Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 28 tháng 06 năm 2024,
Phát triển khu công nghiệp theo định hướng ESG: Cần các điều kiện phù hợp
Bích Ngọc - 23/06/2024 15:40
 
Việc phát triển khu công nghiệp theo định hướng đạt các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị (ESG) tại Việt Nam là xu thế không thể đi ngược, song cần có các điều kiện phù hợp.
Phối cảnh một dự án bất động sản công nghiệp đảm bảo các tiêu chuẩn ESG

Đối mặt nhiều khó khăn

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, ông Dominik Meichle, Chủ tịch EuroCham tại Việt Nam cho rằng, một trong những vấn đề đầu tiên là việc thực hiện ESG ở Việt Nam đang trong giai đoạn đầu và chưa được phát triển đầy đủ.

“Mặc dù đã có một số tiến bộ, nhưng các khu công nghiệp (KCN) vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc tuân thủ nhất quán các thông lệ ESG. Thêm vào đó, họ vừa phải đảm bảo các tiêu chuẩn ESG quốc tế, nhưng lại cũng phải phù hợp với các quy định và chính sách riêng của Việt Nam”, ông Meichle cho biết.

Ông Trương Khắc Nguyên Minh, Phó tổng giám đốc KCN Việt Nam cho rằng, trong Nghị định 35/2022/NĐ-CP, một trong những vấn đề thực tế mà nhiều đơn vị phát triển KCN đang gặp phải là hạ tầng (đặc biệt là hạ tầng xử lý chất thải trong KCN) tại nhiều địa phương được xây dựng đã lâu, nhiều hạng mục đã đầu tư trước đó, nên nếu xét theo các quy chuẩn mới về KCN sinh thái sẽ không đáp ứng các tiêu chí cần có.

“Như vậy, nếu muốn hình thành các KCN sinh thái, nhà đầu tư bất động sản công nghiệp phải xây mới lại từ đầu, chứ không dễ dàng chuyển đổi từ các KCN hiện hữu”, ông Minh lập luận.

“Đối với đơn vị phát triển bất động sản công nghiệp thứ cấp, KCN Việt Nam mong muốn giảm chi phí đầu tư hạ tầng, từ đó có thể đưa ra nhiều ưu đãi hơn cho nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp, từ đó đẩy mạnh thu hút đầu tư”, ông Minh kiến nghị.

Cho đến nay, KCN Việt Nam phát triển 9 dự án bất động sản công nghiệp đặt tại các tỉnh, thành phố Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Đồng Nai và Long An, với tổng vốn đầu tư khoảng 300 triệu USD.

Ông Julien Nha Vinh Nguyen, Giám đốc quốc gia, Công ty WHA Việt Nam cho biết, các ưu tiên phát triển bền vững của Công ty đã được đưa vào chiến lược kinh doanh của mình, phù hợp với các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc và mục tiêu phát thải bằng 0 vào năm 2050.

“Đặc biệt, các dự án WHA Smart Eco IZ đều được xây dựng dựa trên chất lượng thiết kế và hạ tầng tiêu chuẩn quốc tế, độ tin cậy của các tiện ích và chăm sóc môi trường, tích hợp sử dụng công nghệ 4.0”, ông Julien Nha Vinh Nguyen nói.

Đáp ứng tiêu chuẩn ESG

Để vượt qua những thách thức hiện tại trong quá trình thực hiện các tiêu chuẩn ESG, theo ông Meichle, cần có một cách tiếp cận có mục tiêu.

“Chính phủ có thể hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách xây dựng các quy định rõ ràng và có các chính sách khuyến khích, khen thưởng các công ty có hoạt động bền vững. Thêm vào đó, tăng cường hợp tác với các công ty tư nhân đến từ các quốc gia khác để mang lại công nghệ và kiến thức mới giúp quản lý việc thực hiện ESG. Đầu tư vào công nghệ xanh, như năng lượng mặt trời hoặc năng lượng gió, cũng rất quan trọng để bảo vệ môi trường”, ông Meichle nói.

Để thành lập KCN theo tiêu chuẩn ESG, theo ông Meichle, trước tiên, cần tuân thủ triệt để các biện pháp bảo vệ môi trường.

“Điều này có nghĩa là cắt giảm ô nhiễm bằng cách xử lý nước thải, sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo và xây dựng hạ tầng thân thiện với môi trường”, ông Meichle nhấn mạnh.

Ngoài ra, trách nhiệm xã hội cũng rất quan trọng. Các KCN phải đảm bảo cung cấp điều kiện làm việc an toàn, cơ hội việc làm công bằng và tích cực tham gia với cộng đồng địa phương. Điều này không chỉ nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân viên, mà còn thúc đẩy mối quan hệ tích cực với các khu vực xung quanh.

Về quản trị, các KCN cần hoạt động minh bạch và có trách nhiệm giải trình. Điều này liên quan việc tuân thủ các quy định, thúc đẩy các hoạt động kinh doanh có đạo đức và duy trì giao tiếp cởi mở với tất cả các bên liên quan. Điều quan trọng nữa là thiết lập các hệ thống báo cáo ESG mạnh mẽ để theo dõi tiến độ và thể hiện cam kết đối với các hoạt động bền vững.

“Cuối cùng, cải tiến liên tục là chìa khóa. Việc thường xuyên đánh giá và hoàn thiện các sáng kiến ESG dựa trên phản hồi sẽ đảm bảo rằng, các KCN hoạt động hiệu quả và tiếp tục dẫn đầu trong phát triển bền vững”, ông Meichle nói.

Các sáng kiến bền vững đang ngày càng trở nên quan trọng ở Đông Nam Á, được thúc đẩy bởi cả nhu cầu của người thuê nhà và chính sách của Chính phủ.

Theo báo cáo về định hướng tăng trưởng kinh tế của Đông Nam Á do Cushman & Wakefield vừa công bố, các yếu tố như chứng nhận công trình xanh, chất lượng và tính bền vững đang trở thành yếu tố quyết định đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng sự hiện diện trong khu vực.

“Người đứng đầu một công ty công nghệ nổi tiếng chia sẻ rằng, tính bền vững là điều bắt buộc trong kinh doanh và nhiều công ty đã đưa ra cam kết về vấn đề này”, ông Wong Huey Feng, Trưởng Bộ phận Quản lý danh mục đầu tư tích hợp tại Cushman & Wakefield Đông Nam Á chia sẻ.

Diễn đàn Bất động sản công nghiệp Việt Nam lần thứ 4 năm 2024

Do Báo Đầu tư tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và sự phối hợp của Liên chi hội Bất động sản công nghiệp Việt Nam (VIREA), sẽ diễn ra tại Khách sạn Mai House Saigon (TP.HCM) vào thứ Ba (30/7/2024).

Với chủ đề “Xanh hóa đón sóng đầu tư mới”, Diễn đàn sẽ tập trung đánh giá triển vọng và những thách thức mới đối với thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam; thảo luận chuyên sâu các vấn đề liên quan chuyển đổi xanh trong các khu công nghiệp (KCN), hướng tới xây dựng các KCN xanh, KCN sinh thái để thu hút các dự án đầu tư mới, nhất là những dự án công nghệ cao, quy mô lớn từ các tập đoàn toàn cầu.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Báo Đầu tư cũng sẽ phối hợp với VIREA tổ chức Cuộc bình chọn “Vì tương lai xanh” (VIPF Green Future Awards). Việc bình chọn nhằm cổ vũ, vinh danh những chủ đầu tư có chiến lược phát triển các KCN sinh thái, KCN xanh, cũng như các nhà đầu tư thứ cấp thuê đất trong các KCN có chiến lược phát triển xanh, sử dụng năng lượng sạch, hạ tầng cơ sở bền vững, quản lý nguồn nước thông minh và tài nguyên trong hệ sinh thái, góp phần thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững. Hạn chót nhận hồ sơ đăng ký là 10/7/2024.

Thông tin chi tiết về Diễn đàn và Cuộc bình chọn, vui lòng xem tại địa chỉ: https://vipf.vir.com.vn/
Doanh nghiệp không thể đứng ngoài “cuộc chơi” ESG
Trong bối cảnh toàn cầu gặp nhiều thách thức về biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, thì hành động để thúc đẩy tăng trưởng xanh là xu...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư