Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phan Văn Anh Vũ đề nghị không gọi là Vũ “nhôm”
Bùi Trang - Đỗ Mến - 04/01/2020 11:55
 
Sáng 4/1, phiên tòa xét xử vụ án vi phạm quy định quản lý tài sản nhà nước, đất đai gây thất thoát hơn 22.000 tỷ đồng tiếp tục với phần thẩm vấn.
.
Bị cáo Phan Văn Anh Vũ.

HĐXX cho biết cho nhận được đơn của bị cáo Phan Văn Anh Vũ, nguyên Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng 79 đề nghị với các nội dung: Xem xét lại tài sản bị cáo bị thu giữ (29.000 đô la Singapore, 3 điện thoại, máy tính xách tay…); không đồng ý với nội dung cáo trạng truy tố; không đồng ý kê biên 10 tài sản để tịch thu (42 tài sản liên quan bị cáo bị kê biên), quyết định kê biên của cơ quan tố tụng không có số.

Ngoài ra, bị cáo Phan Văn Anh Vũ còn đề nghị không gọi bị cáo là Vũ “nhôm”. Cha mẹ đặt cho bị cáo tên là Phan Văn Anh Vũ.

HĐXX cho biết ghi nhận các đề nghị của bị cáo.  

Trả lời HĐXX về hành vi nhận chuyển nhượng 22 nhà đất công sản và 7 dự án, bị cáo Vũ cho rằng việc nhận chuyển nhượng không sai, bị cáo và các công ty do mình làm chủ hoặc là cổ đông chính chỉ là người mua, nếu có sai thì là người bán sai. 

Vũ thừa nhận 5 công ty: Xây dựng 70, Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty I.V.C, Công ty Hưng Minh Phát, Công ty Nhất Gia Phúc đều là công ty gia đình. Bị cáo là đại diện pháp luật 2 công ty là Xây dựng 79, Bắc Nam 79, còn lại do người thân, bạn làm đại diện song anh ta vẫn là cổ đông chính. Mọi việc ở công ty thì bàn bạc nhưng bị cáo là người quyết định vì là cổ đông chính.

Trong việc mua các bất động sản, bị cáo có gọi điện trao đổi với giám đốc các công ty được thuê, mua các bất động sản như Huỳnh Tấn Lộc, Lê Anh Tuấn, Trần Phi, Phan Ngọc Thạch Vũ nhưng đây là thỏa thuận bình thường, không trái pháp luật, thuận mua vừa bán. 

Bị cáo Vũ cho rằng bản cáo trạng quy kết mình chưa chính xác vì mua bán thì phải thoả thuận. Cáo trạng chỉ nêu đúng về số lượng nhà, các nội dung khác bị cáo Vũ phủ nhận. 

Liên quan đến mối quan hệ với các lãnh đạo TP Đà Nẵng, Phan Văn Anh Vũ phủ nhận có mối quan hệ thân thiết với các cựu lãnh đạo này như cáo trạng truy tố và lời khai của các bị cáo khác. 

Về lời khai của bị cáo Huỳnh Tuấn Lộc, nguyên giám đốc Công ty Công nghệ phẩm Đà Nẵng về việc cố Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh và cựu chủ tịch Trần Văn Minh gọi điện nói để lại đất cho Vũ, bị cáo Vũ cho rằng đó là việc của ông Lộc với các lãnh đạo, không phải chuyện của mình.

Bị cáo Vũ nói: “Khai gì thì khai cũng phải có chứng cứ. Tôi không hiểu các lời khai của các anh các chị. Tôi hoàn toàn không có quan hệ các lãnh đạo”.

Cũng theo bị cáo, giai đoạn đó rất nhiều người mua nhà đất giống bị cáo. Trong mua bán thì thuận mua vừa bán còn “anh bán sai thì anh phải chịu trách nhiệm”.

Theo cáo buộc, trong thời gian từ năm 2002 đến năm 2010, Phan Văn Anh Vũ đã thành lập 5 Công ty để sử dụng tư cách pháp nhân các Công ty này thực hiện hành vi mua nhà, đất công sản và nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Việc mua nhà đất không qua đấu giá, đơn giá thấp, giảm hệ số sinh lời, giảm 10% tiền chuyển quyền sử dụng đất, từ đó tạo cơ hội cho bị cáo Vũ trục lợi hơn 22.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, bị cáo Vũ khẳng định bản thân không bị bắt theo lệnh truy nã, bị cáo không biết có lệnh truy nã với mình vì thời điểm đó ở Singapore. Bị cáo tự nguyện tới đồn cảnh sát Singapore để cảnh sát đưa về chứ không ai bắt.

Xét xử vụ cựu lãnh đạo Đà Nẵng: "Nếu không làm thì không thể tồn tại được ở ghế đó nữa”
Ngày 3/1, phiên tòa xét xử hai cựu lãnh đạo Đà Nẵng chuyển sang phần thẩm vấn các bị cáo.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư