Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 01 tháng 05 năm 2024,
Nhiều đề xuất nhằm phát huy tiềm năng khu vực miền Trung
Ngọc Tân - 13/01/2024 12:38
 
Các địa phương phải xác định được lộ trình nhằm đạt được mục tiêu của Quy hoạch Vùng, quy hoạch địa phương, từ đó tạo thành các động lực phát triển Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Tại Hội nghị Tổng kế hoạt động năm 2023, xây dựng kế hoạch năm 2024 của Hội đồng điều phối Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ (Hội đồng Vùng), lãnh đạo các địa phương đã đề xuất nhiều giải pháp, chính sách nhằm phát huy các tiềm năng, tăng cường sự liên kết Vùng.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc các địa phương quan tâm và dành công sức rất lớn đến công tác xây dựng quy hoạch địa phương đã chứng tỏ vai trò rất lớn của quy hoạch.

Theo ông Võ Văn Hưng, muốn việc hợp tác, liên kết Vùng tốt hơn thì các địa phương cần phải có các giải pháp để triển khai thực hiện tốt quy hoạch tỉnh/thành mình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị.

Ông Hưng cũng cho rằng, Hội đồng Vùng cần phải có cơ chế giám sát, đánh giá quá trình triển khai thực hiện quy hoạch của các địa phương.

Về phần mình, ông Đoàn Anh Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đề nghị Hội đồng Vùng sớm ban hành quy hoạch Vùng nhằm phát huy lợi thế, khơi thông tiềm năng của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.

Ông Dũng cho cho rằng, Hội đồng Vùng cần xây dựng điều phối việc thực hiện các dự án hạ tầng trọng điểm, trong đó có đẩy nhanh tiến độ các dự án đường bộ cao tốc trọng điểm còn lại đang được triển khai trên địa bàn Vùng. Điều phối, phân tích lại các ngành lĩnh vực mà khu vực có nhiều tiềm năng, thế mạnh chung như logistic, du lịch, năng lượng tái tạo…

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung cho rằng, sắp tới đây, sau khi quy hoạch Vùng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thông qua, các địa phương phải tuân thủ theo các nội dung quy hoạch này.

Ông Trung cũng đề xuất Hội đồng Vùng cần sớm nghiên cứu tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ hoặc tiểu Vùng; nghiên cứu xây dựng các cơ chế đặc thù, tập trung cho kinh tế biển – lĩnh vực mà hầu hết các địa phương có tiềm năng thế mạnh. Đồng thời, xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn các dự án trọng điểm cấp Vùng, bao gồm các dự án đầu tư công và các dự án do nhà đầu tư doanh nghiệp đề xuất nhằm đảm bảo sự phát triển hài hoà Vùng.

Bên cạnh đó, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá đưa ra đề xuất mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh. Theo ông Hưng, đường Hồ Chí Minh phần lớn đi qua khu vực miền núi khó khăn, và nơi đây còn nhiều dư địa phát triển kinh tế. Do đó, việc đầu tư mở rộng tuyến đường Hồ Chí Minh sẽ tạo ra sự đột phá trong phát triển kinh tế của khu vực này.

Trên cơ sở đề xuất của các địa phương, Bộ Trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhận định, Nghị quyết 26 về phát triển Vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải Trung Bộ và các hoạt động liên kết Vùng có vai trò rất quan trọng. Tuy vậy, các hoạt động liên kết Vùng lâu nay giữa các địa phương chưa hiệu quả, nguyên nhân là do chúng ta chưa có thể chế về Vùng, cũng như chưa có nguồn lực. Do vậy, các địa phương thành viên trong Hội đồng Vùng cần phải triển khai thực hiện các hoạt động liên kết Vùng làm sao cho đạt hiệu quả, trong đó mỗi địa phương đều có thẩm quyền, có quyền lợi và trách nhiệm trong việc thực hiện.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị.

"Hiện nay, chúng ta đã có 13/14 địa phương được phê duyệt quy hoạch tỉnh/thành. Đây sẽ là động lực rất lớn cho việc triển khai có hiệu quả các giải pháp về liên kết Vùng, phát triển kinh tế, thu hút đầu tư. Chúng ta phải xác định được lộ trình nhằm đạt được mục tiêu của Quy hoạch Vùng, quy hoạch địa phương, từ đó tạo thành các động lực phát triển Vùng", Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đề nghị các địa phương phải tiến hành rà soát quy hoạch, xây dựng ngay các kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt. Trong đó, các địa phương phải chủ động xây dựng các giải pháp thực hiện, các thể chế về Quy hoạch Vùng.

Đoàn đại biểu 3 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trước anh linh Người, Đoàn đại biểu bày tỏ lòng biết ơn vô hạn và nguyện mãi mãi học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư