Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân đầu tư công
Minh Ngọc (VGP News) - 02/01/2023 10:39
 
Sáng 1/1/2023, tại lễ khởi công 12 dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân đầu tư công.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Càng giải ngân nhanh thì càng nhiều Dự án hoàn thành, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng trọng yếu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng: Càng giải ngân nhanh thì càng nhiều dự án hoàn thành, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng trọng yếu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quyết tâm khơi thông nguồn lực quý giá

Nhìn lại một năm 2022 đã qua, một năm với những biến động quốc tế chưa từng có, diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường, ảnh hưởng nghiêm trọng, sâu rộng tới kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng, với nền tảng, kinh nghiệm, ý chí và nỗ lực vượt khó của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của người dân và doanh nghiệp, sự hỗ trợ hiệu quả của bạn bè quốc tế, chúng ta có quyền tự hào về những gì đã làm được.

Điểm sáng nổi bật là nhiều dự án đầu tư cơ sở hạ tầng quan trọng đã hoàn thành, như các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn I, các tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM, đường lăn cất hạ cánh sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất... Đồng thời, nhiều dự án trọng điểm như đường ven biển, đường vành đai đô thị lớn, sân bay, đường sắt, đường thủy... đã được khẩn trương hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư, trong đó có 12 dự án của tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía đông.

Có được kết quả đó là nhờ sự nỗ lực của các bộ ngành, địa phương, sự đồng tình, ủng hộ của mỗi người dân. "Mỗi mét vuông mặt bằng được giải phóng, mỗi ki-lô-mét đường được xây dựng và hoàn thành đều chứa đựng mồ hôi, công sức, nỗ lực và quyết tâm rất lớn của mỗi người dân, mỗi nhà thầu xây dựng, mỗi doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chia sẻ.

Cũng nhờ đó, giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, năm đầu tiên triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, với số vốn đầu tư cao hơn tới 26% so với năm 2021 (tương đương 120.000 tỷ đồng), đã từng bước được cải thiện, tăng nhanh dần vào cuối năm.

Nguồn lực quý giá này, tuy chỉ chiếm khoảng 16% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, nhưng là nguồn vốn "mồi", dẫn dắt và định hướng vốn đầu tư toàn xã hội phục vụ cho tăng trưởng và phát triển kinh tế. Do đó, càng giải ngân nhanh thì càng nhiều dự án hoàn thành, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư công, phát triển cơ sở hạ tầng trọng yếu, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh nền kinh tế gặp nhiều khó khăn như hiện nay.

Làm việc xuyên Tết, xuyên nghỉ lễ, không ngại khó, không ngại khổ

Năm 2022 đã khó, năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn hơn, bởi bên cạnh khả năng kinh tế thế giới và nhiều quốc gia, nền kinh tế lớn có thể rơi vào suy thoái thì còn có có nhiều yếu tố bất định, khó lường chắc chắn sẽ tác động tới tình hình kinh tế - xã hội nước ta.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị và kêu gọi các cấp, các ngành, các ban quản lý dự án… nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần trách nhiệm, tháo gỡ mọi khó khăn, tạo mọi điều kiện cần thiết để đẩy nhanh hơn nữa khối lượng thực hiện các dự án, công tác thanh quyết toán, quyết tâm hoàn thành cao nhất mục tiêu đề ra, phấn đấu giải ngân trên 95% số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2022 mà Chính phủ đã đề ra.

Cho rằng việc khởi công dự án chỉ là bước khởi đầu, ông Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh điều quan trọng là sau đó nỗ lực phấn đấu, nhanh chóng triển khai, bảo đảm đúng tiến độ, đồng thời nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để giải ngân.

"Vì vậy, chúng tôi đề nghị mỗi nhà thầu, mỗi doanh nghiệp, mỗi người thợ và từng người dân chung tay, đồng lòng, quyết tâm cao, sát cánh cùng các cơ quan quản lý để tổ chức thực hiện nhanh nhất, tốt nhất, chất lượng nhất công việc trên hiện trường, không kể ngày đêm, không kể ngày lễ, ngày Tết, ngày nghỉ để hoàn thành khối lượng công việc đã ký kết", Bộ trưởng Dũng bày tỏ.

Trong cả 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2023, Kho bạc Nhà nước Trung ương và Kho bạc Nhà nước các cấp thuộc Bộ Tài chính đã quyết định vẫn tổ chức thanh toán, giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022; các Ban Quản lý dự án của Bộ Giao thông vận tải cũng vẫn tổ chức làm 3 ca 4 kíp… Điều này thể hiện quyết tâm, nỗ lực rất lớn của các cơ quan, đơn vị trong việc phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Với tinh thần "quyết chiến quyết thắng" cùng với phong trào thi đua của ngành giao thông vận tải do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa phát động, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị phát động thực hiện "Tháng cao điểm giải ngân vốn đầu tư công", với tinh thần làm việc xuyên Tết, xuyên nghỉ lễ, không ngại khó, không ngại khổ.

"Nguồn lực càng lớn thì trách nhiệm và áp lực càng cao, chúng ta nhanh chóng cùng nhau thực hiện các giải pháp để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhằm đạt được mục tiêu Chính phủ đã đề ra, qua đó góp phần thực hiện thành công hơn nữa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và từng bước hiện thực hóa đột phá chiến lược về phát triển cơ sở hạ tầng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng khẳng định.

Không chỉ trong tháng cao điểm thi đua, ông Nguyễn Chí Dũng mong rằng tinh thần quyết liệt này sẽ tiếp tục được thể hiện xuyên suốt trên tất cả các công trường trong cả năm 2023, năm mà tổng nguồn lực đầu tư công còn cao hơn cả năm 2022, lên tới trên 700.000 tỷ đồng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, cơ quan trung ương và địa phương để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện hiệu quả các công việc được giao để cùng sớm hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất.

Cũng tại lễ khởi công, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng gửi lời cảm ơn các cơ quan, đơn vị, cảm ơn những người thợ, những người dân đã không quản ngày nghỉ lễ tới đây để đặt những viên gạch đầu tiên hình thành nên các dự án hạ tầng quan trọng của quốc gia./.

Đốc thúc giải ngân vốn đầu tư công
Còn hơn 1 tháng nữa để giải ngân vốn kế hoạch năm 2022 và còn rất ít ngày nữa để chuẩn bị việc phân giao vốn kế hoạch năm 2023, chuẩn bị cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư