Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Những phương tiện vận tải nào được lưu thông qua tỉnh Quảng Ninh?
Thu Lê - 01/02/2021 17:24
 
UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành văn bản số 545/UBND-DL1 chỉ đạo việc tạo điều kiện cho phương tiện chở hàng hóa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đảm bảo lưu thông an toàn

Trước ngày 28/01/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 496/UBND-DL1 về việc kiểm soát phương tiện ra/vào các chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh, trong đó đã nêu rõ: “Các phương tiện vận tải hàng hóa, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất được phép hoạt động nhưng phải kiểm soát và duy trì số lượng người trên phương tiện theo quy định phòng, chống dịch”.

Tuy nhiên, quá trình triển khai, các địa phương, đơn vị thực hiện không đồng nhất, dẫn đến ách tắc cục bộ, ảnh hưởng đến lưu thông phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Do đó, ngày 31/1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 545/UBND-DL1 để chỉ đạo Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn và UBND các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện cho phương tiện chở hàng hóa đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho việc lưu thông các phương tiện vận tải hàng hóa qua địa bàn tỉnh.
Quảng Ninh đảm bảo an toàn cho việc lưu thông các phương tiện vận tải hàng hóa qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu UBND các huyện thị xã, thành phố chỉ đạo các chốt kiểm soát thực hiện cho phép một số loại phương tiện được di chuyển. Cụ thể gồm: Tất cả các phương tiện vận tải đang chuyên chở hoặc đi nhận hàng (bao gồm hàng hóa các loại, nguyên vật liệu phục vụ sinh hoạt và sản xuất kinh doanh) được phép đi qua các chốt kiểm soát với các tỉnh ngoài và các chốt kiểm soát nội tỉnh (trừ phương tiện xuất phát từ các vùng bị phong tỏa do có dịch); Các phương tiện đi qua vùng phong tỏa nhưng chứng minh được không dừng, đỗ tại vùng phong tỏa được phép đi qua các chốt kiểm soát; Tất cả các phương tiện phải thực hiện nghiêm việc giãn cách và khai báo y tế. Đối với các vùng bị phong tỏa do có dịch: chỉ xe cứu thương; xe thực thi công vụ được cơ quan có thẩm quyền cho phép; xe chở lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu được phép hoạt động.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn vị triển khai việc khai báo y tế điện tử tại các chốt kiểm soát; thực hiện việc khai báo 1 lần (trong cùng 1 ngày, nếu đã khai báo y tế tại chốt đầu tiên, được xác nhận, thì được phép đi tiếp qua các chốt nội bộ ở địa phương khác, chỉ cần xuất trình giấy khai báo); thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tại các điểm khai báo y tế; có giải pháp tăng cường nhân lực, thiết bị để rút ngắn thời gian khai báo y tế.

Sở Y tế có trách nhiệm hướng dẫn mẫu tờ khai để lưu hành chung giữa các địa phương. Các địa phương giáp ranh cùng thống nhất thiết lập 1 chốt kiểm soát chung để kiểm soát hai chiều nhằm giảm thiểu nhân lực làm nhiệm vụ và giảm ách tắc trong lưu thông.

Đồng thời, UBND tỉnh giao Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các địa phương, đơn vị có liên quan căn cứ tình hình thực tế và chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải chủ động tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo điều chỉnh công tác kiểm soát phương tiện ra/vào tỉnh và lưu thông nội tỉnh cho phù hợp với tình hình thực tiễn và đảm bảo tốt việc lưu thông hàng hóa phục vụ Tết cho nhân dân.

Đảm bảo việc phân phối hàng hóa thiết yếu

Cũng trong ngày 31/1, Sở Công thương Quảng Ninh đã ban hành văn bản số 314/SCT-QLTM4 để triển khai phân phối, vận chuyển hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để đảm bảo an toàn sức khỏe và nguồn hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong tỉnh, Sở Công thương Quảng Ninh đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ các phương tiện vận chuyển lương thực, thực phẩm thiết yếu từ tỉnh ngoài được lưu thông qua các chốt kiểm soát tại địa phương theo chỉ đạo tại Công điện số 03/CĐ-UBND ngày 28/01/2021 và Văn bản số 496/UBND-DL1 ngày 29/01/2021 của UBND tỉnh.

Khoai tây của nông dân Đông Triều được chuyển lên các xe tải trung chuyển để đưa về các địa chỉ tiêu thụ. Ảnh: Minh Đức.
Khoai tây của nông dân Đông Triều được chuyển lên các xe tải trung chuyển để đưa về các địa chỉ tiêu thụ. Ảnh: Minh Đức.

Các đơn vị phân phối thực hiện đúng cam kết đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa đối với các mặt hàng thực phẩm, nhu yếu phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, sẵn sàng cung ứng hỗ trợ các địa phương trên địa bàn tỉnh đảm bảo không bị khan hiếm hàng hóa.

Các đơn vị phân phối, vận tải khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu phải có chứng từ chứng minh nguồn gốc hàng hóa và vận đơn vận chuyển hàng hóa khi đi từ các tỉnh, thành phố đến tỉnh Quảng Ninh và vận chuyển giữa các địa phương trong tỉnh. Đối với hàng hóa nông nghiệp, nếu không có hóa đơn truy suất nguồn gốc, thay thế bằng giấy xác nhận của chính quyền địa phương.

Trước đó, Sở Công thương đã thành lập 02 Tổ điều phối hàng hóa tại 13 địa phương trên địa bàn tỉnh để thực hiện nhiệm vụ được phân công theo Phương án của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 ngành Công thương.

Quảng Ninh ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19
Qua xét nghiệm của CDC Quảng Ninh, sáng ngày 1/2, Quảng Ninh đã ghi nhận thêm 2 trường hợp dương tính với Covid-19. Như vậy tính đến hiện tại,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư