Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 30 tháng 07 năm 2024,
Olympic Paris 2024: Huỷ bỏ buổi tập bơi 3 môn phối hợp đầu tiên vì ô nhiễm sông Seine
Linh Dương - 29/07/2024 09:49
 
Ngày 28/7, Ban tổ chức Olympic Paris 2024 đã thông báo hủy buổi tập đầu tiên dành cho các vận động viên triathlon- 3 môn phối hợp (bơi - đạp xe - chạy bộ) do chất lượng nước sông Seine không đảm bảo.

Nguyên nhân được đưa ra là các trận mưa lớn gần đây đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống cấp thoát nước của thành phố, khiến nước thải chưa qua xử lý chảy vào sông.

Sau cuộc họp và kiểm tra chất lượng nước sông Seine vào ngày 27/7, Ban tổ chức cùng Liên đoàn Triathlon thế giới đã quyết định hủy phần bơi trong buổi định hướng để đảm bảo sức khỏe cho các vận động viên. Dù chất lượng nước sông Seine đã được kiểm tra và tuyên bố là đủ sạch để bơi từ giữa tháng 7, nhưng kết quả kiểm định gần đây cho thấy điều kiện nước không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Các vận động viên tập bơi trên sông Seine vào tháng 8/2023. Ảnh: GETTY

Ban tổ chức Olympic Paris 2024 khẳng định rằng sức khỏe của các vận động viên là ưu tiên hàng đầu. Họ cũng bày tỏ tự tin rằng chất lượng nước sông Seine sẽ được cải thiện trước khi cuộc thi ba môn phối hợp chính thức diễn ra vào ngày 30/7. Tuy nhiên, nếu điều kiện nước không cải thiện, "kế hoạch B" sẽ được áp dụng, có thể bao gồm việc lùi lịch thi đấu hoặc chuyển địa điểm tổ chức đến sông Marne tại Vaires-sur-Marne, phía Đông Paris.

Trước đó, vào ngày 17/7, Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đã bơi trên sông Seine cùng Giám đốc tổ chức Thế vận hội Paris 2024 Tony Estanguet nhằm chứng minh nước sông đủ sạch để thi đấu. Hành động này là một phần trong nỗ lực của Paris để chuẩn bị cho Olympic, bao gồm việc chi khoảng 1 tỷ USD để làm sạch sông Seine từ năm 2015.

Theo kế hoạch thi đấu, các vận động viên nam sẽ thi vào ngày 30/7 và nữ vào ngày 31/7. Nếu không thể đảm bảo điều kiện an toàn cho buổi tập luyện và thi đấu, buổi tập ngày 29/7 cũng có thể bị hủy bỏ. Các biện pháp khẩn cấp đã được lên kế hoạch để đảm bảo cuộc thi diễn ra suôn sẻ và an toàn cho tất cả các vận động viên.

3 môn phối hợp, gồm bơi 1500m, đạp xe 40km và chạy bộ 10km, là một trong những môn thi đấu hấp dẫn và thách thức tại Thế vận hội. Nội dung tiếp sức hỗn hợp, được giới thiệu tại Olympic Tokyo 2020, cũng sẽ có mặt tại Paris 2024, với các đội gồm hai nam và hai nữ thi đấu trong một cuộc thi ba môn phối hợp cự ly ngắn.

Dù là môn thể thao mới, triathlon đã nhanh chóng trở nên phổ biến và thu hút nhiều quốc gia tham gia. Từ khi được chính thức đưa vào chương trình thi đấu tại Thế vận hội Sydney 2000, triathlon đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những sự kiện được mong đợi nhất tại các kỳ Thế vận hội.

Mũ Phrygian - linh vật Olympic Paris 2024
Thế vận hội Olympic 2024 sẽ được tổ chức từ ngày 26/7 - 11/8 và Thế vận hội dành cho người khuyết tật Paralympic 2024 từ ngày 28/8 - 28/9. Linh vật...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư