Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Những công việc khó tin đằng sau nụ cười của nữ tiếp viên hàng không
Hướng Dương (vnexpress) - 17/06/2015 13:39
 
'Người ta nghĩ 'Ồ, nghề này thật tuyệt'. Nhưng họ không biết tôi thường xuyên phải cọ rửa toilet máy bay hoặc dọn dẹp khi một khách hàng nào đó bị nôn', Joanne nói.

 

airstewardess-5888-1434510097.jpg

Ảnh minh họa: bangaloreaviation.com

Mọi người thường ngắm nhìn Joanne, một cựu tiếp viên hàng không Singapore, mỗi khi cô đi điềm nhiên đi ở sân bay. Một số người còn rút điện thoại hay máy ảnh ra để chụp ảnh cô cùng những người đồng nghiệp khi họ rảo bước về phía chiếc máy bay lớn.

Tuy nhiên đó chỉ là một phần hào nhoáng rất nhỏ trong cuộc sống của một tiếp viên hàng không. 

"Người ta nghĩ 'Ồ, nghề này thật tuyệt'. Nhưng họ không biết rằng tôi thường xuyên phải cọ rửa toilet máy bay hoặc dọn dẹp khi một khách hàng nào đó không may bị nôn ói", Joanne, 25 tuổi, nói. Cô từ chối sử dụng tên thật. 

Ngay khi phi hành đoàn bước vào bên trong khoang máy, họ phải chỉnh sửa ghế ngồi, cho các tai nghe vào lại bên trong vị trí của chỗ ngồi, đồng thời kiểm tra lại ngăn chứa đồ để đảm bảo không còn đồ sót lại từ chuyến bay trước và loại trừ các de dọa về an ninh. 

Khi tất cả những điều này được hoàn tất, các tiếp viên sẽ vẫn phải tiếp tục làm việc với các hành khách trên khoang. 

"Tôi từng bị họ ném đồ vào mặt khi chúng tôi không đáp ứng được những yêu cầu đổi chỗ ngồi của khách ở phút cuối. Nhiều người nghĩ rằng họ đã trả tiền rồi nên họ xứng đáng được làm tất cả những gì họ thích", Joanne nói. 

Điều tồi tệ hơn là không ít lần những hành khách bất lịch sự còn cố sờ mó vào người Joanne. Ngoài ra, không ít lần Joanne phải xử lý những "thành phần" có tính cách kỳ lạ. 

Một lần, có một vị khách say xỉn trên một chuyến bay từ Australia bất ngờ gây ồn ào và tự đi vào khu vực bếp máy bay để lấy rượu uống. Tuy nhiên, Joanne đã cứng rắn đề nghị anh ta quay trở lại ghế của mình. 

Có lần, một người đàn ông tố cáo một nhóm hành khách đã mang bom lên máy bay, khiến những người khác đều hoảng sợ. Theo yêu cầu của phi công, Joanne sau đó lục soát đồ đạc của hành khách và lại tìm thấy ma túy bên trong. 

"Công việc này là kết hợp giữa bảo mẫu, nhân viên bảo vệ và người phục vụ", Joanne vừa cười lớn vừa nói. 

Cô cho biết chỉ có một khoảng trống nhỏ trên cabin để phi hành đoàn nghỉ ngơi trong chuyến bay. Tuy nhiên, cô còn không muốn nghỉ ngơi ở đó bởi có thể cô sẽ phải vấn lại tóc và sửa lại make-up. 

"Dù bạn có mệt mỏi hay bực mình đến thế nào, một khi rời khỏi cabin dành cho phi hành đoàn trên máy bay, bạn luôn phải nở nụ cười", Joanne nói. 

Tuy gặp không ít khó khăn, tiếp viên hàng không vẫn là một công việc xứng đáng bởi bạn có cơ hội được đi du lịch nhiều nơi và thu nhập cũng khá cao, cựu tiếp viên hàng không này tiết lộ. 

Joanne gần như đã đến thăm tất cả các nước trên thế giới và giao lưu với hàng nghìn người chỉ trong hai năm công tác. 

"Tôi thích nếm thử các món ăn của các nước, và chúng thường đều rất ngon", cô nói, đồng thời cho biết  Hy Lạp và Ấn Độ là những nước có các món ngon khó quên. 

Joanne cho biết với những hành khách lịch sự, chỉ cần được nghe 1 tiếng "Cảm ơn" từ họ là cô cũng đã tạm quên đi mọi khó khăn trong công việc. Joanne từ bỏ nghề tiếp viên sau khi tìm thấy công việc khác mà cô yêu thích, nhưng cho biết cô không hối hận trong thời gian trong 2 năm công tác cho ngành hàng không. 

"Đó thực sự là trải nghiệm quý giá, và tôi đã học được rất nhiều điều", Joanna nói.

 

Ngắm vẻ đẹp mỹ miều của tiếp viên hàng không Nga
Cùng ngắm nhìn những gương mặt kiều diễm của các tiếp viên hãng hàng không Nga, Aeroflot. Bênh cạnh vẻ đẹp ngoại hình lôi cuốn, phi hành đoàn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư