Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 03 tháng 08 năm 2024,
Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận: Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh không có điểm kết thúc
Nguyễn Toàn - 02/08/2024 21:43
 
Ninh Thuận tìm giải pháp nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh trong năm 2024 với mục tiêu phấn đấu đạt từ 71,70 điểm trở lên.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại hội thảo.
Ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại Hội thảo.

UBND tỉnh Ninh Thuận vừa phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo đánh giá và phân tích các nội dung tác động đến Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2023, giải pháp nâng cao Chỉ số PCI năm 2024 và những năm tiếp theo.

Thông tin tại Hội thảo, ông Lê Huyền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết, kết quả năm 2023, Chỉ số PCI của tỉnh đạt 69,10 điểm, tăng 3,67 điểm và tăng 19 bậc so với năm 2022, tăng 38 bậc so với năm 2021; qua đó xếp thứ 11/63 tỉnh, thành phố, xếp thứ 2/14 tỉnh, thành phố Duyên hải miền Trung và nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất của cả nước.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Ninh Thuận nhận thức rằng đạt được thứ hạng cao đã khó, giữ được thứ hạng và cải thiện thứ hạng càng khó hơn, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung cả nước và nhiều địa phương đã có những chuyển biến đáng kể trong cải thiện chỉ số PCI.

Do đó, thông qua Hội thảo, tỉnh mong muốn tìm ra giải các giải pháp phát huy các chỉ số thành phần đã đạt điểm số cao, nằm trong top 10 như Chỉ số tính năng động của chính quyền, xếp 1/63 tỉnh, thành; Chỉ số gia nhập thị trường, xếp 2/63; Chỉ số Tiếp cận đất đai, xếp 6/63.

Tại Hội thảo, bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Môi trường kinh doanh, Ban Pháp chế VCCI đánh giá, điểm số PCI của Ninh Thuận những năm gần đây có xu hướng tăng cao; kết quả các chỉ số thành phần Chỉ số PCI Ninh Thuận trong 2 năm gần đây có 7/10 chỉ số thay đổi.

Cụ thể, thủ tục đăng ký doanh nghiệp có cải thiện; cải cách hành chính tiếp tục duy trì kết quả ở mức cao; môi trường kinh doanh dần bình đẳng hơn cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; tạo lập được niềm tin cho doanh nghiệp về thiết chế pháp lý; tiếp tục giảm thiểu chi phí không chính thức cho doanh nghiệp; tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận thông tin; tính năng động, tiên phong của bộ máy chính quyền tỉnh tiếp tục được doanh nghiệp đánh giá cao...

Thời gian tới, bà Hà cho rằng, tỉnh cần tập trung giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, đó là tiếp cận tín dụng, tìm kiếm khách hàng, biến động thị trường; tập trung vào các lĩnh vực mà doanh nghiệp cho biết còn nhiều phiền hà như dất đai, thuế, môi trường, phòng cháy, bảo hiểm xã hội…

Phát biểu kết luận Hội thảo, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận khẳng định quan điểm “cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh chỉ có điểm bắt đầu, không có điểm kết thúc”.

Tỉnh luôn đồng hành thực chất, tạo điều kiện tốt nhất để các doanh nghiệp, nhà đầu tư tìm được cơ hội khác biệt, phát huy tối đa tài năng, trí tuệ, năng lực, làm giàu chính đáng, xây dựng và phát triển doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh, bền vững trên địa bàn tỉnh

Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận đề nghị các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư, thương mại, đa dạng hình thức xúc tiến đầu tư, nhất là xúc tiến thương mại.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Cờ thi đua của UBND tỉnh cho 9 doanh nghiệp, hợp tác xã dẫn đầu các Khối thi đua của tỉnh trong năm 2023.
Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tặng Cờ thi đua  cho 9 doanh nghiệp, hợp tác xã dẫn đầu các khối thi đua của tỉnh trong năm 2023.

Cùng với đó, các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi Thủ tướng phê duyệt) nhằm tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận, xây dựng phương án đầu tư, sản xuất, kinh doanh…

“Đề nghị các hiệp hội doanh nghiệp, hội doanh nhân trẻ tiếp tục phát huy vai trò tập hợp doanh nghiệp, là cầu nối bền chặt giữa cơ quan nhà nước với cộng đồng doanh nghiệp…”, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận yêu cầu.

Chủ tịch Ninh Thuận yêu cầu xử lý loạt kiến nghị của doanh nghiệp sau hội nghị đối thoại
Đối với các kiến nghị về hạ tầng Khu công nghiệp Thành Hải và Cụm công nghiệp Quảng Sơn, Chủ tịch tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cơ quan liên...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư