Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Ninh Bình: Truy tố nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cùng thuộc cấp
Huệ Nguyễn - 01/12/2022 16:19
 
Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình quyết định truy tố các bị can Trần Duy Tuấn, Nguyễn Phú Hùng, Trần Quang Tuyến và Đinh Huy Hùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngày 1/12/2022, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Trần Duy Tuấn, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) Ninh Bình cùng thuộc cấp trong vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình.

Cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình cho biết, Trần Duy Tuấn, thời điểm đang giữ chức Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình sau khi nhận được thông tin phản án của quần chúng nhân dân và báo chí về việc cơ sở kinh doanh của hộ gia đình ông Trần Văn Bản ở thôn Nam Điền Khê, xã Gia Trung, huyện Gia Viễn có dấu hiệu vi phạm pháp luật, Trần Duy Tuấn đã không bàn bạc và phân công ông Đặng Văn Hoan, Phó Cục trưởng phụ trách địa bàn tổ chức xác minh, kiểm tra xử lí mà trực tiếp ký văn bản chỉ đạo Đội QLTT số 3 lập đoàn kiểm tra cơ sở kinh doanh của ông Trần Văn Bản.

Nhằm khẳng định, củng cố, nâng cao uy tín, quyền lực của cá nhân trong quá trình kiểm tra, khám và xác minh, xử lý vụ việc, Trần Duy Tuấn đã lợi dụng chức vụ quyền hạn của mình can thiệp, chỉ đạo trái pháp luật cấp dưới là Nguyễn Phú Hùng, Đội trưởng Đội QLTT số 3 và Trần Quang Tuyến, Phó đội trưởng Đội QLTT số 3, Trưởng đoàn kiểm tra làm trái công vụ, không tạm giữ để xác minh xử lí 3 loại hàng hóa gồm: 3.630 lọ nước hoa, 1.145 chiếc đồng hồ, 73 chiếc kính mắt.

Dù Trần Duy Tuấn cùng Nguyễn Phú Hùng và Trần Quang Tuyến biết rõ 3 loại hàng hóa nêu trên có trong kho của gia đình của ông Bản và đã được đoàn kiểm tra phân loại, kiểm đếm là hàng hóa không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu là hàng nhập lậu, hàng giả nhãn hiệu.

Ông Trần Duy Tuấn tại buổi kiểm tra hàng hóa liên quan tới vụ án. Ảnh: Cục QLTT

Sau khi kiểm tra, đoàn đã lập hồ sơ đưa về kho của Cục tạm giữ hơn 50 loại hàng hóa có dấu hiệu vi phạm. Trong phạm vi trách nhiệm của mình Nguyễn Phú Hùng và Đinh Huy Hùng, Phó đội trưởng Đội QLTT số 3, Trưởng đoàn kiểm tra (thay thế Trần Quang Tuyến) không tiến hành kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của hóa đơn chứng từ đã đề xuất Tuấn và được Tuấn đồng ý trả lại cho ông Bản 13 loại hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không có nguồn gốc xuất xứ được ghi trong 12 hóa đơn không hợp pháp.

Vào đêm ngày 26/4/2021, khi đoàn kiểm tra đang tiến hành trả lại hàng hóa cho ông Bản, các ông Bùi Văn Điền, Vũ Đức Hạnh, Đặng Văn Hoan, là Phó Cục trưởng đã phát hiện việc trả lại hàng hóa cho ông Bản có dấu hiệu vi phạm, tẩu tán tài sản và ngăn cản song Trần Duy Tuấn đã thể hiện là người đứng đầu, người chịu trách nhiệm cao nhất vẫn đồng ý với đề xuất và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới là Nguyễn Phú Hùng, Đinh Huy Hùng trả lại 13 loại hàng hóa trên cho ông Bản.

Liên quan đến những sai phạm trên, ngày 30/8/2021, Tổng cục QLTT đã ban hành Kết luận số 08/KL-TCQLTT về một số vấn đề tại Cục QLTT tỉnh Ninh Bình, trong đó đã kiến nghị Công an tỉnh Ninh Bình thụ lý, xem xét xử lý vụ việc có dấu hiệu sai phạm tại Cục.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã thụ lý dựa trên kiến nghị khởi tố với nội dung: Tổng cục QLTT kiến nghị khởi tố đối với hành vi có dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, giả mạo trong công tác của công chức thuộc Cục QLTT tỉnh Ninh Bình trong quá trình kiểm tra, khám, tạm giữ, xác minh, trả lại hàng hóa và đề nghị xử lý vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh Trần Văn Bản ở xã Gia Trung, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình.

Ngày 25/2/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với các bị can Trần Duy Tuấn, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình; Nguyễn Phú Hùng và Đinh Huy Hùng, đều là Đội phó Đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT Ninh Bình. Các bị can trên bị khởi tố để điều tra về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Chiều cùng ngày, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Trần Duy Tuấn, ông Nguyễn Phú Hùng và Đinh Huy Hùng tại trụ sở Cục QLTT tỉnh Ninh Bình.

Theo nhận định của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình, hành vi của các bị can Trần Duy Tuấn, Nguyễn Phú Hùng, Trần Quang Tuyến và Đinh Huy Hùng đã xâm phạm đến trật tự quản lí nhà nước về Hải quan, trật tự quản lí nhà nước về chất lượng sản phẩm; gây thất thu thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng cho ngân sách nhà nước, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín và hình ảnh của các sản phẩm hàng hóa nhập khẩu có thể gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng; nhiều hoạt động của QLTT bị đình trệ, suy yếu.

Bên cạnh đó, nội bộ cơ quan đơn vị chia rẽ, mất đoàn kết, hiệu quả công tác thấp, phát sinh nhiều khiếu nại, tố cáo gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra và công tác quản lý của cấp trên đối với Cục QLTT tỉnh Ninh Bình. Ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của lực lượng QLTT nói chung.

Trước những nhận định trên, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Ninh Bình đã quyết định truy tố ra trước Tòa án Nhân dân tỉnh Ninh Bình để xét xử các bị can Trần Duy Tuấn, Nguyễn Phú Hùng, Trần Quang Tuyến và Đinh Huy Hùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” áp dụng theo khoản 1, khoản 4, Điều 356, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ông Trần Duy Tuấn (44 tuổi), trước đó là Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Ninh Bình. Ngày 3/2/2021, ông Tuấn được Bộ Công thương bổ nhiệm chức Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Ninh Bình theo Quyết định số 359/QĐ-BCT.
Bắt ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó Thủ tướng
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Văn Trịnh, Trợ lý Phó thủ tướng vì có liên quan đến vụ Việt Á.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư