Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nói lời sau cùng, Phan Văn Anh Vũ mong tòa xem xét, tha hình phạt cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng
Bùi Trang - Đỗ Mến - 11/01/2020 08:43
 
Sau gần 10 ngày xét xử, chiều 10/1, phiên tòa xét xử vụ án cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã kết thúc thẩm vấn, tranh luận và các bị cáo nói lời sau cùng. Bị cáo Phan Văn Anh Vũ mong HĐXX hãy xem xét, tha cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng.

Đề nghị miễn, giảm trách nhiệm hình sự

Theo Viện kiểm sát, liên quan đến Dự án An Cư 2,3 mở rộng, bị cáo Nguyễn Văn Cán (nguyên Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) đã có hành vi tham mưu, đề xuất để bị cáo Trần Văn Minh (nguyên Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng) giao quyền sử dụng 22 lô đất trái quy định cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xây dựng 79, Công ty cổ phần Bắc Nam 79). Tại phiên tòa ngày 7/1/2020, đại diện Viện Kiểm sát đã đề nghị mức án đối với bị cáo Cán là từ 3 - 4 năm tù.

Tuy nhiên, qua tranh tụng, Viện Kiểm sát nhận thấy bị cáo Cán thực hiện hành vi với vai trò đồng phạm có mức độ, bị động. Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Xét nhân thân bị cáo có nhiều thành tích trong công tác, đồng thời hiện tại toàn bộ dự án đã được chuyển nhượng cho người dân đến ở và sinh sống ổn định, nên không nhất thiết phải thu hồi dự án. Việc này cũng là nhằm để bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba, bảo đảm sự ổn định của địa phương như đề nghị của đại diện UBND TP Đà Nẵng tại phiên tòa.

Với tính chất, vị trí, vai trò của bị cáo, Viện Kiểm sát nhận thấy có thể vận dụng Điều 29 BLHS 2015 để miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo Cán. Tương tự, bị cáo Nguyễn Quang Thành (em vợ Vũ, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Minh Hưng Phát) và bị cáo Phan Minh Cương (nguyên Giám đốc Công ty TNHH I.V.C, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng 79) cũng thực hiện ở vai trò giúp sức thứ yếu, bị động nên đề nghị miễn trách nhiệm hình sự.  

Viện Kiểm sát cũng đề nghị tòa cân nhắc giảm trách nhiệm hình sự đối với bị cáo Trần Văn Minh và các bị cáo khác tại Dự án An Cư 2,3 mở rộng và Dự án Phú Gia Compound.

Viện Kiểm sát cũng đề nghị tòa án giảm hình phạt đối với bị cáo Trần Phi (nguyên Tổng giám đốc Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng), Phan Ngọc Thạch (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần du lịch Đà Nẵng), Huỳnh Tấn Lộc (nguyên Giám đốc Công ty cổ phần công nghệ phẩm Đà Nẵng), Lê Anh Tuấn (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty cổ phần Cung ứng tàu biển Đà Nẵng) và bị cáo Nguyễn Ngọc Tuấn (nguyên Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng).

Riêng đối với bị cáo Phan Văn Anh Vũ, Viện Kiểm sát đề nghị HĐXX xử lý nghiêm khắc.

Lời sau cùng của các bị cáo 

Cựu Chủ tịch UBND Đà Nẵng Trần Văn Minh cho rằng, các đơn vị tham mưu trên tinh thần những chủ trương bản thân ký ban hành được đề cập trong cáo trạng đều xuất phát từ tập thể, thường vụ, Hội đồng nhân dân, UBND. Với những chủ trương đã được Bộ Chính trị xem xét và đã được Viện Kiểm sát ghi nhận. 

Bị cáo nói, vụ án không phải động cơ cá nhân, không phải án tham nhũng mà mang yếu tố trong quá trình điều hành quản lý. Quá trình công tác có những đóng góp cho TP Đà Nẵng nên mong HĐXX xem xét. 

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ mong HĐXX hãy xem xét, tha cho 14 lãnh đạo Đà Nẵng. Họ vì sự phát triển của TP Đà Nẵng. Mong HĐXX có quyết định tha tại tòa cho ông Phan Minh Cương, Nguyễn Huy Thành tại tòa. Bị cáo mong tòa xem xét chứng cứ để tuyên bản án đúng pháp luật. 

Cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng, bị cáo đã cố gắng hết mình làm nhiệm vụ được phân công. Bị cáo luôn tập trung, say sưa công việc để phát triển Đà Nẵng. Bị cáo thấy có lỗi với gia đình. 

“Trong quá trình làm có thể có những sai sót không thể tránh khỏi. Chúng tôi chỉ là những người thực hiện, có cái đúng, cái sai, nhưng thành tựu lớn vậy. 

Bị cáo thành khẩn, có gì nói nấy, không giấu diếm bất cứ điều gì. Đến hôm nay, bị cáo quá đau đớn với đề nghị mức án của Viện Kiểm sát. Mong HĐXX xem xét, chiếu cố để bị cáo có bản án hợp lý, hợp tình”, bị cáo Chiến nói. 

Một số bị cáo khác cũng mong tòa xem xét không cách ly khỏi xã hội. 

Trước đó, Viện kiểm sát đã đề nghị mức án từ 25-27 năm tù đối với bị cáo Minh, 18-20 năm tù với bị cáo Chiến; 25-27 năm tù với bị cáo Vũ về các tội Vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Các bị cáo còn lại bị đề nghị mức án từ 2- 16 năm tù. 

Dự kiến tòa sẽ tuyên án vào lúc 14h ngày 13/1 tới.  

Xét xử vụ cựu lãnh đạo Đà Nẵng: "Nếu không làm thì không thể tồn tại được ở ghế đó nữa”
Ngày 3/1, phiên tòa xét xử hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng chuyển sang phần thẩm vấn các bị cáo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư