
-
Tổng quản lý Joon Park: Sheraton Hanoi West sẽ là nơi hội tụ và thăng hoa văn hóa nghỉ dưỡng
-
Nguyễn Ưng Nhâm, CEO Công ty TNHH Uniship Logistics: “Tái sinh” từ trong khủng hoảng
-
Báo chí - Doanh nghiệp: Những người đồng hành thấu hiểu và trách nhiệm
-
Duy trì tinh thần tích cực khi khởi nghiệp -
Doanh nhân Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện Vạn Phúc City: Phục vụ nhân dân bằng cái tâm của người thầy thuốc
Ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty chia sẻ về chiến lược phát triển bền vững, triết lý làm doanh nghiệp thời đại mới và lý do “doanh nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm, mà phải tạo ra tương lai”.
![]() |
Ông Đặng Quốc Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong |
Thưa ông, đâu là yếu tố nền tảng giúp Nhựa Tiền Phong phát triển bền vững suốt 65 năm và giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường nhựa tại Việt Nam?
Nền tảng quan trọng nhất giúp Nhựa Tiền Phong phát triển bền vững trong suốt 65 năm chính là tinh thần tiên phong và không ngừng đổi mới. Đó là tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thử sức với những điều chưa ai làm, kể cả trong những thời điểm còn nhiều khó khăn và thách thức.
Từ một nhà máy quốc doanh với sản phẩm dân dụng đơn giản, chúng tôi đã là doanh nghiệp đầu tiên tại miền Bắc mạnh dạn chuyển hướng sang sản xuất ống nhựa kỹ thuật, đầu tư thiết bị hiện đại, nghiên cứu sản phẩm mới phục vụ hạ tầng cấp thoát nước. Bên cạnh đó, Nhựa Tiền Phong cũng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, luôn theo đuổi chất lượng, đề cao tính chính trực, trách nhiệm và sự sẻ chia, tạo dòng chảy xuyên suốt giữa các thế hệ cán bộ, nhân viên.
Trong các thời kỳ, Nhựa Tiền Phong vẫn luôn giữ tinh thần tiên phong và xem đổi mới là yếu tố quan trọng trong các hoạt động như công nghệ, tư duy quản trị, tiếp cận thị trường, phát triển con người và cả trong cách thực hiện trách nhiệm xã hội. Chính điều đó đã giúp Nhựa Tiền Phong không chỉ thích ứng tốt với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, mà còn luôn giữ được vị thế tiên phong trong ngành nhựa Việt Nam.
Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2035, Nhựa Tiền Phong sẽ tập trung vào trụ cột chiến lược gì trong giai đoạn tới?
Để hiện thực hóa mục tiêu trở thành doanh nghiệp tỷ đô vào năm 2035, Nhựa Tiền Phong đang tập trung vào một số định hướng chiến lược then chốt. Trước hết là nâng cao năng lực sản xuất và công nghệ, đẩy mạnh tự động hóa, chuyển đổi số, tối ưu hiệu quả vận hành để nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh.
Theo đó, các dòng sản phẩm được tiếp tục cải tiến để thay thế các sản phẩm truyền thống với nhiều đặc tính ưu việt, thuận tiện cho thi công. Công ty cũng nghiên cứu các sản phẩm mới tiên phong định hướng nhu cầu thị trường, đáp ứng được các yêu cầu ngày càng cao của đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao và phục vụ hạ tầng xanh.
Song song đó, chúng tôi đang mở rộng thị trường không chỉ trong nước, mà còn hướng ra quốc tế. Hiện Nhựa Tiền Phong đã xuất khẩu sản phẩm tại các nước có các tiêu chuẩn khắt khe như Australia, New Zealand, Nhật Bản, Đức… và được bảo hộ nhãn hiệu tại các nước như Trung Quốc, Myanmar, Thái Lan…
Một yếu tố quan trọng khác mà Nhựa Tiền Phong luôn tập trung là đầu tư phát triển nhân sự - xây dựng đội ngũ kế cận có năng lực quản trị toàn diện, tinh thần đổi mới và khả năng hội nhập quốc tế.
Cuối cùng, Nhựa Tiền Phong luôn gắn tăng trưởng kinh tế với thực hiện trách nhiệm xã hội, áp dụng bộ tiêu chí ESG (môi trường - xã hội - quản trị) trong mọi hoạt động, vì chúng tôi tin rằng, phát triển bền vững không chỉ nằm ở con số tăng trưởng, mà còn ở giá trị tạo ra cho cộng đồng và thế hệ tương lai.
Bên cạnh thị trường nội địa, Nhựa Tiền Phong đang mở rộng xuất khẩu. Đâu là hướng đi trọng tâm trong chiến lược toàn cầu hóa của doanh nghiệp?
Xuất khẩu là một trong những định hướng chiến lược quan trọng mà Nhựa Tiền Phong đang tập trung thúc đẩy trong giai đoạn phát triển mới. Chúng tôi có lợi thế về năng lực sản xuất, chất lượng sản phẩm đạt chuẩn quốc tế, cùng với hơn 20 năm kinh nghiệm bền bỉ trên hành trình chinh phục các thị trường ngoài nước. Đây là nền tảng vững chắc để Nhựa Tiền Phong tự tin tiến xa hơn trên bản đồ ngành nhựa khu vực và thế giới.
Từ nền tảng đó, chúng tôi đang chủ động phối hợp với các viện nghiên cứu trong và ngoài nước để phân tích xu hướng tiêu dùng, tiêu chuẩn kỹ thuật, cũng như định hướng chính sách của các thị trường quốc tế, đồng thời nỗ lực nghiên cứu, phát triển những dòng sản phẩm mới có khả năng cạnh tranh và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng toàn cầu.
Song song với việc phát triển sản phẩm, chúng tôi mở rộng tìm kiếm các cơ hội thị trường. Nhựa Tiền Phong sẽ phối hợp với các đối tác chiến lược để nghiên cứu thị trường Ukraine - sẵn sàng cho giai đoạn tái thiết khi hòa bình được lặp lại và tập trung đẩy mạnh hiện diện tại các quốc gia Đông Nam Á, rộng hơn là khu vực châu Á. Đây là các thị trường có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam về nhu cầu hạ tầng, phù hợp với năng lực sản phẩm, cũng như khả năng cung ứng của doanh nghiệp.

Xét tiềm lực và tiềm năng của thị trường, năm 2025, Nhựa Tiền Phong tiếp tục đặt ra mục tiêu ở mức cao, với doanh thu, lợi nhuận lần lượt đạt 6000 tỷ đồng và 856 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Nhựa Tiền Phong tiếp tục duy trì và mở rộng quan hệ hợp tác với các tập đoàn lớn trên thế giới như Iplex tại Australia và New Zealand, hay Sekisui Chemical tại Nhật Bản. Những mối quan hệ này giúp Nhựa Tiền Phong tiên phong đưa ra các sản phẩm mới, góp phần mở rộng kênh phân phối, nâng cao hiệu quả tiếp cận và phục vụ khách hàng quốc tế một cách bài bản hơn.
Mục tiêu của Nhựa Tiền Phong không chỉ là tăng trưởng doanh thu xuất khẩu, mà xa hơn là từng bước xây dựng một thương hiệu Việt Nam có vị thế vững vàng, được tin cậy trên thị trường quốc tế, qua đó đóng góp thiết thực vào sự phát triển của ngành nhựa Việt Nam nói riêng và giá trị của khu vực nói chung.
Ông từng nói: “Doanh nghiệp không chỉ tạo ra sản phẩm, mà phải tạo ra tương lai”. Điều đó được ông cụ thể hóa thế nào trong tư duy lãnh đạo và hành động thực tiễn?
Khởi đầu của Nhựa Tiền Phong gắn liền với phong trào Kế hoạch nhỏ của thiếu nhi miền Bắc - một dấu ấn đặc biệt mang theo lý tưởng và tinh thần trách nhiệm cộng đồng. Từ cội nguồn đó, chúng tôi luôn xác định: đồng hành cùng sự phát triển của thế hệ trẻ là một phần không thể tách rời trong sứ mệnh của doanh nghiệp.
Vì vậy, các hoạt động vì cộng đồng của Nhựa Tiền Phong luôn hướng đến thanh thiếu niên - những chủ nhân tương lai của đất nước. Từ năm 2017, chúng tôi kiên trì triển khai Chương trình “Cầu nối yêu thương” và đã xây dựng được gần 120 cây cầu dân sinh vững chắc tại các vùng quê nghèo trên cả nước. Mỗi cây cầu giúp hành trình đến trường của các em nhỏ trở nên an toàn, thuận tiện hơn, mở ra cơ hội phát triển mới cho cả cộng đồng, nâng cao chất lượng sống cho nhiều thế hệ người dân.
Hơn nữa, với tôi, “tạo ra tương lai” là khi doanh nghiệp trở thành một phần của sự tiến bộ - không chỉ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, mà còn góp phần thay đổi tư duy, nâng tầm con người và gìn giữ tài nguyên cho thế hệ mai sau. Trong hoạt động sản xuất, chúng tôi áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn môi trường như ISO 14001, kiểm soát chặt chẽ chất lượng nước, khí thải và chất thải - để đảm bảo an toàn cho hệ sinh thái.
Trong định hướng mới, Nhựa Tiền Phong đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực giáo dục thông qua Dự án Tổ hợp Giáo dục liên cấp, đa chức năng tại Hải Phòng - vừa được động thổ khởi động vào ngày 21/4. Đây không phải là sự rẽ hướng, mà là bước đi tiếp nối tinh thần tiên phong, tạo ra giá trị bền vững mà chúng tôi luôn theo đuổi.
Nhựa Tiền Phong vừa khởi động Dự án Tổ hợp giáo dục hơn 1.162 tỷ đồng tại Hải Phòng. Vì sao một doanh nghiệp sản xuất lại chọn giáo dục làm hướng đi chiến lược?
Tổ hợp giáo dục Tiền Phong là công trình mang ý nghĩa đặc biệt, được triển khai để chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Nhựa Tiền Phong. Đây không chỉ là dấu mốc tri ân lịch sử, mà còn thể hiện khát vọng cống hiến lâu dài của chúng tôi đối với sự nghiệp giáo dục và sự phát triển bền vững của Thành phố.
Dự án chứa đựng tâm huyết lớn của Nhựa Tiền Phong, với mong muốn tạo dựng một môi trường học tập tiên tiến, thân thiện và đổi mới - nơi đáp ứng nhu cầu học tập và phát triển toàn diện cho thế hệ trẻ, góp phần hình thành những công dân toàn cầu trong tương lai. Chúng tôi tin rằng, đầu tư vào giáo dục chính là tạo nền tảng vững chắc để phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần đưa Hải Phòng cũng như Việt Nam vươn xa hơn trên bản đồ khu vực và thế giới.

-
Nhựa Tiền Phong: Giá trị bền vững đến từ sự tiên phong có trách nhiệm -
Doanh nhân Đào Cảnh Tuất, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bệnh viện Vạn Phúc City: Phục vụ nhân dân bằng cái tâm của người thầy thuốc -
Doãn Thị Thoa, Giám đốc Hợp tác xã Khang Tường: Đưa hương vị quê nhà vươn xa -
Nguyên tắc phân tách thông tin khi start-up gặp khó khăn -
Doanh nhân Lê Tiến Thịnh: Người thắp lửa hồi sinh thương hiệu “vàng xanh” Đà Lạt -
Bùi Anh Tú, Nhà sáng lập, CEO BehomeMall: Cung cấp “trợ thủ” đắc lực trong căn bếp Việt -
Phan Vũ - Japan Pile: 15 năm đồng hành kiến tạo giá trị bền vững
-
PPL vận chuyển và hạ thủy thành công trạm biến áp ngoài khơi nặng kỷ lục gần 4.000 tấn
-
Meey Group “ẵm” liền 2 giải tại I4.0 Awards lần thứ tư
-
Công ty Xi măng Long Sơn: Từ vùng đá vôi Bỉm Sơn vươn tầm quốc tế
-
SeABank thông báo mời thầu
-
Công bố logo hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways
-
Đặc quyền ưu tiên từ VietinBank: Nâng tầm trải nghiệm - Khẳng định vị thế