
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp, vốn hơn 6.734 tỷ đồng
-
Xây dựng đề án quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình nếu thấy cần thiết
-
Quảng Ngãi đề nghị rà soát các dự án, tránh tình trạng "giành đất rồi để đó"
-
Hải Phòng tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư với Đan Mạch, Hàn Quốc
-
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xây dựng đường găng tiến độ từng dự án -
Nghiên cứu, xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư các công trình, dự án theo kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long
![]() |
Cảng hàng không Liên Khương hiện hữu. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 610/QĐ – BGTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Liên Khương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, vị trí, chức năng của Cảng hàng không Liên Khương trong mạng cảng hàng không, sân bay toàn quốc là cảng hàng không quốc tế; tính chất sử dụng là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương là sân bay cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II; công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác tại Cảng hàng không Liên Khương là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp II; công suất 7 triệu hành khách/năm và 30.000 tấn hàng hóa/năm.
Loại tàu bay khai thác là code C như A320/A321, code E như B747/B787/A350 và tương đương; phương thức tiếp cận hạ cánh: CAT II đầu 09 và giản đơn đầu 27.
Đối với hệ thống đường cất hạ cánh, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch giữ nguyên cấu hình đường cất hạ cánh hiện hữu với kích thước 3.250 m x 45 m, lề vật liệu rộng 7,5 m.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía Tây (đầu 09) thêm 350 m lên thành 3.600 m x 45 m, kích thước lề vật liệu theo quy định.
Đối với sân đỗ máy bay, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương sẽ mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 21 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ tiếp tục mở rộng sân đỗ tàu bay đáp ứng 27 vị trí đỗ và có dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hành khách, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu hành khách/năm, quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ mở rộng nhà ga hành khách T2 để tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 7 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.
Đối với nhà ga hàng hóa, trong thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không Liên Khương được quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ trên khu đất phía Đông khu hàng không dân dụng, diện tích khoảng 23.300 m2 , đáp ứng công suất khoảng 20.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050 sẽ cải tạo, mở rộng tại vị trí hiện hữu khi có nhu cầu để đáp ứng công suất khoảng 30.000 tấn hàng hóa/năm.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không Liên Khương là khoảng 340,84 ha, trong đó diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 176,21 ha; diện tích đất dùng chung do dân dụng quản lý là 153,90 ha; diện tích đất quân sự quản lý là 10,73 ha.
Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm nghiên cứu, tiếp thu Báo cáo thẩm định số để hoàn thiện hồ sơ Quy hoạch theo quy định; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng và các cơ quan liên quan tổ chức công bố, quản lý và thực hiện quy hoạch.
UBND tỉnh Lâm Đồng cập nhật nội dung Quy hoạch vào các quy hoạch của địa phương; bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp theo Quy hoạch được duyệt. Đối với diện tích đất dự kiến quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 để dự phòng cho mục tiêu dài hạn, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Lâm Đồng quản lý theo thẩm quyền, thuận lợi cho việc mở rộng cảng hàng không khi có nhu cầu.
-
Hải Phòng thống nhất chủ trương đầu tư 2 dự án khu công nghiệp, vốn hơn 6.734 tỷ đồng
-
Xây dựng đề án quy hoạch cảng hàng không tại tỉnh Ninh Bình nếu thấy cần thiết
-
Quảng Ngãi đề nghị rà soát các dự án, tránh tình trạng "giành đất rồi để đó"
-
Hải Phòng tăng cường hợp tác, xúc tiến đầu tư với Đan Mạch, Hàn Quốc
-
Chủ tịch Cần Thơ yêu cầu xây dựng đường găng tiến độ từng dự án -
Nghiên cứu, xem xét, cân đối vốn hỗ trợ đầu tư các công trình, dự án theo kiến nghị của tỉnh Vĩnh Long -
Nỗi lo nhân lực đường sắt -
Loạt dự án ngàn tỷ đồng tại Hải Phòng tìm nhà đầu tư -
Quảng Trị chấp thuận dự án Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc 30 MW -
Đẩy nhanh cải cách thể chế để thu hút FDI, tăng hiệu quả đầu tư công -
Bộ Xây dựng nêu quan điểm về Dự án cảng container Cái Mép Hạ vốn 50.820 tỷ đồng
-
StockGuru - AI Advisor đầu tiên được thiết kế riêng cho thị trường chứng khoán Việt Nam
-
Bảo hiểm Liberty tiếp tục ghi dấu ấn tại Giải thưởng Bảo hiểm châu Á 2025
-
Trang trại chăn nuôi an toàn sinh học của chủ đại lý cám tại Phú Thọ
-
Thẻ SeABiz Ultra Cash của SeABank: Lợi ích kép cho doanh nghiệp
-
Thực thi ESG chuẩn quốc tế, Meey Group củng cố nội lực và tạo đà tăng trưởng bền vững
-
DKSH Việt Nam thúc đẩy đổi mới và tuân thủ trong ngành chăm sóc cá nhân