Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Những lưu ý khi thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học năm 2024
Hưng Anh - 18/07/2024 12:37
 
Hôm qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã công bố điểm tốt nghiệp THPT trên cả nước. Sáng nay 18/7, các thí sinh bắt đầu đăng ký xét tuyển đại học năm 2024 và kết thúc 17h ngày 30/7/2024.

Hôm nay 18/7 Bộ GD&ĐT chính thức mở hệ thống xét tuyển đại học. Thời gian để các thí sinh để đăng ký, điều chỉnh và bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần trên hệ thống của Bộ GD&ĐT là 13 ngày (từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7)

Các bước thao tác đăng ký:

Bước 1: Thí sinh truy cập vào website: http://thisinh.thitotnghiepthpt.edu.vn/.

Bước 2: Đăng nhập bằng cách nhập Số CMND/CCCD/Mã định danh.

Chú ý: Mật khẩu để đăng nhập hệ thống là mật khẩu được cấp khi đăng ký dự thi, trường hợp đã thay đổi mật khẩu sau khi được cấp thì dùng mật khẩu đã thay đổi.

Video hướng dẫn các thí sinh đăng ký (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Những học sinh đã trúng tuyển sớm vào các trường bằng phương thức như xét học bạ, thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, xét tuyển kết hợp... vẫn chưa phải kết quả trúng tuyển chính thức.

Thí sinh sau khi đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm cần phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển chung của Bộ và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký mới được công nhận chính thức.

Trong trường hợp các nguyện vọng trúng tuyển sớm không phải ngành thích nhất, thí sinh có thể xếp sau. Khi đó, thí sinh đăng ký các nguyện vọng xét tuyển bằng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT lên trên. Sau khi xét tuyển, nếu các ngành thí sinh thích không trúng tuyển thì hệ thống tiếp tục đến ngành các em đã đủ điều kiện trúng tuyển sớm.

Vụ trưởng Giáo dục đại học, bà Nguyễn Thu Thuỷ lưu ý các thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án và thông báo tuyển sinh của các trường, trước khi đăng ký trên hệ thống của Bộ.

Lí do các trường sẽ ghi rõ điều kiện xét tuyển và thứ tự ưu tiên. Với cách xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT, các điều kiện này có thể là điểm một trong ba môn thuộc tổ hợp, điểm học bạ, yêu cầu về sức khỏe, độ tuổi...

Ngoài ra, mỗi trường có thể có cách tính điểm xét tuyển riêng, một số nhân hệ số hai với môn chính trong tổ hợp rồi quy về thang điểm 30. Vì thế các thí sinh hết sức chú ý trước khi đăng ký xét tuyển.

Các mốc thời gian cần chú ý khi đăng ký xét tuyển các nguyện vọng

Đặc biệt với các trường quân đội, thí sinh và phụ huynh cần nắm rõ các trường này chia thành hai nhóm để đăng ký. Nhóm đào tạo sĩ quan chuyên môn kỹ thuật gồm Học viện Quân y, Học viện Khoa học Quân sự, Học viện Kỹ thuật Quân sự. Nhóm đào tạo sĩ quan chỉ huy, chính trị, hậu cần gồm những trường còn lại.

Thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường quân đội ngay từ khi làm hồ sơ sơ tuyển. Khi đổi nguyện vọng, các em chỉ được đổi trong cùng nhóm. Nếu vì thấy điểm cao mà chuyển sang trường ở nhóm còn lại, thí sinh vẫn bị đánh trượt dù đạt điểm chuẩn. Trường hợp này đã xuất hiện ở những năm trước.

Sau khi đăng ký xong, thí sinh nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến từ 31/7- đến 17h ngày 6/8 với mức phí 20.000 đồng/ nguyện vọng.

Điểm chuẩn đại học được thông báo trước 17h ngày 19/8.

Nhiều trường đại học ngành y dược công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm
Tính đến thời điểm hiện tại đã có 7 trường đại học trên cả nước có đào tạo ngành y dược công bố điểm chuẩn xét tuyển sớm năm 2024....
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư