Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
TP.HCM
Nhộn nhịp thị trường vàng mã, cá chép cúng ông Công ông Táo
Thị Hồng - 27/01/2019 11:17
 
Bộ đồ lễ cúng ông Công, ông Táo, nhiều năm trở lại đây được người Việt chú trọng, nhưng theo ghi nhận, thị trường chưa có nhiều sản phẩm mới. Trong khi đó, những cửa hàng bán cá chép đã bắt đầu nhập hàng.

Những ngày này, các sạp hàng giấy tiền vàng mã, đồ lễ, trái cây quanh chợ Bình Tây (quận 6), đường Tháp Mười (quận 6), Hải Thượng Lãn Ông (quận 5)… các khu chợ truyền thống như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), chợ Tân Định (quận 1), Phạm Văn Hai (quận Tân Bình)… trở nên nhộn nhịp.

Chợ mới Bình Tây vừa được đi vào hoạt động vào cuối năm 2018 càng trở nên đông đúc vào những ngày cuối năm Âm lịch. Nhiều tiểu thương tại đây bận rộn với cả khách hàng mua trực tiếp, lẫn gián tiếp qua điện thoại.  

Theo chia sẻ của một số tiểu thương Chợ Bình Tây và cửa hàng trên đường Hải Thượng Lãn Ông, hầu hết các mặt hàng đồ lễ năm nay đều không có gì sản phẩm mới. Trong mâm lễ vẫn bao gồm mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà và cá chép.

Giá mỗi bộ lễ bỏ sỉ tại Chợ từ 35.000 – 95.000 đồng/bộ, trong khi khách hàng vẫn ưu tiên lựa chọn loại tầm trung nằm ở mức giá 65.000 đồng/bộ.

Nhân viên cửa hàng kinh doanh vàng mã Kim Hưng trên đường Tháp Mười quận 6, TP.HCM cho biết, họ đã bắt đầu tất bật đóng hàng đi cho khách từ khoảng 2 tháng trước, tránh tình trạng tăng giá cận ngày Lễ, Tết. 

“Hầu hết đều là khách hàng mua sỉ. Còn người dân đang có xu hướng đơn giản trong các dịp Lễ, Tết nên rất ít mua các bộ đồ Lễ cầu kì hay lạ mắt”, chủ cửa hàng H.K chia sẻ.

Theo tục lệ, khoảng thời gian đẹp nhất để cúng ông Công ông Táo sẽ trong khoảng thời gian từ 9 giờ- 11 giờ 30 và hoàn thành trước giờ Ngọ -12 giờ trưa ngày 23 tháng Chạp. Các gia đình nên làm lễ đúng giờ và đúng ngày với sự thành kính và tôn nghiêm để vạn sự được thuận lợi. Mâm cung lễ vật cúng ông Công ông Táo chung nhất gồm: mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: 2 mũ đàn ông và 1 mũ đàn bà và cá chép.

Cửa hàng cá kiểng Huy Song Long là cửa hàng bán cá chép cúng ông Công ông Táo sớm nhất,  dọc trên đường Nguyễn Thông, quận 3, TP.HCM. 

Bà Linh, chủ cửa hàng cho biết hôm nay mới nhập 50 kg cá chép và tuỳ nhu cầu người mua sẽ tiếp tục đặt thêm, vận chuyển về từ Bến Tre.

Với giá 3 con cá chép 200.000 đồng, đã có người Sài Gòn mua về sẵn, chờ đưa ông Công ông Táo cùng với mâm cỗ, giấy tiền vàng. Đã có một vài khách hàng mua cá chép Koi với giá từ 400.000- 600.000 đồng để phóng sinh. 

Như mọi năm, cá phóng sinh năm nay gồm một con khoảng 200g và hang chục cá nhỏ. 

“Năm trước không bán được nhiều nên năm nay cửa hàng chỉ tạm lấy ít hàng, khi cần thì nguồn hàng từ Bến Tre luôn có sẵn, chỉ cần gọi thương lái sẽ mang đến tận nơi”, bà Linh, chủ cửa hàng cá kiểng Huy Song Long nói. 

Kéo thùng lớn, thả 30 kg cá chép tiễn ông Táo
Từ sáng sớm 23 tháng Chạp, một gia đình ở Hà Nội đã dùng xe kéo một chiếc thùng lớn ra Hồ Tây. Họ thả 30 kg chép loại to để phóng sinh sau lễ cúng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư