Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Ông Trump từng tỏ thái độ, thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 Mỹ - Trung hiện ra sao?
 
Một nhà kinh tế của Morgan Stanley cho biết Mỹ sẽ không muốn phá vỡ thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Trung Quốc, mặc dù căng thẳng giữa hai nước đã leo thang trong những tuần gần đây.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, vào tháng trước ông đã rất do dự về việc có nên chấm dứt thỏa thuận giai đoạn một hay không. Những bình luận của ông đã làm dấy lên mối lo ngại của các nhà đầu tư và các nhà phân tích rằng, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ nối lại một cuộc chiến thuế quan và gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu.

“Tại thời điểm này, dưới góc độ quan điểm kinh tế, chỉ cần thỏa thuận giai đoạn 1 diễn ra và không có sự leo thang mới về thuế quan, dự đoán tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể được bảo toàn”, theo Chetan Ahya, chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley.

Ông giải thích rằng, chính quyền Trump sẽ tập trung vào nền kinh tế vào thời điểm này và sẽ không muốn phá vỡ thỏa thuận giai đoạn một, “vì vậy nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ Trung trở lại và đánh vào nền kinh tế toàn cầu là điều không thể xảy ra theo dự báo của chúng tôi”, ông nói thêm.

Tới thời điểm hiện tại, Trump đã không đề cập mới về thỏa thuận thương mại được ký vào tháng 1 và tạm dừng cuộc chiến thuế quan với Trung Quốc kéo dài hơn một năm.

Biểu đồ thể hiện tình tình xuất khẩu của Mỹ qua Trung Quốc sau thời điểm thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết
Biểu đồ thể hiện tình tình xuất khẩu của Mỹ qua Trung Quốc sau thời điểm thỏa thuận giai đoạn 1 được ký kết

Tuy nhiên, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, một trong những nhà đàm phán quan trọng trong thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, cho biết hôm thứ Năm (4/6), ông cảm thấy rất tốt về thỏa thuận này và Trung Quốc đã thực hiện các điều khoản như trong thỏa thuận khá tốt.

Trung Quốc tuần trước cũng lặp lại rằng, họ sẽ tiếp tục thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn một, ngay cả khi các chuyên gia nói rằng Bắc Kinh không có khả năng đáp ứng các yêu cầu để tăng đáng kể việc mua hàng hóa và dịch vụ của Mỹ.

Trung Quốc cũng đã dự đoán được tình trạng này do sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Tommy Xie, người đứng đầu nghiên cứu Trung Quốc tại Ngân hàng Singapore OCBC cho biết, tình trạng của thoả thuận thương mại giai đoạn một xoay quanh việc chính quyền Trump có sẵn sàng cho phép Trung Quốc có thêm thời gian để tăng cường mua hàng hoá của Mỹ hay không.

Tuy nhiên thương mại không phải là vấn đề duy nhất trong những tháng tới. Xie cho biết, xích mích giữa hai quốc gia đang mở rộng ra nhiều lĩnh vực như công nghệ, thị trường tài chính và cách đối phó với đại dịch Covid-19.

“Năm ngoái, mối quan tâm chính của thị trường là chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Tuy nhiên, năm nay chúng ta đang thấy ngày càng nhiều điểm nóng giữa Mỹ và Trung Quốc. Đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng trong tương lai gần, có nhiều vấn đề để thị trường quan tâm hơn”, Xie nói thêm.

Ông Trump sắp kích hoạt lại nền kinh tế Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 16/4 lên kế hoạch ban hành các biện pháp mới để đưa nền kinh tế hoạt động trở lại sau thời gian dài đóng cửa...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư