Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 02 tháng 05 năm 2024,
Petrovietnam tìm kiếm vốn ngoại cho Nhiệt điện Ô Môn 4, Lọc dầu Dung Quất mở rộng
Thanh Hương - 29/11/2023 16:05
 
Petrovietnam đã làm việc với đại diện Lãnh đạo cấp cao của bộ phận cho vay hợp vốn khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng SMBC Singapore phục vụ hoạt động thu xếp vốn cho một số dự án của mình.

Đại diện Ban Tài chính Kế toán Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã các các buổi trao đổi với Ngân hàng SMBC về một số dự án đầu tư của Tập đoàn/đơn vị thành viên, cũng như đề nghị SMBC xem xét, nghiên cứu khả năng cho vay các hoạt động M&A của Petrovietnam trong thời gian tới.

Đại diện Ban Tài chính Kế toán làm việc với SMBC về thị trường cho vay hợp vốn khu vực châu Á Thái Bình Dương. Ảnh PVN

Với năng lực, kinh nghiệm cung cấp nhiều khoản vay M&A cho các công ty trong khu vực châu Á, SMBC cũng bày tỏ sự mong muốn và sẵn sàng hợp tác với Petrovietnam để đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa các nguồn vốn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư của Tập đoàn.

Cạnh đó, các ban chuyên môn của Petrovietnam đã có buổi trao đổi với các chuyên gia của bộ phận Các giải pháp bền vững (Sustainable Solution Dept) thuộc SMBC Hội sở chính - Tokyo và SMBC Singapore.

SMBC giới thiệu chính sách của SMBC về lộ trình chuyển dịch hướng đến mục tiêu Net Zero. Ảnh: PVN

SMBC cũng đã giới thiệu chính sách của mình về lộ trình chuyển dịch hướng đến mục tiêu Net Zero (Transition Finance Playbook), trong đó có nhiều nội dung quan trọng liên quan đến đẩy mạnh tài trợ cho các lĩnh vực đóng góp vào năng lượng xanh/năng lượng tái tạo và đặc biệt là các chính sách tài trợ vốn đối với các dự án năng lượng hóa thạch gồm khâu đầu, khâu cuối ngành Dầu khí, điện khí LNG...

Một trong những tiêu chí quan trọng khi SMBC xem xét tài trợ cho các dự án đầu tư trong lĩnh vực năng lượng là dự án phải phù hợp với mục tiêu giới hạn sự nóng lên của trái đất không quá 1,5 độ C.

Các ban chuyên môn của Petrovietnam cùng kỳ vọng, SMBC cần tiếp tục hỗ trợ các dự án đầu tư của Petrovietnam/các đơn vị thành viên trong quá trình chuyển dịch năng lượng của Petrovietnam trong bối cảnh Việt Nam là nước đang phát triển, do đó bắt buộc phải sử dụng khí tự nhiên như một nguồn năng lượng chuyển tiếp để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế.

Hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì trao đổi, cập nhật tiến trình chuyển dịch năng lượng của mỗi bên để có thể thúc đẩy việc xem xét tài trợ của SMBC cho một số dự án đầu tư của Tập đoàn như Nhà máy nhiệt điện Ô Môn 4, Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

SMBC là một trong những ngân hàng quốc tế hàng đầu trên thị trường tín dụng châu Á, có mạng lưới hoạt động tại 39 quốc gia và lãnh thổ và là ngân hàng lớn thứ hai của Nhật Bản tính theo quy mô tài sản.

SMBC đã có quan hệ tín dụng tốt đẹp với Petrovietnam và một số đơn vị thành viên thông qua việc tham gia cho vay dự án Nhà máy Nhiệt điện Sông Hậu 1, Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3-4...

Theo thông tin cập nhật từ SMBC về thị trường cho vay hợp vốn khu vực châu Á Thái Bình Dương (trừ Nhật Bản) trong năm 2023, khối lượng các khoản tín dụng hợp vốn chỉ đạt gần 400 tỷ USD tính đến hết tháng 9/2023, trong đó doanh số tín dụng trong quý III/2023 đã giảm xuống 86,2 tỷ USD, mức thấp kỷ lục trong vòng 11 năm qua.
Một lý do chính của sự giảm sút này là hoạt động cho vay M&A đã suy yếu (chỉ đạt gần 14 tỷ USD tính đến cuối tháng 8/2023) trong bối cảnh chi phí vốn gia tăng và giá tài sản sụt giảm.
Trong khi đó, các khoản vay tái tài trợ (refinancings) vẫn là động lực chính cho hoạt động tín dụng của khu vực này với doanh số đạt gần 114,7 tỷ USD trong giai đoạn tháng 1 - 8/2023.
Về doanh số theo khu vực địa lý, tính từ đầu năm tới nay, khối lượng tín dụng của khu vực Đông Bắc Á chiếm 63% tổng doanh số khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Úc chiếm trên 14%, Nam và Đông Nam Á chiếm gần 23%.
Giá đã tăng, dự án điện có bước nhanh?
Giá điện đã được điều chỉnh theo hướng tăng với 2 lần trong năm 2023, nhưng cũng không phải vì thế, mà các dự án điện được triển khai dễ...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư