Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Nông nghiệp Công nghệ cao - Niềm tin vào tương lai của Phú Yên
Minh Hà - 09/02/2018 08:20
 
Việc chuyển dịch sản xuất nông nghiệp truyền thống sang nông ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) đang tạo ra luồng gió mới về tư duy sản xuất nông nghiệp và dần định hình một trung tâm NNƯDCNC khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên.
TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực hoàn thiện hạ tầng

Tuyến giao thông từ TP. Tuy Hòa đến Khu NNƯDCNC Phú Yên khá thông thoáng. Mất chừng 30 phút di chuyển, khu vực phòng thí nghiệm, phòng nuôi cấy mô, nhà màng và nhà lưới được nhập khẩu từ Israel… có tổng mức đầu tư khoảng 24 tỷ đồng tạo nên dáng hình đang được hoàn thiện để đưa vào hoạt động.

“Từ khu vực này, các loại giống cây rau màu, cây công nghiệp sẽ được ươm trồng, cung ứng cho các dự án nhà đầu tư đang được Ban Quản lý và UBND tỉnh kêu gọi đầu tư”, anh kỹ sư phụ trách hạ tầng đi cùng chia sẻ.

Khu nhà lưới phục vụ công tác nghiên cứu, ươm tạo giống NNUDCNC đang được hoàn thiện đưa vào sử dụng thời gian tới. Ảnh: Hà Minh
Khu nhà lưới phục vụ công tác nghiên cứu, ươm tạo giống NNUDCNC đang được hoàn thiện đưa vào sử dụng thời gian tới. Ảnh: Hà Minh

Ông Ngô Đình Thiện, Giám đốc Ban Quản lý Khu NNƯDCNC cho biết, từ khi được Chính phủ cho phép thành lập, Phú Yên đã đặt mục tiêu xây dựng Khu NNƯDCNC lên làm nhiệm vụ hàng đầu, tập trung xây dựng một số cơ sở hạ tầng thiết kỹ thuật yếu để xây dựng những dự án tiên phong.

Xác định Khu NNƯDCNC là nơi tập trung thực hiện hoạt động ứng dụng các thành tựu nghiên cứu và phát triển công nghệ cao vào lĩnh vực nông nghiệp; chủ yếu là các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản, bảo quản và chế biến nông sản, sản xuất chế phẩm sinh học và thức ăn chăn nuôi cho vùng Duyên hải Nam Trung bộ. Thời gian qua, Ban Quản lý Khu NNƯDCNC Phú Yên đã ký hợp tác với Viện Nghiên cứu và Ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao (Trường Đại học Đà Lạt); doanh nghiệp tư nhân Thủy sản Đắc Lộc, các doanh nghiệp Nhật Bản, Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam…

Đồng thời ký hợp tác với những địa phương dẫn đầu về lĩnh vực này như Khu Nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM và tỉnh Lâm Đồng nhằm trao đổi, cung cấp thông tin và kinh nghiệm vận hành khu nông nghiệp; chuyển giao tiến bộ hoa học kỹ thuật, công nghệ; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao.

Trên thực tế, dù được hưởng nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt, cũng như được hỗ trợ đầu tư theo quy định của Chính phủ với mức vận dụng có lợi nhất cho nhà đầu tư, như miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước, ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế xuất nhập khẩu… nhưng Phú Yên chưa thu hút được nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực sản xuất, hợp tác trong đầu tư sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao do khu vực này thiếu nguồn nước tưới trầm trọng.

Nam Việt Hưng, đồng hành “giải khát” cho nông nghiệp

Đi thẳng vào những hạn chế, khiếm khuyết của mình để chỉnh sửa, hoàn thiện và hoàn mỹ hơn có lẽ là phương châm mà lãnh đạo tỉnh Phú Yên đang áp dụng cho chiến lược phát triển NNƯDCNC.

Minh chứng cho quyết tâm ấy là tháng 10/2016, Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng Khu NNƯDCNC Phú Yên (giai đoạn I) vốn đầu tư hơn 520 tỷ đồng đã được triển khai xây dựng với tiến độ cam kết là 36 tháng.

Hạng mục cầu trên trục chính giao thông Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đang được liên danh Nam Việt Hưng và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành. Ảnh: Hà Minh
Hạng mục cầu trên trục chính giao thông Khu Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên đang được liên danh Nam Việt Hưng và các nhà thầu khẩn trương hoàn thành. Ảnh: Hà Minh

Dù mới hơn 12 tháng tiến hành khởi công xây dựng các hạng mục Hệ thống thủy lợi Lỗ Chài 1, đường giao thông trục chính - Hệ thống điện chiếu sáng và bảo hiểm công trình..., nhưng liên danh các nhà thầu do Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng làm tổng thầu đã cho thấy năng lực thi công công trình, nhất là công trình đập khi mà không cần kéo dài đến… 3 năm, đập Lỗ Chài 1 đã được hoàn thành, tích nước lòng hồ, giải được bài toán thiếu nước sản xuất kéo dài từ bao nhiêu đời nay.

Tại lễ khởi công Dự án, ông Nguyễn Xuân Quy, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng chia sẻ những thành quả mà Nam Việt Hưng đã đạt được thời gian qua và đưa ra những cam kết đối với Dự án hạ tầng Khu NNƯDCNC Phú Yên.

“Là một trong những nhà thầu đi đầu trong công cuộc xây dựng kết cấu hạ tầng cơ sở phục vụ công cuộc kiến thiết đất nước sau chiến tranh, nhất là công cuộc đổi mới phát triển đất nước hiện nay; Với bề dày kinh nghiệm của mình, đại diện Liên danh nhà thầu cam kết sẽ ưu tiên tối đa và tập trung mọi nguồn lực để triển khai và hoàn thành dự án vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn và bảo vệ môi trường”, ông Quy nói.

Trên thực tế, những cam kết đó đã được cụ thể hóa bằng tiến độ các hạng mục dự án hoàn thành vượt kế hoạch đề ra. Với nhiều năm kinh nghiệm, hoạt động chuyên sâu, và dựa trên sự tín nhiệm của nhiều caông ty ở nhiều lĩnh vực cũng như lòng tin từ khách hàng, Công ty CP Đầu tư Nam Việt Hưng tham gia các hoạt động kinh doanh đa lĩnh vực như: Xây dựng, lắp đặt, sửa chữa các công trình dân dụng, công trình công nghiệp, các công trình kỹ thuật hạ tầng khu đô thị và khu công nghiệp; các công trình giao thông và công trình thủy lợi. Tư vấn đầu tư, quản lý dự án các công trình dân dụng và công nghiệp, các công trình kỹ thuật hạ tầng khu đô thị và khu công nghiệp; Thiết kế tổng mặt bằng xây dựng công trình; Thiết kế công trình dân dụng và công nghiệp…

Các công trình do Nam Việt Hưng đảm nhận thi công được các cơ quan chuyên môn, chủ đầu tư đánh giá cao, góp phần vào việc kiến thiết đất nước như:  Thi công tuyến áp lực và cửa nhận nước (1984-1987) Công trình thủy điện Trị An, Thủy điện Thác Mơ - Sông Bé, Thủy điện Hàm Thuận - Đa Mi, Thủy điện Sông Hinh - Phú Yên; Công trình thủy lợi Dầu Tiếng - Tây Ninh, Thạch Nham - Quảng Ngãi; Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thôn Lệ Sơn - Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng thiết yếu hỗ trợ phát triển chuỗi giá trị dừa huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre, Công trình thủy lợi Tân Mỹ - Ninh Thuận; Xây dựng Nhà máy Xử lý nước thải Liên Chiểu - Đà Nẵng…. Các công trình đã hoàn thành tốt được chủ đầu tư đánh giá cao, được nhận bằng khen của hội xây dựng Việt Nam. Tập thể cán bộ công nhân viên của công ty đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba…

Ông Trần Hữu Thế, Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho rằng, phát triển nông nghiệp mà không có nguồn nước là thất bại. Đầu tư hạ tầng Khu NNƯDCNC là nỗ lực rất lớn của tỉnh Phú Yên. Việc sớm hoàn thành đập Lỗ Chài của Nam Việt Hưng và liên danh các nhà thầu đưa Dự án về đích trước 1 năm để cùng với hạ tầng giao thông, mặt bằng sạch, hệ thống điện, góp phần tích cực cho Ban Quản lý Khu NNƯDCNC, tỉnh Phú Yên mời gọi và thu hút các nhà đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư