Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 31 tháng 08 năm 2024,
Nhóm Công ty Thành An mua bán trái phép hóa đơn, gây thiệt hại gần 750 tỷ
Huệ Nguyễn - 31/08/2024 11:52
 
Nhóm Công ty Danh, Thành An và Tràng Thi bị cáo buộc đã sử dụng hai hệ thống sổ sách kế toán, kê khai khống số liệu và mua bán hóa đơn trái phép, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 750 tỷ đồng.

Ngày 30/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố 38 bị cáo trong vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trong; In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”, xảy ra tại Công ty TNHH Thiết bị y tế Danh, Công ty TNHH Thành An Hà Nội, Công ty TNHH Thiết bị y tế Tràng Thi và các đơn vị liên quan.

Trong số này, có 2 vợ chồng bị can Nguyễn Đăng Thuyết, Tổng giám đốc Công ty Thành An Hà Nội; Nguyễn Nhật Linh (vợ Thuyết), Phó tổng giám đốc; Nguyễn Thị Hòa, phụ trách kế toán 3 công ty trên.

Theo hồ sơ vụ án, bị can Nguyễn Đăng Thuyết thành lập và điều hành Công ty Thành An Hà Nội, Công ty Thiết bị Y tế Danh và Công ty Thiết bị y tế Tràng Thi, hoạt động trong lĩnh vực cung cấp vật tư y tế, phân phối cho một số hãng sản xuất thiết bị y tế, vật tư tiêu hao.

Hai bị can trong vụ án hiện đang bỏ trốn, bị truy nã gồm Nguyễn Đăng Thuyết và Nguyễn Thị Hòa. Ảnh: BCA

Quá trình hoạt động, Thuyết và Linh đã chỉ đạo bộ phận kế toán lập hai hệ thống sổ sách kế toán tài chính, trong đó 1 hệ thống đưa số liệu khống, tăng chi phí đầu vào để kê khai, báo cáo cơ quan thuế; hệ thống còn lại để theo dõi số liệu thực tế, nhằm che giấu lợi nhuận thực tế, giảm tiền thuế phải nộp để hưởng lợi bất chính.

Cùng với đó, với vai trò phụ trách kế toán của cả 3 công ty, Nguyễn Thị Hòa đã cùng với Bùi Thị Mai Hương, Kế toán trưởng của Công ty Thiết bị y tế Danh liên hệ với 32 bị can điều hành 110 công ty, hộ kinh doanh để duy trì việc mua, bán hóa đơn khống cho các công ty này.

Kết quả điều tra xác định, Hòa lập kế hoạch dự tính số tiền thuế phải nộp trong năm, mức “chi phí” mua hóa đơn... trình Nguyễn Đăng Thuyết, Nguyễn Nhật Linh phê duyệt.

Tiếp đó, Hòa và Hương đã liên hệ, thỏa thuận với các đầu mối có công ty, hộ kinh doanh để mua, bán hóa đơn khống. Hằng tháng, Hương lập bảng kê các đơn hàng để gửi cho các đầu mối bán hóa đơn.

Từ năm 2017 đến 2022, Hòa và Hương đã giúp Thuyết mua 19.167 hóa đơn khống của các mặt hàng là danh mục vật tư y tế, với tổng giá trị tiền hàng trước thuế là gần 3.690 tỷ đồng, thuế VAT là 75,6 tỷ đồng, với tổng chi phí mua hóa đơn gần 257,5 tỷ đồng.

Việc hạch toán số hóa đơn khống này được Hòa và Hương cập nhật vào phần mềm kế toán thuế nhằm tăng chi phí, giảm thuế phải nộp; còn phần chi phí mua hóa đơn khống và các phần thực thu, thực chi khác được Đỗ Thị Hoa, kế toán trưởng Công ty Thành An theo dõi trên phần mềm sổ kế toán nội bộ.

Theo kết luận giám định của Cục Thuế TP. Hà Nội, hành vi sử dụng 19.167 hóa đơn khống để kê khai khấu trừ thuế GTGT hàng hóa dịch vụ mua vào đã gây thiệt hại cho ngân sách Nhà nước hơn 62 tỷ đồng.

Thêm vào đó, với số hóa đơn này được sử dụng để hạch toán kế toán khi làm báo cáo tài chính, hạch toán chi phí xác định số thuế phải nộp cũng gây thiệt hại cho Nhà nước gần 681 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Đăng Thuyết và Nguyễn Thị Hòa hiện đang bỏ trốn, bị truy nã nhưng chưa có kết quả; trong khi đó, bị cáo Nguyễn Nhật Linh khai được chồng bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Công ty Thành An, phụ trách nhân sự và tài chính kế toán của 3 công ty, song đều do Thuyết trực tiếp quản lý, điều hành.
Cơ quan điều tra đang tiếp tục kêu gọi 2 bị can trên ra đầu thú để được hưởng chính sách khoan hồng; trường hợp không ra trình diện hoặc không tự thú, coi như các bị can đã từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt.
Đường dây mua bán hóa đơn hơn 1.600 tỷ đồng của hai “đại gia than lậu” đất Quảng Ninh
Để hợp thức việc tiêu thụ nguồn than trái phép, hai “đại gia than lậu” đất Quảng Ninh là Bùi Hữu Thanh, Bùi Hữu Giang thiết lập đường dây...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư