Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Nơi doanh nhân tôn vinh doanh nhân
Khánh An - 02/09/2013 14:10
 
Được khởi xướng từ năm 2003 với mục tiêu tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tiêu biểu trong hội nhập kinh tế quốc tế, sau 10 năm, Sao Vàng đất Việt (SVĐV) đã trở thành một trong những giải thưởng uy tín nhất dành cho cộng đồng doanh nghiệp. Kỳ đài cho thương hiệu Việt

Không những thế, theo ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cách thức doanh nhân tôn vinh doanh nhân thông qua quy trình xét duyệt đã tạo dấu ấn đặc biệt trong từng doanh nghiệp, doanh nhân tham gia Giải thưởng.

Ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Thưa ông, Giải thưởng SVĐV vừa đi chọn một vòng 10 năm. Nhiều người cho rằng, năm thứ 10 của giải thưởng này diễn ra trong thời điểm không mấy thuận, khi nền kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp, doanh nhân đang căng người lo sự sống còn của doanh nghiệp…

Trước hết, tôi muốn nhắc lại rằng, năm 2003, SVĐV là giải thưởng được Thủ tướng Chính phủ giao Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chủ trì, phối hợp cùng các bộ, ngành, các địa phương tổ chức hàng năm, để bình chọn và tôn vinh các doanh nghiệp Việt Nam có thương hiệu tiêu biểu trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Nhắc lại để chúng tôi, các thành viên doanh nghiệp trẻ Việt Nam tự hào rằng, trong 10 năm qua, với 5.214 lượt thương hiệu, sản phẩm tham gia, trong đó 1.527 lượt thương hiệu, sản phẩm được tôn vinh trao giải, Giải thưởng SVĐV đã trở thành một giải thưởng uy tín, góp phần quan trọng trong định hướng và nâng cao vị thế của thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, là biểu tượng tự hào của các thương hiệu, sản phẩm tiêu biểu Việt Nam.

Điều đó có nghĩa là, dù cho Giải thưởng SVĐV 2013 diễn ra trong thời điểm hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp chưa thực sự qua được giai đoạn khó khăn đã bắt đầu từ năm 2011, song điều đó không có nghĩa mọi hoạt động của doanh nghiệp dừng lại.

Trong số những doanh nghiệp tham gia SVĐV năm 2013, có những doanh nghiệp lần đầu tham gia, có những doanh nghiệp trở lại với Giải thưởng sau vài năm, và cũng có những doanh nghiệp đã theo Giải thưởng gần như trọn 10 năm qua. Các doanh nghiệp này tự tin với kế hoạch vượt khó, với chiến lược phát tiển ổn định, bền vững của họ…

Đặc biệt, với tiêu chí đề cao sự phát triển ổn định, bền vững, hầu hết các doanh nghiệp tham gia Giải thưởng SVĐV đều nỗ lực duy trì số lao động, quan tâm đến trách nhiệm đối với người lao động và xã hội. Đó là những điểm sáng mà Giải thưởng SVĐV muốn tôn vinh và nhân rộng trong giai đoạn tới…

Đó là những ý kiến với tư cách của Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam. Nếu đứng ở góc độ là một doanh nhân, ông nhìn nhận sự phát triển của giải thưởng này như thế nào?

Thực tế, một trong những thành công của Giải thưởng SVĐV trong suốt 10 năm qua chính là nhờ luôn đặt giải thưởng vào các yêu cầu của các doanh nhân, doanh nghiệp. Bản thân từng thành viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là doanh nhân, nên bất cứ hoạt động nào của Hội đều được xây dựng, phát triển từ góc độ, quan điểm của doanh nhân, doanh nghiệp.

Đơn cử, khi xây dựng tiêu chí, quy trình bình chọn, thẩm định của Giải thưởng SVĐV, chúng tôi đã xác định ngay nguyên tắc minh bạch, dân chủ và khoa học - đó là những yêu cầu tối thượng mà các doanh nhân phải tuân thủ nếu muốn nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh kinh tế hội nhập toàn cầu.

Hay như khi xây dựng quy trình thẩm định thực tế doanh nghiệp, mục tiêu đặt ra không chỉ là soi xét các con số thực tế và hồ sơ báo cáo, mà quan trọng hơn, đó là sự chia sẻ, học hỏi giữa các doanh nhân về kinh nghiệm kinh doanh, kinh nghiệm thương trường…

Thành viên của Hội đồng bình chọn Giải thưởng SVĐV là những doanh nhân tiêu biểu. Không dễ thuyết phục Hội đồng này, nếu như các doanh nhân có thương hiệu, sản phẩm tham gia không đưa ra được cách quản trị khoa học, chuyên nghiệp, tư duy kinh doanh hiện đại, phù hợp với môi trường kinh doanh cạnh tranh theo thông lệ quốc tế.

Những điều này, tôi tin là, khó tìm thấy ở những giải thưởng dành cho các thương hiệu, sản phẩm khác…

Vậy theo ông, dấu ấn lớn nhất của Giải thưởng SVĐV trong nền kinh tế Việt Nam là gì?

Đến nay, doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức hai giải thưởng mang tính tôn vinh. Một là Giải thưởng Sao Đỏ - tôn vinh những doanh nhân trẻ xuất sắc, góp phần thay đổi cách nhìn nhận của xã hội đối với giới doanh nhân. Hai là Giải thưởng SVĐV - tôn vinh thương hiệu Việt thành công trong các lĩnh vực, ngành nghề tiêu biểu của nền kinh tế.

Có thể nói, Giải thưởng SVĐV, khi được phát động vào năm 2003, đã tạo nên phong trào xây dựng thương hiệu và hội nhập quốc tế cho không chỉ cộng đồng doanh nghiệp trẻ, mà thu hút sự quan tâm của cả nền kinh tế.

Giải thưởng SVĐV trở thành một trong những giải thưởng đầu tiên có quy mô quốc gia, cũng đã góp phần định hướng doanh nghiệp Việt Nam chú trọng vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Đó chính là dấu ấn lớn nhất của Giải thưởng SVĐV trong 10 năm qua.

Sau chặng đường 10 năm, nền kinh tế Việt Nam đã có những thay đổi lớn. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam, trong đó có hội viên Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, cũng thay đổi không ngừng. Nhiều thương hiệu thành danh từ Giải thưởng SVĐV đã trở thành thương hiệu tiêu biểu của nền kinh tế, được không chỉ thị trường trong nước, mà cả thị trường khu vực, quốc tế ghi nhận. Song cũng không ít thương hiệu không vượt qua được thách thức của cạnh tranh, thu hẹp lại, thậm chí biến mất khỏi thị trường. Có lẽ đây cũng là thời điểm Giải thưởng có những thay đổi cho phù hợp hơn với tình hình thực tế, thưa ông?

Không đợi đến thời điểm này, trong suốt 10 năm qua, Ban tổ chức Giải thưởng SVĐV luôn không ngừng tìm tòi, sáng tạo, cải tiến hàng năm, nhằm đưa SVĐV cũng như những thương hiệu Việt Nam lên những tầm cao mới, thiết thực hỗ trợ doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu, định hướng kinh doanh.

Tuy nhiên, 10 năm là một chặng đường đủ dài để chúng tôi nhìn lại và đánh giá, nhằm đưa ra định hướng tổng thể cho việc cải tiến Giải thưởng trong thời gian tới.

Cũng phải nhấn mạnh, hiện nay, tình hình kinh tế đang rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã phá sản. Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, doanh nghiệp hiểu rõ giá trị của chiến lược phát triển bền vững, cũng như sự linh hoạt trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Cũng vào thời điểm này, trách nhiệm xã hội, trách nhiệm đối với người lao động cũng đòi hỏi doanh nghiệp thực sự nỗ lực, thay đổi quan điểm kinh doanh, từ lợi nhuận là trên hết chuyển sang lợi nhuận dựa trên trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội, với cộng đồng.

Trong bối cảnh này, Giải thưởng SVĐV sẽ ủng hộ những doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, tìm kiếm đầu tư ra nước ngoài, mang lại ngoại tệ cho đất nước và từ đó mang lại ảnh hưởng cho sản phẩm của Việt Nam ra thị trường quốc tế.

Về lâu dài, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến hệ thống tiêu chí Giải thưởng SVĐV theo hướng đề cao trách nhiệm xã hội, tầm nhìn phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Có nhiều ý kiến cho rằng, các hoạt động hậu Giải thưởng SVĐV chưa thực sự mạnh mẽ, chưa tương xứng với tầm ảnh hưởng của Giải thưởng. Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam có kế hoạch gì mới cho phần này không?

Trong 3 năm gần đây, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã cho ra đời Câu lạc bộ SVĐV để triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đoạt SVĐV qua các năm.

Có thể kể tới các hoạt động chính như tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, đối thoại chính sách cho các doanh nghiệp SVĐV…

Tuy nhiên, với nguồn lực còn hạn chế, các hoạt động này chưa đáp ứng đầy đủ nhu cầu của doanh nghiệp. Trong thời gian tới, ngoài việc bình chọn Giải thưởng SVĐV, chúng tôi sẽ tiến hành xây dựng báo cáo thường niên về doanh nghiệp Việt Nam. Việc xây dựng, thu thấp số liệu đã được bắt đầu từ Giải thưởng SVĐV năm 2013.

Theo tôi, hoạt động này không chỉ cung cấp thông tin đáng tin cậy, từ chính các doanh nghiệp SVĐV, cho các cơ quan quản lý nhà nước, Chính phủ, các hiệp hội, các tổ chức nghiên cứu…, mà còn đưa ra những đề xuất cụ thể đúc rút từ hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Chúng tôi đang nỗ lực để cùng với các doanh nghiệp SVĐV xây dựng báo cáo này trở thành cơ sở dữ liệu có giá trị tham chiếu, hay nói cách khác là một hàn thử biểu đối với hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường, tình hình kinh tế của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, chúng tôi đã ra mắt Hội đồng Hội viên Trung ương (CMC). Chúng tôi kỳ vọng, những hoạt động của Hội đồng Hội viên Trung ương sẽ tạo ra một sân chơi mới, cơ hội liên kết hợp tác kinh doanh cho các doanh nghiệp SVĐV.

Cùng với các kế hoạch tăng cường sự hợp tác, liên kết, tạo ra các nguồn lực và nhiều cơ hội mới giữa các doanh nghiệp hội viên của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam thông qua các hoạt động ở các hội địa phương, như Mô hình 5B liên kết doanh nhân trẻ mà doanh nhân trẻ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre và Bình Thuận khởi xướng là một điển hình, thì các hoạt động hậu Giải thưởng SVĐV chắc chắn sẽ tạo hình ảnh mới cho cả Giải thưởng và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam.

Sao Vàng đất Việt tỏa sáng
Mười năm qua, kể từ ngày 2/9/2003, hàng ngàn thương hiệu tiêu biểu của Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã được tôn vinh trong ngày đại lễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư