Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 15 tháng 11 năm 2024,
Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm công bố phương án tuyển sinh lớp 10
Hưng Anh - 15/11/2024 15:23
 
Phó thủ tướng Lê Thành Long chỉ đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xem xét sớm công bố phương án thi vào lớp 10 THPT để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà trường và các em học sinh có kế hoạch dạy và học.

Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 8347/VPCP-KGVX truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long xử lý thông tin báo chí phản ánh liên quan đến dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Nội dung xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Thời gian qua, báo chí đã có thông tin phản ánh liên quan dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Theo đó, dự thảo Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông đề xuất quy định thi lớp 10 thực hiện 3 môn thi gồm Toán, Ngữ văn và một môn thứ 3 hoặc bài thi tổ hợp do Sở GD&ĐT, cơ cở giáo dục đại học có trường trung học phổ thông lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

Phó thủ tướng chỉ đạo Bộ GD&ĐT sớm công bố phương án tuyển sinh lớp 10 để tạo điều kiện thuận lợi cho nhà trường và các em học sinh. 

Với môn thi thứ 3 vẫn còn là “bí mật” khiến nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh tỏ ra lo lắng vì môn thi chỉ được công bố sát kỳ thi.

Trước thông tin phản ánh nêu trên, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát kỹ, nghiên cứu, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân để hoàn thiện, ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông theo thẩm quyền, trong đó xem xét quy định thời gian công bố đối với phương án thi sớm để tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giáo dục và học sinh, nhất là trong việc chủ động có kế hoạch dạy và học, ôn tập phù hợp, hiệu quả.

Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ ba có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản. Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp trung học cơ sở.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, nếu chọn một môn cố định, Bộ GD&ĐT lo lắng gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như vậy, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới.

Trước ý kiến của Thứ trưởng, nhiều chuyên gia giáo dục bày tỏ đồng tình với quy chế này bởi việc ấn định môn thi sẽ khiến các em học sinh học lệch, học tủ.

Minh chứng cụ thể, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có gần 1,1 triệu thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 37% thí sinh đăng ký bài thi Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và 63% thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Tỉ lệ học sinh chọn thi các môn Khoa học xã hội cao nhất trong vòng 6 năm qua và so với năm ngoái, con số này tăng 7,7%.

Từ con số chênh lệch này, khiến các chuyên gia lo lắng việc học lệch, học tủ, chọn các môn học dễ dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nhân lực ở các ngành khoa học trong tương lai.

Những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp 2025
Giai đoạn từ 2025-2030 vẫn giữ ổn định phương thức thi trên giấy và từng bước thí điểm chuẩn bị để thi tốt nghiệp THPT trên máy tính. Đó...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư