Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 21 tháng 08 năm 2024,
Ninh Thuận tăng cường quảng bá, xúc tiến đầu tư và du lịch
Sơn Thuận - 21/08/2024 15:21
 
Ninh Thuận xác định huy động nguồn lực đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh du lịch, thời gian qua, tỉnh đã tăng cường hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư.

Loạt hoạt động xúc tiến du lịch

Trong các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của tháng 7/2024, UBND tỉnh Ninh Thuận đánh giá hoạt động du lịch tiếp tục nhộn nhịp và tăng trưởng. Cụ thể, trong tháng 7, Ninh Thuận thu hút 650.000 lượt khách, tăng 41,2% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế ước đạt 12.000 lượt khách, tăng 3,5 lần so cùng kỳ.

Lũy kế, 7 tháng năm 2024, Ninh Thuận thu hút ước đạt 2.620.000 lượt khách, đạt 81,9% kế hoạch (khách quốc tế ước đạt 63.000 lượt khách, đạt 63% kế hoạch và tăng 2,7 lần so cùng kỳ); doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 3.794,9 tỷ đồng, tăng 16,6% so cùng kỳ.

Theo ông Trương Văn Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (viết tắt ITTC Ninh Thuận), du lịch của tỉnh đang trên đà tăng trưởng, khách đến địa phương có tín hiệu tốt nhờ tuyến cao tốc đi vào hoạt động.

Ông Tiến cho biết, bên cạnh xúc tiến thu hút khách nội địa, tỉnh đang chú trọng việc thu hút lại thị trường khách du lịch quốc tế đặc biệt chú trọng các thị trường từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Trong đó, Ấn Độ là thị trường rất là lớn và tiềm năng.

Thời gian qua, ITTC Ninh Thuận đã tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến, kết nối với các hiệp hội du lịch của Hàn Quốc như tỉnh Wonju, TP.Jeju, Gwangju ... Kết quả đã bắt đầu hình thành các tour tuyến.

Lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận và Ấn Độ.
Lễ ký kết hợp tác giữa doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận và Ấn Độ.

Ngoài thị trường khách du lịch đến từ Hàn Quốc, tỉnh Ninh Thuận cũng tổ chức các hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch đối với các địa phương của Trung Quốc, Ấn Độ.

Theo đó, từ ngày 22/5/2024 đến ngày 26/5/2024, đoàn công tác tỉnh Ninh Thuận có chương trình khảo sát, xúc tiến du lịch tại Trung Quốc, trong đó, đoàn công tác gặp gỡ làm việc trao đổi với Liên minh du lịch Tứ Xuyên 3U Trung Quốc.

Trong chuyến công tác, Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác giữa với Liên minh Du lịch Tứ Xuyên 3U Trung Quốc về phát triển tour tuyến du lịch giữa doanh nghiệp hai bên.

Và đầu tháng 6, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Chương trình Hội nghị gặp gỡ kết nối doanh nghiệp du lịch Ninh Thuận và bang Kerala, Ấn Độ.

Thông tin tại hội nghị, ông Nguyễn Long Biên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho hay, tỉnh quan tâm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá, kết nối thị trường khách du lịch Ấn Độ; các hoạt động giao lưu văn hóa giữa tỉnh và Ấn Độ được tăng cường…

Trong khi đó, ông Tushar Garg, Phó lãnh sự, Tổng lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. HCM cho hay “ngày nay, chúng ta đang đứng trước ngưỡng cửa của một kỷ nguyên hợp tác du lịch mới giữa Kerala và Ninh Thuận. Tiềm năng tăng trưởng và phát triển chung trong lĩnh vực này là rất lớn. Bằng cách tận dụng những thế mạnh riêng biệt của chúng ta và học hỏi từ những kinh nghiệm tốt nhất của nhau, chúng ta có thể tạo ra một mạng lưới du lịch mạnh mẽ và bền vững, mang lại lợi ích cho cả hai khu vực”.

Ông Tushar Garg thông tin, một trong 5 kế hoạch để thúc đẩy du lịch giữa 2 địa phương là tăng cường kết nối du lịch thông qua chuyến bay trực tiếp.

Kết quả hội đã diễn ra ký kết bản ghi nhớ (MOU) giữa Công ty WebCRSTravel và Hiệp hội Du lịch tỉnh Ninh Thuận; Công ty WebCRSTravel và Hoàn Mỹ Resort…

Đón dòng đầu tư

Ông Trương Văn Tiến, Giám đốc ITTC Ninh Thuận khẳng định, xác định huy động nguồn lực đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển.

Đặt trong bối cảnh hiện nay, trọng tâm của tỉnh trong việc xúc tiến đầu tư là đón đầu các dòng dịch chuyển đầu tư của nước ngoài về tỉnh; cùng với đó là dòng dịch chuyển từ các tỉnh có ngành công nghiệp phát triển từ phía Nam như TP. HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai. Đây là những nơi đang có quỹ đất cơ bản đã bão hòa, trong khi những doanh nghiệp lớn có nhu cầu mở rộng.

Theo ông Tiến, Ninh Thuận có lợi thế về quỹ đất lớn, trong khi chi phí tiếp cận đất đai thấp chỉ khoảng 30% so với cả nước. Đây là một lợi thế cạnh tranh của tỉnh Ninh Thuận bên cạnh lợi thế về lực lượng lao động tại địa phương dồi dào, hạ tầng giao thông đồng bộ.

Đối với nước ngoài, thị trường trọng tâm của tỉnh Ninh Thuận là khu vực châu Á, đặc biệt là các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc (bao gồm vùng lãnh thổ Đài Loan). Đây là những thị trường tiềm năng, thực sự có nhu cầu đầu tư tại Việt Nam.

Thời gian qua, tỉnh đã làm việc với các đối tác Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc tập trung vào các lĩnh vực năng lượng tái tạo, công nghiệp chế biến chế tạo.

Ngoài ra với thị trường Châu Âu, Châu Mỹ, tỉnh cũng quan tâm và tập trung kêu gọi công nghệ, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ thiết bị, tài chính.

Đại diện tỉnh Ninh Thuận và tổ chức của Hà Lan ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đại diện tỉnh Ninh Thuận và tổ chức của Hà Lan ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp.

Giám đốc ITTC Ninh Thuận cho hay, bên cạnh xúc tiến đầu tư bên ngoài, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ cũng là yếu tố luôn được chính quyền tỉnh Ninh Thuận quan tâm.

Trung tâm với chức năng được giao nhiệm vụ xúc tiến đầu tư và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp nhà đầu tư. Đây là kênh quan trọng và luôn được chú trọng. “Sau khi kêu gọi nhà đầu tư về rồi, tỉnh tiếp tục hỗ trợ cho doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án, kể cả trong hoạt động sản xuất kinh doanh”, ông Tiến cho hay.

Theo ông Tiến, thời gian qua, Trung tâm đã chủ trì, tham mưu việc gặp mặt đối thoại doanh nghiệp hàng tháng, hàng quý. Và hiện nay, tỉnh Ninh Thuận tăng cường tổ chức hoạt động này hàng tháng khi mỗi tháng, Chủ tịch UBND tỉnh gặp mặt doanh nghiệp 1 lần.

Qua việc hỗ trợ tháo gỡ cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thì doanh nghiệp có niềm tin, tiếp tục đồng hành cùng với tỉnh.

Cuối tháng 7/2024, ITTC Ninh Thuận  thiết lập tài khoản Zalo OA (Zalo Official Account) để tiếp nhận các thông tin thường xuyên hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tài khoản Zalo OA được thiết lập nhằm tăng cường ứng dụng nền tảng số trong kết nối, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận, trao đổi thông tin về những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị và đề xuất của doanh nghiệp.

Để đạt mục tiêu tăng trưởng cả năm 11 -12%, 6 tháng cuối năm phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GRDP tăng khoảng 13,55%, mới đây, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận giao ITTC Ninh Thuận tăng cường thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, khuyến công trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, trọng tâm là tập trung triển khai các hoạt động tư vấn thủ tục đầu tư, các chính sách ưu đãi đầu tư; xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối cung cầu, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, chuỗi cung ứng và tận dụng các cơ hội mở cửa thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu; hỗ trợ kết nối xúc tiến doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng quốc tế Trung Nam Cà Ná.

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận giao ITTC Ninh Thuận xây dựng kế hoạch tổ chức xúc tiến đầu tư và du lịch tại TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai; phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Nam, Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các hiệp hội trong và ngoài nước…nhằm xúc tiến, kêu gọi đầu tư, thu hút khách du lịch vào tỉnh, nhất là các nước truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Đài Loan, Hồng Kông (Trung Quốc), Liên minh Châu Âu...

“Quan điểm xúc tiến đầu tư của tỉnh là có trọng tâm, trọng điểm, có chọn lọc và xúc tiến trực tiếp với các tập đoàn. Tỉnh luôn chú trọng và đổi mới phương thức”, ông Trương Văn Tiến khẳng định.
Đường ven biển: Từ con đường du lịch đến hành lang kinh tế của Ninh Thuận
Tuyến đường ven biển không chỉ phục vụ đắc lực cho phát triển du lịch, mà theo quy hoạch của tỉnh Ninh Thuận, đây còn là một trong 3 hành lang...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư