Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 07 tháng 09 năm 2024,
Những toan tính của TPG khi rót vốn vào Trường dân lập quốc tế Việt - Úc
Anh Hoa - 09/04/2017 11:55
 
Trường dân lập quốc tế Việt - Úc (VAS) là một thương hiệu mạnh, với tiềm năng tăng trưởng cao trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp Tập đoàn TPG thành công giống như rót vốn vào Masan, FPT.

Tiềm năng tăng trưởng của VAS còn cao

Không đình đám như những thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong ngành tài chính hay bất động sản, tiêu dùng… ngành giáo dục luôn diễn ra trong lặng lẽ. Mới đây, Tập đoàn Đầu tư tài chính toàn cầu TPG đã đạt được thỏa thuận để mua lại phần lớn cổ phần của VAS thông qua việc thoái vốn của 2 quỹ đầu tư tư nhân, Mekong Enterprise Fund II và MAJ Invest.

Giá trị thương vụ không được các bên tiết lộ. Tuy nhiên, năm 2010, Tập đoàn FPT và Mekong Capital đã cùng đầu tư vào VAS. Thông qua FPT Capital, FPT đã mua 25% cổ phần với giá 10 triệu USD, còn Mekong Capital thông qua Quỹ MEF II đã mua 14% cổ phần khi bỏ ra 6 triệu USD. Như vậy, mức định giá VAS khi đó là khoảng 40 - 42 triệu USD.

VAS đang dẫn đầu thị trường trong phân khúc giáo dục song ngữ từ mầm non đến lớp 12 tại Việt Nam.
VAS đang dẫn đầu thị trường trong phân khúc giáo dục song ngữ từ mầm non đến lớp 12 tại Việt Nam.

Năm 2012, Công ty quản lý tài sản MAJ Invest (Đan Mạch) đã mua 25,5% cổ phần hệ thống này. Sau đợt thoái vốn khỏi VAS kỳ này, danh mục đầu tư của quỹ này tại Việt Nam hiện chỉ còn nhà cung cấp dịch vụ IT VMG.

“VAS là một tổ chức độc đáo và phù hợp tại thị trường Việt Nam. Mô hình giáo dục sáng tạo của VAS đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các tầng lớp trung lưu trở lên. Đồng thời, VAS còn là một thương hiệu mạnh với tiềm năng tăng trưởng cao”, ông Dominic Picone, Giám đốc điều hành của TPG Asia cho biết.

VAS được thành lập từ năm 2004 bởi Trung tâm Anh văn Hội Việt - Mỹ (VUS). Hiện VAS có hơn 6.300 học sinh đang theo học tại 7 cơ sở tại TP.HCM. Đây là một sự tăng trưởng ấn tượng so với con số 400 học sinh đầu tiên vào năm 2004. Hiện nay, VAS là hệ thống giáo dục tư thục lớn nhất tại Việt Nam dành cho học sinh từ mầm non đến lớp 12. Sự tăng trưởng mạnh mẽ này bắt nguồn từ việc VAS tiên phong đưa Chương trình giáo dục quốc tế Cambridge vào giảng dạy.

Với việc đầu tư xây mới và nâng cấp cơ sở vật chất như Garden Hills Mega Campus và sắp tới là các cơ sở mới tại TP.HCM và Hà Nội, VAS đang mang lại nhiều cơ hội giáo dục hơn cho học sinh Việt Nam.

VAS sẽ có thêm nhiều cơ sở quy mô lớn

Theo ông Marcel van Miert, Chủ tịch Điều hành VAS, trong vòng 3-5 năm sắp tới, TGP sẽ đầu tư mạnh vào hoạt động phát triển, đào tạo đội ngũ nhân sự, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc học sinh, hoạt động dạy - học và cơ sở vật chất toàn hệ thống. Đối với kế hoạch mở rộng trong tương lai, VAS sẽ có thêm nhiều cơ sở quy mô lớn tại TP.HCM và một số tỉnh, thành phố khác để mang lại nhiều cơ hội về dịch vụ giáo dục cho học sinh Việt Nam.

Bình luận về thương vụ này, ông Trần Vinh Dự, Phó tổng giám đốc phụ trách tư vấn M&A của EY Việt Nam cho biết, việc TPG mua lại VAS cũng hợp lý và vấn đề thời điểm không quan trọng lắm. Bởi giáo dục là một ngành khá ổn định, không bị ảnh hưởng nhiều bởi chu kỳ kinh doanh. Vấn đề quan trọng hơn là họ đáp ứng phân khúc nào trong giáo dục và khả năng mở rộng trong tương lai ra sao. Lĩnh vực của VAS theo hướng đào tạo song ngữ có nhiều tiềm năng phát triển, cạnh tranh cũng không quá gay gắt.

Theo ông Dự, TPG sau này có thành công hay không, phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có khả năng thực hiện của họ đối với lĩnh vực kinh doanh này. “Hệ song ngữ vốn không có định hình rõ ràng, sản phẩm đầu ra không ai hiểu nó là cái gì. Do đó khá rủi ro cho những người đi đầu vì họ mất thời gian thì thị trường mới hiểu”, ông Dự nói.n

TPG, hay gọi đầy đủ là Texas Pacific Group, được thành lập bởi hai nhà đầu tư kỳ cựu là David Bonderman và James Coulter vào năm 1992. Hiện nay TPG hiện có  lượng tài sản quản lý hơn 74 tỷ USD. TPG có 5 quỹ thành viên, đứng đầu là TPG Capital - chuyên đầu tư vào các công ty đã lớn mạnh ở khu vực châu Á từ Bắc Kinh, Hồng Kông, Melbourne, Mumbai, Seoul, Singapore  với trị giá mỗi thương vụ đầu tư từ 10 triệu USD lên tới 1 tỷ USD.

Hai quỹ Hàn Quốc rót vốn đầu tư vào startup Appota
Ngày 5/4, Appota cho biết đã thành công trong việc gọi vốn đầu tư cho vòng thứ 3 (Series C) từ hai quỹ đầu tư đến từ Hàn Quốc là Korea Invesment...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư