Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Nhóm chuyên gia WHO đã "thò chân" được vào phòng thí nghiệm virus Vũ Hán
Lê Quân - 03/02/2021 13:38
 
Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sáng nay 3/2 đã đặt chân vào bên trong Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) trong một nỗ lực điều tra nguồn gốc Covid-19.
Nhóm chuyên gia WHO đã đặt chân vào bên trong Viện Virus học Vũ Hán - một phòng thí nghiệm quy mô lớn tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc. Ảnh: Reuters
Viện Virus học Vũ Hán là một trong những phòng thí nghiệm quy mô lớn của Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đúng 9:30 sáng 3/2, dưới điều kiện thời tiết sương mù dày đặc, nhóm công tác WHO do chuyên gia virus Peter Ben Embarek dẫn đầu đã đặt chân vào bên trong Viện Virus học Vũ Hán - nơi đang được siết chặt an ninh.

"Tôi trông đợi một ngày làm việc rất hiệu quả, gặp mặt những gương mặt chủ chốt tại đây, và đưa ra tất cả những câu quan trọng cần hỏi", ông Peter Daszak, thành viên nhóm công tác WHO kiêm Chủ tịch EcoHealth Alliance - tổ chức phi chính phủ bảo vệ con người, động vật và môi trường khỏi các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện.

Viện Virus học Vũ Hán thời gian qua hứng chịu làn sóng chỉ trích và những thuyết âm mưu do Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mỹ lúc đương quyền khởi xướng với cáo buộc rò rỉ từ phòng thí nghiệm này khiến dịch Covid-19 bùng phát vào cuối năm 2019.

Hầu hết các nhà khoa học đã bác bỏ giả thuyết trên, nhưng một số suy luận rằng một loại virus được lấy từ môi trường tự nhiên đã được đưa vào Viện Virus học Vũ Hán để xét nghiệm những rủi ro lây lan trên người, nhưng sau đó đã bị "xổng" ra khỏi viện này qua một nhân viên bị nhiễm.

Một số nhà khoa học đã kêu gọi Trung Quốc công bố thông tin chi tiết các mẫu virus corona được nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán, nhằm xác định xem mẫu virus nào gần giống nhất với Sars-CoV-2, một loại virus đang lan rộng khắp thế giới.

Nhóm công tác WHO đã đến điều tra nguồn gốc Covid-19 tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc hồi tháng 1. Tại đây họ đến "mục sở thị" một bệnh viện nơi những bệnh nhân đầu tiên được điều trị và chợ động vật nơi virus được phát hiện hồi tháng 12/2019.

WHO: Dựa hoàn toàn vào vaccine khiến các nước bị thiệt hại
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, vaccine kháng Covid-19 không phải giải pháp triệt để lúc này và việc chỉ dựa vào vaccine để chống dịch...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư