Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Hai, Ngày 06 tháng 05 năm 2024,
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương phải xác định được thế mạnh riêng
Nguyễn Toàn - 13/01/2024 13:44
 
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho rằng, các địa phương cần xây dựng các sản phẩm của vùng, ưu tiên lĩnh vực đầu tư, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, năng lượng…
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương phải xác định được ưu tiên đầu tư.
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các địa phương phải xác định được ưu tiên đầu tư.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2023, xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2024 của Hội đồng điều phối Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ (Hội đồng Vùng) diễn  ra ngày 13/1 tại TP. Vinh, tỉnh Nghệ An, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, Hội đồng Vùng lắng nghe được các địa phương góp ý về cơ chế chính sách quốc gia, kể cả những vấn đề lớn về quy hoạch vùng.

Phó thủ tướng đề cập, trong Vùng có 3 tiểu Vùng, do vậy các tiểu Vùng phải ngồi lại với nhau, đề xuất được cơ chế chính sách cho vùng, quốc gia; thứ 2 là đề xuất xây dựng sản phẩm công trình liên quan đến kết nối trong vùng, vùng này với vùng khác; thứ 3 là trao đổi kinh nghiệm giữa địa phương với địa phương, vùng này với vùng khác.

Phó thủ tướng đề nghị cần xây dựng các sản phẩm của vùng, theo đó ưu tiên lĩnh vực đầu tư, ưu tiên sản phẩm nông nghiệp, liên quan đến lĩnh vực công nghiệp, năng lượng…

“Cần phải xác định Vùng của ta ở đâu phải ưu tiên cái gì để cùng nhau xây dựng”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói.

Điều này là để tránh trùng lặp, dàn trải nguồn lực đầu tư của Nhà nước và xã hội, doanh nghiệp cũng biết tập trung vào đâu để đầu tư.

Về giao thông, Phó thủ tướng đánh giá hiện đường cao tốc kết nối khá tốt; trong thời gian tới cần lựa chọn các dự án, bố trí đường sắt cao tốc sao cho phù hợp.

Về cơ sở hạ tầng thông tin, Phó thủ tướng cho rằng về trung tâm dữ liệu, đường truyền và thống nhất áp dụng phần mềm thông dụng về quản lý để tránh tình trạng một vùng có quá nhiều sản phẩm, đầu tư quá nhiều.

“Hạ tầng cần đầu tư đồng bộ, kết nối liên thông hay không?”, Phó thủ tướng đặt câu hỏi.

Cùng với đó, hiện nay tiềm năng thế mạnh tương đối của các địa phương trong Vùng là tương đối đồng đều. Về năng lượng liên quan đến Quy hoạch Điện VIII, Phó thủ tướng yêu cầu các địa phương tham gia từ bây giờ để giúp Chính phủ phê duyệt kế hoạch.

Nguyên nhân là địa phương nào cũng có tiềm năng, nhưng để xây dựng hệ thống Quy hoạch điện Quốc gia không thể cộng hết tất cả địa phương, mà phải có sự ưu tiên, phân ra được nhu cầu quốc gia, nhu cầu cụ thể của vùng.

Mục tiêu của vùng là thành trung tâm năng lượng tái tạo điên gió ngoài khơi mà trung tâm công nghiệp năng lượng điện gió ngoài khơi bao gồm điện gió ngoài khơi, trung tâm sản xuất công nghiệp sản xuất và các hệ sinh thái sản xuất kinh doanh liên quan

Phó thủ tướng cho rằng, không phải địa phương nào cũng có trung tâm công nghiệp cả; trung tâm điện gió ngoài khơi có thể theo tiềm năng để đầu tư của từng địa phương để thành trung tâm.

“Quan trọng nhất là ở đâu hình thành trung tâm công nghiệp điện gió và năng lượng tái tạo. Cái này quan trọng lắm, nếu chúng ta làm được việc này thì không hình thành được hệ sinh thái năng lượng tái tạo”, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cho hay.

Bí thư Đà Nẵng kiến nghị phối hợp triển khai thực hiện hai dự án
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kiến nghị triển khai dự án cao tốc kết nối Đà Nẵng - Thạnh Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y và phối hợp trong thực hiện Dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư