Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Những điều cần biết về Diễn đàn Kinh tế thế giới 2016
Lam Phong (Theo Bloomberg) - 20/01/2016 15:40
 
Những thành viên tham gia Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 46 tại Davos (Thụy Sỹ), bao gồm các chính trị gia, CEO và người nổi tiếng đến từ các quốc gia trên toàn cầu, sẽ cân nhắc về những vấn đề khấp cấp mà thế giới hiện phải đối mặt hiện tại.

Chủ đề WEF năm nay là “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, với các sự kiện kéo dài từ ngày 20/1 tới 23/1.

Rủi ro kinh tế không lọt Top 5

Mỗi năm, WEF sẽ khảo sát tất cả các thành viên tham gia về những rủi ro lớn nhất mà họ phải đối mặt trên hành tinh này. Trong một thập kỷ qua, năm 2016 là năm thứ 2 mà rủi ro về nền kinh tế không nằm trong Top 5 rủi ro lớn nhất.

Các rủi ro chính được phân thành nhóm: kinh tế, môi trường, địa chính trị, xã hội và công nghệ.

“Đại chiến robot”

Một trong những mối lo ngại gần đây được các chuyên gia nhắc tới là việc robot sẽ dần thay thế vị trí của con người trong việc sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Khiến số lượng người không tìm được việc làm tăng lên. Tuy nhiên, may mắn rằng đây không phải là nguy cơ ngay trước mắt, bởi theo nghiên cứu của WEF, cuộc đại chiến giữa “robot” với con người sẽ chưa nóng lên cho tới năm 2020.

Ảnh hưởng của robot tới các lĩnh vực việc làm cho tới năm 2020
Ảnh hưởng của robot tới các lĩnh vực việc làm cho tới năm 2020

Bình đằng giới

Một trong những chỉ trích mà WEF thường phải đối mặt trong những năm qua là việc mất cân bằng giới tính đối với số lượng phụ nữ tham gia Diễn đàn. Năm nay, điểm này đã được cải thiện: một nửa số ghế chủ tịch tại các hội thảo là phụ nữ. Tuy vậy, vẫn còn một con đường dài để đi nếu WEF muốn thoát khỏi chỉ trích này.

Số lượng phụ nữ tham gia WEF đã tăng gấp đôi so với năm 2002, tuy nhiên vẫn chỉ chiếm chưa tới 20%
Số lượng phụ nữ tham gia WEF đã tăng gấp đôi so với năm 2002, tuy nhiên vẫn chỉ chiếm chưa tới 20%

An toàn là trên hết

Thụy Sỹ đã huy động tổng cộng 4.500 cảnh sát và nhân viên quân đội, chiếm 5% lược lượng binh sĩ của quốc gia này nhằm đảm bảo an ninh cho WEF. Bên cạnh đó, lực lượng an ninh có thêm sự hỗ trợ của 2 hệ thống tên lửa đất đối không.

Có khoảng từ 100 tới 2.500 thành viên tham gia diễn đàn nhận được sự đảm bảo an ninh đặc biệt. Khu vực diễn ra hội nghị được bao bọc bởi 46 km tường rào, tăng 10% so với năm ngoái.

Trong suốt thời gian diễn ra hội nghị, Sân bay Zurich cam kết sẽ hỗ trợ để thêm 1.000 máy bay và trực thăng có thể cất và hạ cánh an toàn.

Những ngôi sao sáng

Robot HUBO mang hình dáng con người, cao 1,2 m và nặng 55 kg có thể diễn tả nhiều cảm xúc, mô phỏng cử động của hơn 48 cơ mặt chính yếu
Robot HUBO mang hình dáng con người, cao 1,2 m và nặng 55 kg có thể diễn tả nhiều cảm xúc, mô phỏng cử động của hơn 48 cơ mặt chính yếu

WEF sẽ có sự tham gia của 2.500 người, trong đó bao gồm 40 nguyên thủ quốc gia. Trong số đó, ở mỗi lĩnh vực lại có những ngôi sao sáng đặc biệt như  Thủ tướng Canada Justin Trudeau; CEO Tập đoàn General Motor Mary Barra; Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) Christine Lagarde; CEO Ngân hàng Credit Suisse Tidjiane Thiam; Tài tử điện ảnh và là nhà sản xuất phim người Mỹ Leonardo DiCaprio và cả Robot HUBO đến từ Hàn Quốc.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư