-
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm
Nhiều tuyến đường tại Khu kinh tế Dung Quất bị hư hỏng nặng, nhưng vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, sửa chữa. |
Vừa xuống cấp, vừa “treo” dự án
Đường số 3, Khu kinh tế Dung Quất được xem là tuyến trung tâm kết nối Quốc lộ 1, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Khu kinh tế mở Chu Lai (Quảng Nam). Sau một thời gian khai thác, tuyến đường dài gần 4 km này đã nát vụn, trở thành… đường đất, khiến các nhà đầu tư gặp rất nhiều trở ngại trong vận chuyển hàng hóa, còn người dân thì luôn bất an.
Tương tự, tuyến đường Võ Văn Kiệt là huyết mạch thông thương xuống cảng Dung Quất để xuất, nhập khẩu hàng hóa của nhiều nhà máy cũng trong tình trạng hư hỏng nặng.
Còn tuyến đường nối Khu kinh tế Dung Quất - Khu kinh tế mở Chu Lai đang bị xe tải cày nát. Nền đường xuống cấp nghiêm trọng, ổ gà chằng chịt và bụi mù mịt. Nhiều điểm mặt đường bị biến dạng, trơ đá.
Ngoài ra, Quốc lộ 24C là tuyến huyết mạch kết nối các tỉnh trong khu vực đến cảng Dung Quất. Những đoàn xe tải trọng lớn ngày đêm vận chuyển hàng vào cảng để xuất khẩu khiến mặt đường bị bong nát và quá chật hẹp nên không đáp ứng được yêu cầu lưu thông ở khu kinh tế này.
Đồng thời, đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục triển khai xây dựng đề án lựa chọn một số khu kinh tế ven biển trọng điểm để tập trung hỗ trợ đầu tư từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2023 - 2025 và 2026 - 2030, trong đó có Khu kinh tế Dung Quất.
Một doanh nghiệp ngành vận tải cho hay, hạ tầng giao thông ở Khu kinh tế Dung Quất rất yếu, nhiều tuyến đường chật hẹp. Khi nhà đầu tư đến đây, việc đầu tiên họ quan tâm là hạ tầng, nếu đáp ứng được thì việc đàm phán sẽ dễ dàng hơn.
Tại hội thảo đánh giá tác động của Dự án Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đối với phát triển kinh tế - xã hội vùng Trung Bộ và Việt Nam, đại diện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chỉ ra, hiện tại, lợi thế của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất chính là nguồn năng lượng phụ trợ để kết hợp với các dự án khác khi vào khu kinh tế. Nếu hạ tầng giao thông được liên kết sẽ góp phần giảm chi phí rất nhiều, từ đó các nhà đầu tư sẽ quan tâm hơn.
“Tỉnh cần có quy hoạch cụ thể và phải hoàn thành nút giao thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuống cảng Dung Quất trong thời gian sớm nhất để thu hút đầu tư. Nếu nói chờ thì biết đến bao giờ mới xong”, đại diện Nhà máy Lọc dầu Dung Quất thẳng thắn.
Bên cạnh những con đường xuống cấp nghiêm trọng, nhiều dự án kết nối với cảng Dung Quất cũng bị “treo” nhiều năm.
Đơn cử, Dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công từ tháng 5/2015, do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi làm chủ đầu tư. Đây là dự án trọng điểm, phục vụ quá trình hoạt động, phát triển Khu kinh tế Dung Quất. Theo kế hoạch, giai đoạn I sẽ hoàn thành cuối năm 2016, giai đoạn II vào cuối năm 2018.
Tuy nhiên, đến nay dự án này được xếp vào hạng “siêu treo” do hàng loạt tồn tại trong thủ tục đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất dự án.
Đầu tư chưa tương xứng
Đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng chục ngàn tỷ đồng mỗi năm, nhưng việc đầu tư vào Khu kinh tế Dung Quất lại chưa tương xứng.
Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi, nguồn thu từ Khu kinh tế Dung Quất cho ngân sách Trung ương là rất lớn, trong giai đoạn 2009 - 2022, đã nộp khoảng 153.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, ngân sách Trung ương chỉ hỗ trợ đầu tư hạ tầng Khu kinh tế Dung Quất là 1.583 tỷ đồng.
Liên quan đến việc đầu tư nâng cấp mở rộng Tuyến đường kết nối từ Quốc lộ 24C, Ban Quản lý cho hay, trong thời gian qua, lưu lượng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng Dung Quất hàng năm là rất lớn, trong khi đó, đoạn tuyến này mới đầu tư 2 làn xe, gây rất nhiều khó khăn trong việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, gây bức xúc cho các doanh nghiệp và người dân trên địa bàn.
Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi thông tin thêm, trong thời gian tới, Khu kinh tế Dung Quất có nhiều dự án lớn đồng loạt triển khai xây dựng và đi vào hoạt động như: Nâng cấp, mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2; cảng container quốc tế Dung Quất, các dự án sản phẩm sau thép, hạ tầng khu công nghiệp, đô thị, dịch vụ… nên lưu lượng phương tiện giao thông vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng, thiết bị sẽ tăng lên đột biến, đặc biệt là hoạt động xuất nhập khẩu tại cảng Dung Quất.
Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, đại diện Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp Quảng Ngãi chia sẻ: “Chúng ta vẫn chưa quan tâm đến sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất, dù đây là con gà đẻ trứng vàng, nhưng chỉ bắt đẻ mà không cho ăn. Nếu được đầu tư tương xứng với tiềm năng thì tôi nghĩ, Khu kinh tế Dung Quất còn phát triển mạnh hơn nữa, đóng góp cho ngân sách địa phương và ngân sách Trung ương nhiều hơn nữa. Quan trọng hơn, sự phát triển của Khu kinh tế Dung Quất sẽ tạo ra một cú hích và đầu tàu cho kinh tế Quảng Ngãi và khu vực miền Trung”.
-
Bộ Chính trị kỷ luật cảnh cáo ông Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể -
Bị cáo Trần Duy Đông khai nhận không biết ai ở Xuyên Việt Oil -
Phúc thẩm vụ Vạn Thịnh Phát: cựu Cục trưởng Đỗ Thị Nhàn xin tòa khoan hồng -
Đằng sau khoản lợi “khủng” từ những thương vụ mua bán dự án tai tiếng - Bài 5: Mua, “phá” để “lấy” vô cùng nguy hại
-
Bà chủ Xuyên Việt Oil đồng ý sử dụng thêm tài sản để khắc phục hậu quả -
Hải quan cảnh báo các chiêu trò trốn thuế trong nhập khẩu thép -
Nhận quà của Công ty Xuyên Việt Oil là sai lầm lớn nhất trong cuộc đời -
“Bà chủ” Công ty Xuyên Việt Oil khai gì về những hành vi sai phạm -
Xét xử vụ khai thác than lậu lớn nhất tỉnh Bắc Giang -
Truy tố Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn trong vụ án thứ 5 -
Bắt đầu xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo
- Tập đoàn Stavian nhận cú đúp giải thưởng trong Bảng xếp hạng Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024