Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
OSCA lên tiếng sau vụ việc 3 cháu bé tử vong khi phẫu thuật nụ cười
Viết Hảo - 26/08/2014 06:59
 
Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA, thuộc Sở Khoa học Công nghệ Hà Nội) đã chính thức lên tiếng sau vụ việc 3 cháu bé tử vong khi tham gia chương trình phẫu thuật miễn phí cho trẻ bị sứt môi, hở hàm ếch tại Nha Trang.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Những tình tiết chính vụ đại úy bắn chết phó trạm CSGT Suối Tre
Cận cảnh vụ nổ tàu hất nhiều người xuống biển
Bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 15 khi ở nhà một mình
Ebola: Siêu virus chưa có thuốc chữa, tỷ lệ tử vong 90%
Uống rượu đựng trong săm ôtô có thể tử vong
Sập giàn giáo tại dự án Formosa khiến 2 công nhân tử vong
  Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA trao đổi với báo chí sau vụ việc  
  Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA trao đổi với báo chí sau vụ việc.  

Chương trình này do Trung tâm OSCA phối hợp với Bệnh viện Quân y 87 (đóng tại Nha Trang) thực hiện ngày 23/8 tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, trong sáng 23/8, có 11 cháu được gây mê, phẫu thuật, trong đó có 3 cháu xuất hiện hàng loạt dấu hiệu bất thường và tử vong chưa rõ nguyên nhân. Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA là người gây mê 2 trong số 3 cháu đã tử vong - khẳng định đã làm đúng quy trình, từ các khâu: nắm thông tin bệnh tật của trẻ, khám sàng lọc, xét nghiệm, loại bệnh nhân… Và, trước khi phẫu thuật, các cháu được kiểm tra lần cuối, đảm bảo đủ điều kiện mới phẫu thuật.

“Chúng mình chỉ có mục đích là làm từ thiện, đem lại “nụ cười” cho các cháu, đem lại niềm vui cho gia đình, nhưng quả thực vụ việc đã xảy ra ngoài mong muốn”, bác sỹ Bình mở đầu câu chuyện. Theo bác sỹ Bình, các cháu xảy ra tai biến và tử vong sau khi được gây mê là rất khó hiểu, mặc dù 8 cháu khác cũng dùng cùng loại thuốc mê, khí mê, cùng loại khí ô-xy trung tâm, cùng dịch truyền… nhưng các cháu này không hề xảy ra bất kỳ điều gì.

Bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA, cho biết sau khi thành lập năm 2007 đến nay, OSCA đã thực hiện phẫu thuật miễn phí cho khoảng 2.500 cháu bị “hở hàm ếch” trên cả nước. Đây là Chương trình nhân đạo, từ thiện, không lấy bất kỳ một đồng nào từ người nhà bệnh nhi và từ khi thành lập đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào tử vong trước khi xảy ra sự việc kể trên.

Theo bà Hoài, các chuyên gia, bác sỹ ở Trung tâm OSCA tham gia Chương trình đều là những người tự nguyện, và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em. “Hiện Trung tâm cố gắng theo dõi, hỗ trợ và san sẻ phần nào nỗi mất mát của gia đình, đồng thời phối hợp với các ban, ngành để tìm ra nguyên nhân cụ thể của hiện tượng này”, bà Hoài nói.

Liên quan đến Trung tâm OSCA, Đại tá Phạm Văn Tiện, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 87, cho biết trong công văn gửi đến bệnh viện đề nghị phối hợp để thực hiện phẫu thuật “hở hàm ếch” cho trẻ em tỉnh Khánh Hòa và các tỉnh lân cận, nói rõ: “Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật Nụ Cười (OSCA), là một tổ chức khoa học công nghệ hoạt động không vì mục đích, lợi nhuận do các nhà khoa học Việt Nam sáng lập. Trung tâm có nhiệm vụ vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng góp công sức, tài chính để mang lại nụ cười cho trẻ em bị dị tật, khe hở môi, vòm miệng trong phạm vi cả nước, đặc biệt là trẻ em nghèo…”.

 

Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình của Trung tâm OSCA trao đổi với báo chí sau vụ việc

Bà Đặng Thị Thu Hoài, Giám đốc Điều hành Trung tâm OSCA trao đổi với báo chí sau vụ việc thương tâm xảy ra.

 

Theo Sở Y tế Khánh Hòa, khi xin phép hoạt động, Trung tâm OSCA có đủ giấy tờ hoạt động hợp lệ, các bác sĩ đều có chứng chỉ hành nghề. Bác sĩ Lê Tấn Phùng, Trưởng phòng nghiệp vụ y, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - nhận định việc có đến 3 cháu cùng bị tai biến một lúc, cùng một triệu chứng là có dấu hiệu bất thường. Tại thời điểm khi nhận được thông tin sơ bộ về vụ việc, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo các bệnh viện làm hết khả năng để cứu chữa cho các cháu, yêu cầu ngừng toàn bộ việc phẫu thuật cho các cháu còn lại, đồng thời tổ chức đoàn kiểm tra đối với Bệnh viện Quân y 87 và nhóm bác sĩ của Trung tâm OSCA. Được biết, qua kiểm tra ban đầu, số thuốc mê, khí mê sử dụng để phẫu thuật có hạn sử dụng đến năm 2016 và số thuốc này là của Bệnh viện Quân y 87 có được thông qua đấu thầu.

Liên quan đến vụ việc này, hiện Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cục Quân Y (Bộ Quốc phòng), Bệnh viện Quân y 87, Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa và Trung tâm OSCA khẩn trương xử lý vụ việc. Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đình chỉ hoạt động của Trung tâm OSCA trước khi sự việc thương tâm nói trên được làm sáng tỏ.

Trước đó, ngày 23/8, tại Bệnh viện Quân Y 87 (đóng tại Nha Trang), Trung tâm OSCA phối hợp với bệnh viện này tổ chức phẫu thuật miễn phí “hở hàm ếch” cho các cháu nhỏ trên địa bàn. Trong quá trình gây mê, phẫu thuật cho 11 cháu thì có 3 cháu có triệu chứng bất thường, sau đó được đưa vào bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để cấp cứu nhưng cả 3 cháu đều không qua khỏi. Danh tính 3 cháu là: Nguyễn Ngọc Tuyết Vân (sinh ngày 24/8/2013, quê Diên Phú, Diên Khánh, Khánh Hòa); Nguyễn Quang Minh (sinh ngày 21/6/2013, quê TP Nha Trang) và Pi Năng Tuấn Hữu (sinh ngày 30/4/2013, quê Khánh Bình, Khánh Vĩnh, Khánh Hòa).

 

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư