Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Nhiều thủ đoạn lừa đảo giả ngân hàng hỗ trợ cho vay, nâng hạn mức tín dụng
Huệ Nguyễn - 11/07/2024 21:14
 
Thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, quảng cáo dịch vụ cho vay lãi suất thấp, mở thẻ tín dụng...với mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Những năm gần đây, nhu cầu vay tiền trực tuyến qua App hoặc nâng hạn mức tín dụng chi tiêu online của người dân tăng cao.

Từ đó, các đối tượng đã giả danh công ty tài chính, ngân hàng đăng tải thông tin quảng cáo dịch vụ cho vay online lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng hoặc hỗ trợ nâng hạn mức cho các tài khoản tín dụng.

Theo đó, để được giải quyết thủ tục, người dân cần nộp trước một khoản phí để làm hồ sơ hoặc để bảo đảm tài sản… Số tiền này được hứa hẹn sẽ trả lại sau khi hoàn thành thủ tục.

Tuy nhiên, sau khi người dân chuyển tiền, các đối tượng sẽ cắt liên lạc hoặc lấy lý do khác nhau để không trả lại tiền.

Người dân cần cảnh giác với thủ đoạn giả danh nhân viên tài chính, ngân hàng để hỗ trợ cho vay, nâng hạn mức tín dụng... 

Thủ đoạn của các đối tượng là sử dụng số điện thoại, tin nhắn hoặc email giả mạo gần giống với thông tin của nhân viên ngân hàng, liên hệ với người dân có nhu cầu.

Ngoài ra, các đối tượng cũng lập nhiều trang mạng xã hội, quảng cáo dịch vụ cho vay tiền online qua App. Khi người dân liên hệ sẽ được các đối tượng hướng dẫn cài ứng dụng nhằm mục đích thu thập thông tin cá nhân hoặc ứng dụng chứa mã độc nhằm chiếm quyền điều khiển thiết bị.

Để được giải ngân khoản vay, người dân cần đóng khoản phí đảm bảo tài sản, sau đó các đối tượng sẽ chiếm đoạt số tiền này.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng, quảng cáo dịch vụ mở thẻ tín dụng, nâng cấp hạn mức tín dụng tiêu dùng cho người dân...Để được đáp ứng dịch vụ, người dân cần cung cấp thông tin cá nhân, chuyển một khoản phí đảm bảo để được duyệt nâng hạn mức.

Theo Bộ Công an, để phòng tránh, người dân nên tìm hiểu kỹ và sử dụng dịch vụ của các cơ quan, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Đồng thời cảnh giác khi thực hiện các giao dịch trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng qua mạng; cần liên hệ trực tiếp đến hotline trên trang chủ của các ngân hàng, công ty tài chính để kiểm tra thông tin.

Thêm vào đó, người dân không nên cài đặt ứng dụng qua mạng theo yêu cầu của các đối tượng, do tiềm ẩn nhiều rủi ro liên quan đến lộ thông tin cá nhân, bị cài mã độc chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử;

Không chuyển tiền đặt cọc, đảm bảo tài sản khi có nhu cầu vay tiền hoặc đăng ký dịch vụ tín dụng... qua mạng.

Khi nghi ngờ bản thân có biểu hiện đang bị lừa đảo qua mạng, người dân cần tìm kiếm thông tin về các hình thức lừa đảo trên mạng internet hoặc xin sự tư vấn từ bạn bè, người thân.

Cùng với đó, trình báo ngay sự việc đến cơ quan Công an nơi gần nhất để nhận được tư vấn và hỗ trợ kịp thời; liên hệ với Ngân hàng chủ quản để báo cáo sự việc và đề nghị hỗ trợ.

Người dân cũng cần lưu lại tất cả thông tin như lịch sử trò chuyện, các số điện thoại, tài khoản mạng xã hội liên quan, sao kê giao dịch ngân hàng và cung cấp cho cơ quan Công an khi trình báo.

Trong trường hợp bị đánh cắp thông tin cá nhân hoặc bị tấn công chiếm quyền điều khiển thiết bị điện tử, người dân cần cài đặt lại mật khẩu các tài khoản cá nhân.

Qua đó, cảnh báo cho bạn bè, người thân về hình thức lừa đảo mình đã gặp phải, để chủ động phòng ngừa.

Giả mạo doanh nghiệp lớn để lừa đảo tuyển dụng
Tập đoàn Sovico vừa phát đi cảnh báo về việc nhiều kẻ giả mạo phòng tuyển dụng của Tập đoàn để liên hệ người có nhu cầu việc làm tại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư