Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Phát triển du lịch trong rừng phòng hộ Lang Chánh: Cần thu hút nhà đầu tư chiến lược
Minh Châu - 22/01/2021 13:10
 
Thanh Hoá đã có Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ huyện Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040.

Nhiều tiềm năng lợi thế...

Hiện, Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh đang quản lý và bảo vệ hơn 10.000 ha đất lâm nghiệp. Rừng nơi đây còn giàu tài nguyên với hệ động thực vật phong phú, đa dạng.

Lang Chánh là huyện miền núi phía Tây Thanh Hoá, có Quốc lộ 15A chạy qua, nối liền các huyện miền núi với trung tâm TP.Thanh Hóa. Địa phương có khí hậu mát mẻ, ngoài ra do dòng chảy lớn, địa hình dốc và bị chia cắt nên tạo ra nhiều suối nhỏ. Trong rừng phòng hộ Lang Chánh còn có rất nhiều thác nước đẹp như thác Ma Hao, thác Xanh, thác Hón Lối, thác 7 tầng... làm cho cảnh quan thiên nhiên trở nên hùng vĩ, thơ mộng, hút mắt.

Các đỉnh núi cao hàng nghìn mét như Pù Rinh, Ba Chóp, Đồng Lin; Pù Pa Mứt… thuộc rừng phòng hộ Lang Chánh cũng là một trong những địa điểm phù hợp với các tour leo núi mạo hiểm dành cho du khách thích khám phá. 

Đặc biệt, khu vực rừng phòng hộ Lang Chánh là nơi sinh sống tập trung của 3 dân tộc Thái, Mường và Kinh. Cảnh quan ở các bản làng của bà con còn khá nguyên sơ và lưu giữ được các giá trị văn hóa truyền thống như kiến trúc nhà gỗ, trang phục, ẩm thực và các lễ hội truyền thống đặc trưng.

Thác Ma Hảo ( Lang Chánh)  luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách vào mùa hè ( ảnh Lê Thanh Từ)
Thác Ma Hảo (Lang Chánh) luôn là điểm đến hấp dẫn của du khách vào mùa hè. Ảnh: Lê Thanh Từ

Trong mỗi chuyến đi trải nghiệm, du khách sẽ được thưởng thức các món ăn ngon mà chỉ địa phương mới có như: cơm lam, cá nướng, canh uôi, măng muối, dưa muối... nhâm nhi cùng ly rượu men lá và tham gia chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ truyền thống với người dân địa phương.

Sau khi trải nghiệm các hoạt động du lịch sinh thái, vui chơi giải trí trong rừng phòng hộ Lang Chánh, du khách sẽ được khám phá nét văn hóa dân tộc đặc trưng và nghỉ lại nhà sàn cổ của người Thái tại các làng bản. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển loại hình du lịch sinh thái gắn với du lịch văn hóa dân tộc.

Bên cạnh sự lôi cuốn về tự nhiên, du lịch văn hoá thì khu vực rừng phòng hộ Lang Chánh còn có sức hấp dẫn về du lịch tâm linh và lịch sử với Chùa Mèo, đền Tên Púa, đền thờ Mẫu Chúa Thượng Ngàn, hát khặp Thái... nhắc đến Lang Chánh, du khách còn nhớ tới đỉnh núi Chí Linh có khí hậu mát mẻ quanh năm, cảnh quan hùng vĩ. Ngọn núi còn gắn liền với truyền thuyết Vua Lê Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Đây chính là nơi trú ngụ, rèn vũ khí và luyện binh của nghĩa quân Lam Sơn trước khi đánh đuổi giặc Minh vào thế kỷ XV. Tất cả đều có sức hấp dẫn, lôi cuốn để níu chân du khách mỗi khi đến với mảnh đất này.

...Để phát triển xứng tầm

Nhận thấy được những tiềm năng phát triển du lịch sinh thái trong rừng phòng hộ Lang Chánh, để có hướng đi phát triển cho xứng tầm với những lợi thế ấy, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 73/QĐ-UBND ngày 9/1/2020 về việc phê duyệt đề cương nhiệm vụ và dự toán lập kinh phí xây dựng “Đề án Du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí trong rừng phòng hộ của Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh đến năm 2030, tầm nhìn đến 2040”.

.

Mục tiêu của đề án là xác định và phát huy các giá trị tiềm năng như cảnh quan tự nhiên, các giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh hiện có trong rừng phòng hộ; tiếp cận hợp lý các nguồn tài nguyên du lịch đó nhằm phát triển được các hoạt động du lịch, tạo nguồn thu bền vững cho ban quản lý và góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân địa phương.

Đề án được thực hiện trong giai đoạn 2020 - 2030, tầm nhìn đến 2040, trên phạm vi toàn bộ diện tích hơn 10.000 ha thuộc Ban Quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh.

Đề án đề ra mục tiêu đến năm 2025 thu hút được ít nhất 50.000 lượt khách du lịch/năm, trong đó số lượng khách quốc tế tối thiểu chiếm 5% tổng số du khách. Tỷ lệ du khách ở lại lưu trú qua đêm chiếm 20% tổng số du khách. Tổng thu từ hoạt động du lịch hàng năm đạt ít nhất 60 tỷ đồng; trong đó nguồn thu từ hoạt động cho thuê môi trường rừng hàng năm đạt ít nhất 600 triệu đồng.

Đề án cũng đặt ra sẽ tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 1.150 lao động, trong đó có khoảng 450 lao động trực tiếp và 700 lao động gián tiếp. Môi trường tại các làng, bản tham gia cung ứng dịch vụ du lịch được cải thiện và kiểm soát. Đến năm 2030 thu hút được ít nhất 100.000 lượt khách du lịch/năm trong đó số lượng khách quốc tế tối thiểu chiếm 8% tổng số du khách. Tỷ lệ du khách ở lại lưu trú qua đêm chiếm 28% tổng số du khách.

Dự tính, tổng thu từ hoạt động du lịch hàng năm đạt ít nhất 80 tỷ đồng; trong đó nguồn thu từ hoạt động cho thuê môi trường rừng hàng năm đạt ít nhất 800 triệu đồng. Tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.500 lao động, trong đó có khoảng 1.000 lao động trực tiếp và 1.500 lao động gián tiếp; các lao động được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ.

Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đánh giá cao việc xác định thực trạng cũng như phương án pháp triển của Đề án. Đối với phương án phát triển, ông Lê Đức Giang đề nghị đơn vị soạn thảo Đề án cần bổ sung một số tua, tuyến trong và ngoài tỉnh để thu hút khách du lịch. Đồng thời, có giải pháp thu hút nhà đầu tư chiến lược để thực hiện Đề án và cần bảo đảm 5 mục tiêu: Bảo vệ và phát triển rừng theo Luật Lâm nghiệp; phát triển kinh tế địa phương, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo việc làm và nâng cao đời sống cho người dân, bảo vệ môi trường thiên nhiên bền vững.

“Khi có các nhà đầu tư vào lập đề án, cần phải chú trọng đến mật độ xây dựng, chiều cao công trình và kiến trúc đảm bảo không phá vỡ cảnh quan ở khu vực, đồng thời, đa dạng hóa các loại hình dịch vụ để thu hút và giữ chân du khách”, Phó Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh. 

Quảng Nam yêu cầu điều tra vụ phá rừng phòng hộ
Sáng 30/3, ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đi kiểm tra thực địa tại hiện trường vụ phá rừng phòng hộ ở địa bàn giáp ranh...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư