Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 20 tháng 05 năm 2024,
NHNN: Phá sàn vàng là lời cảnh báo với nhà đầu tư lớn
Hà Tâm - 12/11/2014 15:13
 
Sáng 12/11, NHNN tổ chức lễ trao bằng khen cho các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an Hà Nội về thành tích triệt phá sàn vàng. Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến khẳng định, việc một số sàn vàng bị xử lý thời gian qua là sự cảnh báo, răn đe với các tổ chức, cá nhân sai phạm.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Nhà cái đánh bẫy nhà đầu tư, cơ quan quản lý lúng túng
Bẫy nhà đầu tư bằng lãi suất cao gấp 5 lần gửi tiền ngân hàng
Thêm sàn vàng 24Gold bị đánh sập
6 đối tượng sàn vàng Khải Thái bị khởi tố
NHNN: Không có sàn vàng nào được cấp phép ở Việt Nam
  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến trao bằng khen cho 7 đơn vị công an  
  Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Đồng Tiến trao bằng khen cho 7 đơn vị công an  

Sáng 12/11, NHNN tổ chức Lễ trao tặng Bằng khen của Thống đốc NHNN đối với 7 đơn vị thuộc Bộ công an và Công an thành phố Hà Nội đã tham gia phát hiện, đấu tranh, xử lý các hoạt động huy động vốn, kinh doanh vàng trên tài khoản trái phép. Tổng số tiền thưởng là 80 triệu đồng.

Thời gian gần đây, với sự phối hợp của NHNN và sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Công an, các đơn vị như Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công ngcao – C50, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội – C45, Tổ ĐB 113 và Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PA84), Phòng An ninh tài chính, tiền tệ, đầu tư – Công an thành phố Hà Nội đã phát hiện, đấu tranh, xử lý một số công ty (công ty cổ phần đầu tư VGX, Công ty THHH tư vấn và đầu tư Khải Thái) có hành vi lập và kinh doanh sàn giao dịch vàng trái phép. Công ty Hung Kee (sau đổi tên thành Công ty HLG) có hành vi huy động vốn, kinh doanh vàng trên tài khoản trrái phép.

Theo ông Nguyễn Ngọc Cảnh, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (NHNN), hành vi của các công ty này là thủ đoạn mới của tội phạm sử dụng công nghệ cao, có sự cấu kết của đối tượng người nước ngoài. Đây là các vụ án đầu tiên được phát hiện và điều tra về lừa đảo thông qua đầu tư sàn giao dịch vàng trái phép.

“Việc phá những vụ án về sàn giao dịch vàng thời gian gần đây là lời cảnh báo đối với các cá nhân, nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư lớn, vì lời nhuận cao tham gia hoạt động sàn giao dịch vàng khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép và NHNN cấp phép. Đồng thời, các vụ án, vụ việc được phát hiện, xử lý kịp thời giúp ngăn chặn những hành vi kinh doanh vàng, huy động vốn bất hợp pháp, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao của một số tổ chức, cá nhân”.

Phát biểu tại Lễ trao tặng bằng khen sáng nay, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến đánh giá rất cao thành tích xuất sắc của các đơn vị thuộc Bộ Công an và Công an thành phố Hà Nội trong việc triệt phá sàn vàng. Phó Thống đốc khẳng định, các vụ việc vừa qua cho thấy sự phối hợp rất hiệu quả giữa ngành ngân hàng và các đơn vị của Bộ Công an.  

Chia sẻ về quá trình phá án, Đại tá Trần Văn Doanh, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50) cho biết, thời gian qua, một số tội phạm đã lợi dụng kẽ hở pháp luật, lập ra nhiều công ty để kinh doanh sàn vàng trái phép, làm ảnh hưởng đến an ninh tiền tệ quốc gia. Trước diễn biến phức tạp, lãnh đạo Bộ Công an đã tăng cường chỉ đạo và quyết tâm triệt phá các công ty này.

Đại tá Trần Văn Doanh cũng chia sẻ, mặc dù các công ty này đã hoạt động một thời gian và có diễn biến phức tạp song quy định pháp luật còn chung chung, nên việc dựa vào các quy định hiện hành để bắt giữ ngay các đối tượng gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, sau nhiều lần bàn bạc thống nhất và lựa chọn thời điểm thích hợp để phá án, các lực lượng công an đã tiến hành triệt phá nhiều sàn vàng, thu về lượng tiền mặt vi phạm lớn nhất từ trước đến nay.  Đơn cử, khi phá sàn vàng Khải Thái, lực lượng chức năng đã thu được 70 tỷ đồng, 3 xe ô tô mercedes - benz.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư