Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Phú Yên: Năm 2021 chấm dứt tình trạng xâm lấn danh thắng quốc gia đầm Ô Loan
Hà Minh - 19/08/2020 16:07
 
Tại buổi làm việc với huyện Tuy An, ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên chỉ đạo sớm thực hiện theo lộ trình và có thời điểm kết thúc việc xâm lấn đầm Ô Loan.

Ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An cho biết, lực lượng chức năng đã đồng loạt ra quân giải tỏa, thu hồi và tiêu hủy các dụng cụ vây chắn, đánh bắt thủy sản tận diệt trên đầm Ô Loan.

“Trên 90% vật dụng lấn chiếm trái phép trên đầm đã được thu hồi, tháo dỡ. Lực lượng chức năng các xã An Ninh Đông, An Hòa Hải, An Hiệp, An Cư đã thu giữ và tiêu hủy 4.173 lờ bóng Thái Lan, 3.082 cọc tre, lưới mùng cắm thành que đăng; đồng thời rà soát xác định 119 hồ nuôi tôm trái phép với diện tích 58,44 ha và yêu cầu các hộ dân ngừng nuôi vụ 1 năm 2020 để chờ giải tỏa”.

Người dân lấn chiếm đầm Ô Loan để nuôi trồng thủy sản
Người dân lấn chiếm đầm Ô Loan để nuôi trồng thủy sản

Tuy nhiên, theo ông Thành, việc giải tỏa các vật dụng lấn chiếm và khai thác thủy sản tận diệt trái phép trên đầm Ô Loan còn gặp rất nhiều khó khăn do đây là nghề mưu sinh của phần lớn các hộ dân từ nhiều năm qua; một số hộ dân không hợp tác với lực lượng địa phương trong công tác dọn dẹp mặt nước đầm, chưa có ý thức cao trong việc tự tháo dỡ.

Đến nay, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã hoàn thành việc cắm mốc giới khoanh vùng khu vực bảo vệ di tích và bàn giao cho huyện Tuy An quản lý. Sở này cũng đang hoàn thiện Quy chế quản lý thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan để trình UBND tỉnh ban hành làm cơ sở quản lý, thực hiện. Đối với dự án trồng rừng ngập mặn ven đầm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang phối hợp địa phương rà soát thực địa để triển khai các bước tiếp theo của dự án, đồng thời lấy ý kiến các sở ngành liên quan về việc rà soát, điều chỉnh diện tích nuôi trồng thủy sản khu vực Đầm Ô Loan với mật độ, tỷ lệ phù hợp.

Theo ông Nguyễn Chí Hiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, việc xử lý tình trạng lấn chiếm mặt nước và không gian ven đầm Ô Loan đã mất khá nhiều thời gian để giải quyết, tỉnh đã quyết tâm chỉ đạo địa phương thực hiện theo lộ trình và có thời điểm kết thúc.

Vì vậy, ông Nguyễn Chí Hiến đề nghị địa phương tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa, tổng kết đánh giá lại những việc đã làm được, những việc chưa làm được để có kế hoạch triển khai tập trung hơn, hiệu quả hơn đạt được mục tiêu đề ra. Đến năm 2021, cơ bản sắp xếp lại nguyên trạng không gian đầm thông thoáng, sạch đẹp để phát triển bền vững di tích thắng cảnh quốc gia đầm Ô Loan.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư