Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 08 tháng 05 năm 2024,
Nio, Xpeng chuyển hướng tập trung vào xe điện giá rẻ
Đông Phong - 27/04/2024 09:22
 
Nio và Xpeng, hai công ty khởi nghiệp xe điện Trung Quốc, đang chuyển sang phân khúc thị trường có giá thấp hơn và dự kiến ra mắt các thương hiệu mới trong năm nay.
Xpeng là một trong những công ty xe điện phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Ảnh: AFP
Xpeng là một trong những công ty xe điện phát triển nhanh nhất Trung Quốc. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành hãng xe điện Nio, ông William Li, phát biểu trên đài CNBC rằng chiếc xe đầu tiên dành cho thị trường đại trà của hãng này sẽ là một chiếc SUV rẻ hơn Model Y của Tesla. Được biết, chiếc SUV của Tesla có giá khởi điểm 249.900 nhân dân tệ (tương đương 35.197 USD) tại Trung Quốc.

Giống như nhiều công ty mới gia nhập thị trường ô tô điện Trung Quốc, Nio - công ty niêm yết cổ phiếu ở Mỹ - đã nhắm đến thị trường cao cấp khi ra mắt khoảng một thập kỷ trước. Những chiếc xe của hãng này có thể có giá khoảng 50.000 USD trở lên, cung cấp cho người mua các dịch vụ bổ sung như dịch vụ câu lạc bộ Nio, mạng lưới các trạm sạc và thay pin.

Kế hoạch tung ra các thương hiệu cho phân khúc đại trà của Nio và Xpeng đã đặt hai hãng xe điện này vào tình thế cạnh tranh trực tiếp hơn với đối thủ trong nước như BYD và hãng sản xuất ô tô Đức Volkswagen.

Những mẫu xe mới của Nio và Xpeng xuất hiện trong bối cảnh cuộc chiến giá cả căng thẳng trên thị trường xe xanh của Trung Quốc, bao gồm cả xe chạy bằng pin và xe hybrid. Những dòng xe đại trà hiện chiếm hơn 40% số xe du lịch mới được bán tại Trung Quốc.

Giám đốc điều hành Nio cho biết ông không kỳ vọng thương hiệu chính sẽ điều chỉnh giá đáng kể, mặc dù ông kỳ vọng biến động giá trên thị trường sẽ còn kéo dài trong một thời gian.

Nio đang lên kế hoạch ra mắt thương hiệu mang tên Onvo hay "Le Dao" trong tiếng Trung vào giữa tháng 5, một cái tên mà hãng xe này cho rằng là gần gũi nhóm khách hàng mục tiêu là các hộ gia đình ở Trung Quốc.

Trong khi đó, Xpeng, hãng xe điện có giá bán thấp hơn một chút so với Nio, cũng có kế hoạch ra mắt thương hiệu phụ mới mang tên Mona trong hai hoặc ba tháng tới, Phó chủ tịch Xpeng, ông Brian Gu, cho hay.

Ông Gu cho biết những chiếc xe mới của Xpeng sẽ được bán với giá dưới 150.000 nhân dân tệ (tương đương 20.700 USD), thấp hơn mức giá mà Nio nhắm tới. Mùa hè năm ngoái, Xpeng cho biết họ sẽ phát triển một thương hiệu mới dành cho thị trường đại trà thông qua hợp tác chiến lược với nhà điều hành ứng dụng gọi xe Didi.

"Lý do chúng tôi sẵn sàng tiến vào phân khúc đó là vì chúng tôi tin rằng với quy mô, công nghệ và kiểm soát chi phí, chúng tôi có thể mang công nghệ khác biệt đến thị trường đại chúng", ông Gu cho biết.

Xpeng đã biến phần mềm hỗ trợ người lái trở thành một trong những lợi thế bán hàng của mình tại thị trường Trung Quốc. Trong khi đó, phần mềm tự lái hoàn toàn tương đương của Tesla vẫn chưa được sử dụng ở nước này.

Ông Gu cũng cho biết Xpeng sẽ tạo sự khác biệt về công nghệ của sản phẩm đại trà so với công nghệ hiện nay.

Đại diện Xpeng cũng cho hay, hiện có ít nhất hàng chục thương hiệu cạnh tranh ở phân khúc xe điện cao cấp, trong khi hiện chỉ có hai hoặc ba thương hiệu chiếm khoảng 80% thị trường đại trà ở Trung Quốc.

Theo dữ liệu của Autohome, trong quý I/2024, Model Y của Tesla là mẫu SUV điện chạy hoàn toàn bằng pin bán chạy nhất tại Trung Quốc với giá dưới 250.000 nhân dân tệ.

Mặc dù có giá thấp hơn Model Y nhưng Giám đốc điều hành hãng xe điện Nio cho biết chiếc xe đầu tiên của thương hiệu mới mà hãng này sắp ra mắt sẽ có giá khoảng 30.000 USD (tương đương 213.000 nhân dân tệ), không thấp bằng giá xe BYD.

"Gã khổng lồ" về pin và xe điện BYD của Trung Quốc đã đạt được phần lớn thành công ở phân khúc thấp hơn của thị trường đại chúng. Năm ngoái, họ đã tung ra thị trường những chiếc xe cao cấp và sang trọng dưới những thương hiệu mới, bổ sung vào danh sách các sản phẩm của hãng này với mức giá từ dưới 100.000 nhân dân tệ đến hơn 1 triệu nhân dân tệ.

Trong số các mẫu xe mới được lên kế hoạch cho năm nay, BYD cho biết rằng họ sẽ tung ra một mẫu ô tô chạy bằng động cơ hybrid mới vào quý II với mức giá từ 120.000 nhân dân tệ đến 150.000 nhân dân tệ.

Nio mở thử nghiệm các trạm hoán đổi pin EV tốc độ cao
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio Inc bắt đầu vận hành thử nghiệm các trạm hoán đổi pin vào hôm nay.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư