Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Phầm mềm diệt virus Kaspersky bị cấm trên toàn nước Mỹ
Linh Dương - 22/06/2024 18:22
 
Ngày 21/6, Chính phủ Mỹ đã chính thức đưa ra quyết định cấm sử dụng phần mềm diệt virus Kaspersky trên toàn quốc, bắt đầu từ ngày 29/9 tới đây.

Động thái này được cho là nhằm giảm thiểu nguy cơ an ninh mạng liên quan đến quan hệ chặt chẽ giữa công ty này và chính phủ Nga.

Phần mềm diệt virus Kaspersky là sản phẩm của công ty Kaspersky Lab, một công ty bảo mật mạng có trụ sở chính tại Moscow, Nga.

Chính phủ Mỹ cho rằng mối quan hệ chặt chẽ giữa Kaspersky và Moscow có thể tạo ra nguy cơ nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia, bao gồm khả năng tiếp cận đặc quyền của phần mềm để thực hiện các hành vi tấn công mạng, đánh cắp thông tin hay cài đặt phần mềm độc hại.

Ảnh: Shutterstock

Lệnh cấm này cũng đi kèm với các biện pháp hạn chế thương mại khác, bao gồm cấm mua bán Kaspersky trên toàn quốc, cấm tải xuống các bản cập nhật phần mềm, cấm bán lại và cấp phép sản phẩm. Các công ty và cá nhân sẽ có 100 ngày để tìm giải pháp thay thế phần mềm Kaspersky trên hệ thống của họ.

"Gần đây, chúng ta đã chứng kiến rõ ràng rằng các mối đe dọa đến an ninh quốc gia không chỉ đến từ những vũ khí truyền thống mà còn từ công nghệ và dữ liệu", Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo nhấn mạnh.

Ngoài việc cấm sử dụng phần mềm, Chính phủ Mỹ cũng công bố các biện pháp trừng phạt đối với 12 lãnh đạo cấp cao của Kaspersky Lab, nhằm giảm thiểu rủi ro an ninh mạng cho công dân Mỹ và các doanh nghiệp nước này. Tuy nhiên, Kaspersky Lab đã phản đối quyết định này, cho rằng đây là các biện pháp "vô căn cứ" dựa trên suy đoán, thiếu bằng chứng cụ thể về nguy cơ thực tế.

Đây là bước đi tiếp theo của Mỹ trong nỗ lực kiểm soát các rủi ro an ninh mạng đến từ các công nghệ nước ngoài sau khi đã áp dụng các biện pháp tương tự đối với ứng dụng mạng xã hội TikTok và WeChat của Trung Quốc.

Trong khi đó, Moscow lên tiếng phản đối quyết định của Mỹ, cho rằng Kaspersky Lab là một công ty có tính cạnh tranh cao trên cấp độ quốc tế và không có liên kết với chính phủ Nga. Việc cấm Kaspersky tại Mỹ sẽ có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty này trên thị trường quốc tế, đồng thời mở ra các thách thức mới trong mối quan hệ thương mại và an ninh mạng giữa Mỹ và Nga.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia: "Kịch bản tấn công của nhóm tin tặc có nhiều điểm tương đồng"
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) nhận định, các nhóm tin tặc gia tăng tấn công mạng bằng mã độc tống tiền, nhằm vào các cơ quan trọng yếu,...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư