Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Nikkei 225 mất 1,3% do GDP Nhật Bản sụt giảm
Lê Quân (CNBC) - 17/02/2020 10:46
 
Sắc đỏ trùm lên thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương ngay phiên đầu tuần 17/2 sau thông tin GDP của Nhật Bản giảm sâu hơn dự báo trước đó.
Chứng khoán Nhật Bản phiên sáng nay 17/2 giảm sâu nhất khu vực. Ảnh: AFP
Chứng khoán Nhật Bản phiên sáng nay 17/2 giảm sâu nhất khu vực. Ảnh: AFP

Chứng khoán Nhật Bản giảm sâu nhất thị trường châu Á - Thái Bình Dương với chỉ số Nikkei 225 và Topix lần lượt mất 1,34% và 1,44%.

Số liệu của Văn phòng Nội các Nhật Bản cho thấy GDP của nước này trong quý IV/2019 giảm 6,3% so với quý trước đó - mức sụt giảm sâu nhất trong vòng 5 năm qua. Nguyên nhân chính khiến tăng trưởng kinh tế Nhật Bản sụt giảm là tăng thuế tiêu dùng và thiên tai. Trong cuộc thăm dò ý kiến trước đó của Reuters, các nhà phân tích đã dự báo GDP của Nhật Bản trong quý IV/2019 giảm 3,7%.

Tại Australia, chỉ số ASX 200 bị kéo tụt 0,34% do chỉ số tài chính riêng biệt giảm 0,84%, còn chứng khoán Hàn Quốc cũng nhuốm đỏ với chỉ số Kospi mất 0,47%.

Tại các thị trường khác, nhà đầu tư vẫn e ngại dịch Corona (Covid-19) tác động nặng nề tới các hoạt động kinh tế. Số liệu cập nhật cho thấy đã có hơn 68.000 người nhiễm Covid-19 và hơn 1.600 ca tử vong do virus này.

“Nhiều bất ổn gia tăng do lo ngại những thiệt hại về con người và kinh tế do Covid-19 gây ra, đặc biệt là sau khi (Trung Quốc) thay đổi trong phương pháp thống kê các trường hợp nhiễm bệnh”, chuyên gia nghiên cứu của Tập đoàn ANZ John Bromhead nhận định.

“Giới đầu tư hy vọng dịch Covid-19 chỉ tác động đến kinh tế trong ngắn hạn, nhưng mặt khác vẫn dè chừng trước các diễn biến dịch bệnh và biến động thị trường” Bromhead nói thêm.

Theo chuyên gia này, Covid-19 khiến hoạt động sản xuất tại Trung Quốc bị gián đoạn nghiêm trọng. Số nhà máy hoạt động trở lại sau Tết Nguyên đán chưa nhiều, do vậy cần nhiều thời gian để giải quyết hàng hóa ách tắc tại cảng.

Các nhà phân tích nhận định, Covid-19 sẽ tác động đáng kể đến nền kinh tế Trung Quốc cũng như kinh tế thế giới. Các quan chức Trung Quốc cuối tuần trước cho biết doanh thu du lịch trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua chỉ bằng một phần nhỏ của những năm trước do các biện pháp hạn chế di chuyển để tránh lây lan virus trên diện rộng.

Người dân Trung Quốc đóng chặt cửa ở trong nhà và hưởng tiền hỗ trợ chính sách từ chính quyền địa phương. Kể từ lúc công bố chính sách hoàn vé cuối tháng 1, ngành hàng không Trung Quốc đã xử lý 20 triệu vé với tổng giá trị hơn 20 tỷ nhân dân tệ (2,9 tỷ USD). Số lượng chuyến bay cũng giảm khoảng 1/4 so với năm ngoái, một quan chức trong ngành cho biết.

Cơ quan quản lý đường sắt Trung Quốc cho biết doanh thu hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán cũng chỉ bằng 1/7 so với con số dự kiến. Số vé mà ngành đường sắt Trung Quốc hoàn lại cho khách cũng lên tới 11,5 tỷ nhân dân tệ, tương đương khoảng 1,6 tỷ USD.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đô la Mỹ so với các đồng tiền mạnh khác trượt nhẹ từ mức 99,135 cuối tuần trước về 99,107. Đồng yên Nhật Bản đứng giá ở mức 109,78 JPY/USD còn đô la Australia nhích 0,1% so với đồng bạc xanh và giao dịch 1 AUD “ăn” 0,6720 USD.

Thị trường chứng khoán: "Khẩu vị" của quỹ ngoại
Một số quỹ hiện đầu tư “tất tay” vào cổ phiếu, chủ yếu thuộc các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bất động sản, bán lẻ, viễn thông,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư