
-
"Kẻ thống trị” thị trường SUV siêu sang - Bentley Bentayga S có giá bán 18,9 tỷ đồng
-
Foxconn sẽ trở thành nhà sản xuất Apple Car?
-
Hyundai sắp khởi công dự án sản xuất xe điện ở Mỹ
-
THACO AUTO ra mắt dòng xe bus Mercedes - Benz được hợp tác với Daimler Bus
-
Giữa trào lưu xe điện, Honda ra mắt xe máy Air Blade mới động cơ xăng lớn hơn -
Nhập khẩu gần 37.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng, giảm mạnh so với cùng kỳ
Theo Tổng cục Hải quan, tháng 3, Việt Nam nhập 12.151 ôtô nguyên chiếc, trị giá 224 triệu USD. Trong đó chủ yếu vẫn là xe con (dưới 9 chỗ, chiếm 80,9%) với số lượng 9.831 chiếc, tăng 20% so với tháng trước. Mỗi xe con về nước có giá trị khoảng hơn 16.500 USD, tương đương khoảng 388 triệu đồng.
![]() |
Hai công xưởng cung cấp xe con chủ yếu cho Việt Nam vẫn là Indonesia (6.418 xe - 65,3%) và Thái Lan (2.733 xe - 27,8%). Hầu hết các mẫu xe nhập khẩu bán chạy đều tới từ đây như Xpander từ Indonesia, Honda CR-V, Ford Ranger từ Thái Lan.
Các hãng cho biết không thiếu hụt nguồn cung xe nhập khẩu trong tháng 3, để đáp ứng nhu cầu của khách trong các tháng tới. Đây là một chỉ dấu cho thấy, thị trường không thiếu xe, nên khách hàng có thể yên tâm khó xảy ra chuyện làm giá vì khan hàng. Ngược lại, các hãng sẽ phải có nhiều chính sách ưu đãi, nếu muốn đạt kế hoạch bán hàng đã đề ra.
Bên cạnh xe nhập khẩu, xe lắp ráp cũng không bị gián đoạn nguồn linh, phụ kiện. Trong tháng 3, lượng linh kiện, phụ tùng về nước đạt 310 triệu USD, giảm rất nhẹ so với mức 328 triệu USD của tháng 2. Với nguồn linh kiện sẵn sàng, hãng xe lắp ráp cũng khó để xảy ra tình trạng thiếu cung, dù ngừng sản xuất trong tháng 4. Việc ngừng lắp ráp có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách tăng ca khi đi làm trở lại.
![]() |
Trong tháng 3, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số toàn thị trường đạt 19.154 xe, trong đó xe lắp ráp (11.878 chiếc) tăng 2%, riêng xe nhập khẩu (7.276 chiếc) tăng tới 22%. Dù vậy, bởi tháng 2 là tháng sau Tết, hạn chế mua sắm nên mức tăng này không có nhiều ý nghĩa. Vì Covid-19 mà doanh số toàn thị trường tháng 3 đã giảm tới 41% so với cùng kỳ 2019.
Các chuyên gia dự đoán, dịch bệnh sẽ khiến nhu cầu mua sắm những sản phẩm không phải thiết yếu, ví như ôtô, sẽ giảm đáng kể. Trong khi đó, các hãng lại không bị ảnh hưởng nhiều ngoại trừ logistic trong thời gian ngắn. Bởi vậy, từ giữa đổ về cuối 2020, để có thể bắt kịp kế hoạch bán hàng, các hãng sẽ phải điều chỉnh giá bán giảm hoặc thêm nhiều ưu đãi, khi đó khách hàng sẽ được lợi.

-
Rolls-Royce trình làng mẫu xe Boat Tail chế tạo thủ công lấy cảm hứng từ ngọc trai -
Hyundai sắp khởi công dự án sản xuất xe điện ở Mỹ -
Chấp thuận gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB cho ô tô sản xuất trong nước -
THACO AUTO ra mắt dòng xe bus Mercedes - Benz được hợp tác với Daimler Bus -
Giữa trào lưu xe điện, Honda ra mắt xe máy Air Blade mới động cơ xăng lớn hơn -
Nhập khẩu gần 37.000 ô tô nguyên chiếc trong 4 tháng, giảm mạnh so với cùng kỳ -
VinFast: Nói không với "bia kèm lạc", tung ưu đãi lớn trong tháng 5/2022
-
Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2022: Chính phủ và Doanh nghiệp “Hợp lực Chuyển đổi số”
-
Nền kinh tế Cộng đồng Sáng tạo: Muốn đi xa thì đi cùng nhau
-
Vietnamobile thông báo mời thầu
-
Cần cơ chế, chính sách đồng bộ để phát triển bền vững ngành dầu khí Việt Nam
-
Meey Map hỗ trợ giải bài toán nhiễu thông tin theo quy hoạch
-
Thiết kế năng lượng các công trình xây dựng để tiến gần tới Net Zero năm 2050