng đó. 

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai, hiện trong điều trị ung thư phổi có nhiều tiến bộ.

Theo Tổ chức Ghi nhận ung thư Thế giới GLOBOCAN, ung thư phổi là một trong ba loại ung thư thường gặp nhất và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong các loại ung thư trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, ung thư phổi đứng hàng thứ hai (sau ung thư gan), khi mỗi năm có khoảng 26.000 ca mắc mới và gần 24.000 ca tử vong.

Đáng chú ý, trong thực tế điều trị, các bác sĩ ghi nhận tỷ lệ trẻ hóa trong ung thư phổi nhiều hơn, đặc biệt tình trạng nữ giới mắc ung thư phổi cũng có dấu hiệu nhiều lên, trong khi với bệnh này lâu nay thường gặp ở nam giới hơn nữ giới. 

Nếu như trước đây, các bác sĩ chỉ gặp bệnh nhân ung thư phổi trên 50 tuổi, là nam giới, thì ngày nay, đã có bệnh nhân dưới 40 tuổi, là nữ giới.

Những năm gần đây, Việt Nam liên tục cập nhật những tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị ung thư phổi. Đặc biệt, các tiến bộ này đã đi sâu đến sinh học phân tử, công nghệ gen, tế bào... để từ đó có phương pháp điều trị nhắm trúng đích, điều trị miễn dịch hiệu quả, kéo dài thời gian sống và nâng cao chất lượng điều trị của người bệnh.

PGS.TS. Phạm Cẩm Phương cho biết, với ung thư phổi, nếu như tỷ lệ sống sau 5 năm ở giai đoạn sớm đạt 90% thì ở giai đoạn cuối tỷ lệ này chỉ còn dưới 10%. 

Nhờ những tiến bộ trong chẩn đoán, cũng như điều trị, bệnh ung thư phổi có thể được phát hiện ở giai đoạn sớm, gia tăng tỷ lệ điều trị khỏi cũng như kéo dài thời gian sống, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh ở giai đoạn muộn.

Trước đây khoảng 10 năm, các bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn với các tổn thương di căn xương, di căn gan, di căn não thường chỉ sống được hơn 6 tháng.

Ngày nay, với những tiến bộ trong điều trị đã đem hiệu quả khá cao dù nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, tổn thương di căn.

Khi áp dụng các phương pháp điều trị đích, điều trị miễn dịch, phương pháp xạ trị... có những bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn muộn sống thêm 8 đến 9 năm, chất lượng sống cũng nâng lên.

Nói về kỹ thuật điều trị ung thư phổi nói riêng và một số loại ung thư khác, PGS.TS. Phạm Văn Bình, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện K, Giám đốc Trung tâm phẫu thuật Nội soi Robot, Trưởng Khoa Ngoại bụng I cho biết, hai đặc tính quan trọng nhất của ung thư là tái phát và di căn.

Sự phát triển của tế bào ung thư là sự nhân lên vô độ, không kiểm soát được của một nhóm tế bào. Để hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp xạ trị, phẫu thuật (lấy tối đa tế bào ung thư)…

Đối với bệnh nhân ung thư, muốn điều trị hiệu quả thì không chỉ cần thuốc mà còn phải kết hợp nhiều yếu tố như dinh dưỡng, tinh thần. 

Thậm chí có những nghiên cứu chỉ ra tình cảm gia đình, tinh thần tốt giúp bệnh nhân tăng miễn dịch nội sinh trong cơ thể.

Theo bác sĩ Bình, hiểu biết về cơ chế miễn dịch trong điều trị ung thư giúp cho thầy thuốc cá biệt hóa bản chất đột biết gene, thay đổi ức chế, dấu ấn miễn dịch.

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư giúp chống lại cơ chế này của khối u bằng cách đánh dấu tế bào ung thư, kích thích hệ thống miễn dịch của cơ thể nhận ra và tấn công các tế bào ung thư, từ đó, làm ngừng hoặc làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn tế bào ung thư lan rộng sang các cơ quan khác trong cơ thể và cải thiện hệ thống miễn dịch, giúp tiêu diệt tế bào ung thư hiệu quả hơn.

"Bệnh viện K đang ứng dụng liệu pháp miễn dịch trong ung thư vú, đại trực tràng, ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư liên quan tới hệ thần kinh và ung thư ở trẻ nhỏ… bước đầu đã có những kết quả rất khả quan", PGS Bình nói.

Gần đây nhất, các bác sĩ đã kết hợp nhiều phương pháp xạ trị, hóa chất và liệu pháp miễn dịch cho một sản phụ trẻ quyết tâm sinh con dù đang bị ung thư giai đoạn muộn gây suy sụp sức khỏe.

Nhờ kết hợp nhiều phương pháp điều trị, bệnh nhân đã sinh con khỏe mạnh. Người mẹ được điều trị đa mô thức đến nay vẫn sống khỏe mạnh.

Theo các chuyên gia, để phòng ung thư phổi, cần hạn chế các chất, tác nhân gây bệnh ung thư như thuốc lá, thực phẩm, hóa chất độc hại... Bên cạnh đó, duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học, tập thể dục thể thao đều đặn và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ...

Về dấu hiệu nhận biết ung thư phổi, người bị ung thư phổi thường có các dấu hiệu báo động đỏ như: ho ra máu, đau ngực, thỉnh thoảng co giật, đặc biệt giảm cân rất nhanh, có bệnh nhân giảm đến 10kg trong 3 tháng.

Tuy nhiên, ho là dấu hiệu gặp trong ung thư phổi nhưng ho cũng biểu hiện rất nhiều bệnh lý khác. Nên nếu xuất hiện ho nhiều, ho ra máu, đau đầu, đau ngực, thỉnh thoảng bị co giật, đặc biệt giảm cân rất nhanh cần đi khám sức khỏe sớm để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa ung thư nói chung, các chuyên gia khuyên người dân cần có lối sống lành mạnh, tăng cường vận động, có chế độ ăn cân đối, tránh xa những thực phẩm có ảnh hưởng xấu cho sức khỏe. 

Người dân cần tầm soát ung thư định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào, mọi người cần đi khám sớm.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư