Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Philippines xem xét gia hạn biện pháp tự vệ với xi măng Việt Nam
Thế Hải - 19/03/2022 11:17
 
Ủy ban Thuế quan Philippines đang xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với mặt hàng xi măng nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.
Xii măng Việt Nam đang bị Philippines xem xét gia hạn biện pháp tự vệ.
Xii măng Việt Nam đang bị Philippines xem xét gia hạn biện pháp tự vệ.

Theo tin từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công thương), Ủy ban Thuế quan Philippines vừa thông báo kế hoạch triển khai tiếp theo trong vụ việc xem xét gia hạn biện pháp tự vệ đối với mặt hàng xi măng loại 1 và loại 1P nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Theo kế hoạch, việc nộp biểu mẫu 5-A của Ủy ban Thuế quan (gửi kèm theo) và bản kế hoạch điều chỉnh của ngành sản xuất trong nước là ngày 17/3. Ngày 18-24/3/2022 cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra tại chỗ theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Việc ban hành dự thảo kết luận điều tra và thông báo về việc tổ chức Phiên điều trần công khai dự kiến diễn ra ngày 25/3/2022. Tổ chức Phiên điều trần công khai dự kiến diễn ra ngày 01/4/2022 và 04-07/4/2022. Đến tháng 04/2022 ban hành kết luận cuối cùng của Ủy ban Thuế quan.

Để bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị các doanh nghiệp có liên quan chủ động nghiên cứu bản thông báo của Ủy ban Thuế quan.

Đồng thời chủ động theo dõi, cập nhật thông tin vụ việc. Thường xuyên liên hệ và phối hợp chặt chẽ với Cục để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, đặc biệt trong trường hợp phát sinh các vấn đề bất thường.

Cuối năm 2018, cho rằng, lượng xi măng Việt Nam nhập khẩu vào Philippines quá lớn, gây thiệt hại cho sản xuất nội địa, nước này đã khởi xướng điều tra áp dụng biện pháp tự vệ với xi măng Việt Nam. Thời kỳ điều tra để xem xét lượng tăng nhập khẩu là giai đoạn 2013 - 2017.

DTI cho rằng, sự gia tăng nhập khẩu như vậy là nguyên nhân chủ yếu gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất xi măng nội địa của nước này, thể hiện ở sự sụt giảm thị phần, doanh thu, lợi nhuận, cũng như giá bán của xi măng nội địa.

Đến giữa năm 2019, Bộ Công thương Philippines đã áp thuế với xi măng nhập khẩu từ Việt Nam với mức thuế 250 peso/tấn (tương đương 4,8 USD/tấn) trong năm đầu tiên, và giảm còn 225 peso vào năm tiếp theo và còn 200 peso trong năm thứ ba và cuối cùng.

Philippines là một trong những thị trường tiêu thụ xi măng lớn của nước ra. Trong năm 2021, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này hơn 7,3 triệu tấn, trị giá hơn 340 triệu USD.

Phòng vệ thương mại luôn tồn tại song hành với hội nhập
Số lượng các vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gia tăng mạnh với xu thế hội nhập kinh tế của Việt Nam, quy mô...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư