Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Trần Bắc Hà bị khai trừ khỏi Đảng
Minh Sơn (VnExpress) - 30/06/2018 22:05
 
Uỷ ban Kiểm tra trung ương kỷ luật ông Trần Bắc Hà và hai Phó tổng giám đốc BIDV vì những sai phạm khi điều hành ngân hàng.

Theo kết quả kỳ họp thứ 27 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về những sai phạm tại Ngân hàng Đầu tư & Phát triển Việt Nam (BIDV), ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng bị đề nghị kỷ luật bằng hình thức khai trừ khỏi Đảng.

Ông Đoàn Ánh Sáng, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV bị kỷ luật bằng hình thức cách tất cả các chức vụ trong Đảng. Ngoài ra, Ủy ban kiểm tra Trung ương cũng cảnh cáo đối với ông Trần Lục Lang, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó tổng giám đốc BIDV.

Ông Trần Bắc Hà chủ trì một cuộc họp tại BIDV khi còn đương chức. Ảnh: N.M.

Ông Trần Bắc Hà chủ trì một cuộc họp tại BIDV khi còn đương chức. Ảnh: N.M.

Theo Ủy ban kiểm tra Trung ương, quyết định kỷ luật này được đưa ra căn cứ vào các vi phạm, khuyết điểm của các cá nhân này đã được kết luận tại kỳ họp 26 của UBKT Trung ương.

Trước đó, theo kết quả kỳ họp thứ 26, ông Trần Bắc Hà, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy ngân hàng này nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Uỷ ban Kiểm tra Trung ương xác định những vi phạm của ông Trần Bắc Hà là rất nghiêm trọng. Cụ thể, ông Hà đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, có biểu hiện áp đặt, thiếu dân chủ trong chỉ đạo, điều hành; vi phạm nghị quyết của Ban Thường vụ Đảng ủy về nghĩa vụ, trách nhiệm của người giữ chức vụ trong hệ thống BIDV.

Cựu Chủ tịch BIDV cũng vi phạm quy trình, thủ tục, thẩm quyền, quy định về tín dụng trong việc phê duyệt chủ trương, quyết định một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ, trong đó có việc phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Ông Đoàn Ánh Sáng và ông Trần Lục Lang cũng được Uỷ ban Kiểm tra cho rằng có vi phạm nghiêm trọng, phải chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy; cùng chịu trách nhiệm đối với một số khoản cho vay, bảo lãnh, đầu tư, quản lý nợ có vi phạm, cũng như trách nhiệm về đề xuất, thẩm định chủ trương cho vay 4.700 tỷ đồng đối với 12 công ty liên quan đến vụ án xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng.

Các vi phạm của ông Trần Bắc Hà, ông Đoàn Ánh Sáng, ông Trần Lục Lang được Uỷ ban Kiểm tra đánh giá là làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Ngân hàng BIDV, gây bức xúc trong xã hội, đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật.

Đề nghị kỷ luật ông Tất Thành Cang trong vụ bán 320.000 m2 đất Phước Kiển
Hồ sơ vụ bán hơn 320.000 m2 đất sai quy định đang được tập hợp để báo cáo Ủy ban kiểm tra Trung ương xem xét xử lý theo quy định của Đảng.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư